Điểm du lịch là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích liên quan

Điểm du lịch là gì? Tổng hợp kiến thức bổ ích liên quan

  • Điểm du lịch là gì? Ví dụ
  • Đặc điểm của địa điểm du lịch là gì?
  • Phân loại điểm đến du lịch là gì?
  • Các yếu tố tạo nên điểm du lịch là gì?

Điểm du lịch là gì? Nó có đặc điểm ra sao? Phân loại như thế nào? Yếu tố nào hình thành một địa điểm du lịch hút khách? Cùng tìm câu trả lời với kiến thức bổ ích được RaoXYZ chia sẻ trong bài viết dưới đây nhé!

TÌM VIỆC LÀM du lịch

Điểm du lịch là gì? Ví dụ

Điểm du lịch tiếng Anh là gì? Điểm tham quan du lịch là gì? Điểm du lịch là gì? Chắc chắn khi mới vào ngành du lịch, các bạn phải hiểu rõ về khái niệm cơ bản này.

Điểm du lịch là gì?
Điểm du lịch là gì?

Điểm du lịch tiếng Anh dùng với thuật ngữ Tourist Destination. Nó dùng để biểu thị cho một địa điểm có sức hút đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Sức hấp dẫn của nó được thể hiện thông qua: Nguồn tài nguyên thiên nhiên phải có sự cuốn hút, cung cấp dịch vụ đa dạng và chất lượng, giao thông – khách sạn – khu vui chơi phải đảm bảo cho du khách.

Hiện nay tại Việt Nam có rất nhiều nơi thu hút khách du lịch ghé đến với kỳ nghỉ dài ngày hoặc ngắn ngày. Ví dụ như điểm du lịch tại Đảo ngọc Phú Quốc. Nó hội tụ rất nhiều yếu tố để phát triển ngành du lịch – khách sạn – nhà hàng tại đây. Nó đang là điểm thu hút du khách trong và ngoài nước lui tới thường xuyên.

👉 Xem thêm: Du lịch là gì? Giải thích những thuật ngữ thường dùng trong du lịch

Đặc điểm của địa điểm du lịch là gì?

Đặc điểm của địa điểm du lịch là gì?
Đặc điểm của địa điểm du lịch là gì?

Các địa điểm du lịch hiện nay đều mang những đặc điểm chung như sau:

  • Thứ nhất, được Bộ văn hoá – Thể thao và Du lịch thẩm định và đánh giá về mặt văn hoá. 
  • Thứ hai, về tính đa dạng của điểm du lịch sẽ gồm: Các dịch vụ thường phục vụ du lịch và người dân. Điểm du lịch phải đảm bảo đáp ứng các nhu cầu tối thiểu như ăn uống, lưu trú, các hoạt động du lịch,…
  • Thứ ba, tính bổ sung và xen kẽ các thành phần trong điểm du lịch với nhau để mang đến sự hấp dẫn với du khách. Các yếu tố tạo dựng lên điểm du lịch phải đảm bảo chất lượng và sự liên kết mật thiết với nhau.

Vậy hiện nay tại Việt Nam, điểm du lịch được phân thành những loại như thế nào? Cùng tìm câu trả lời với chia sẻ trong phần tiếp theo của bài viết này nhé! 

Phân loại điểm đến du lịch là gì?

Điểm du lịch là cấp thấp nhất về mặt lãnh thổ theo hệ thống phân vị. Một điểm du lịch thường có quy mô nhỏ và nó thường được biểu hiện bằng những điểm riêng biệt trên bản đồ.

Phân loại điểm đến du lịch là gì?
Phân loại điểm đến du lịch là gì?

Hiện nay, điểm du lịch được phân thành 2 loại là: 

  • Điểm tài nguyên: Nó là các cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử – văn hoá, công trình có giá trị nhân văn do con người xây dựng, các yếu tố thiên nhiên,…
  • Điểm chức năng: Các công trình tôn giáo, khu nghỉ dưỡng, vườn quốc gia, câu lạc bộ,… Nhìn chung thì nó chính là những địa hình, công trình đặc biệt được tạo nên nhằm chức năng cụ thể nào đó.

Trải dọc dải đất hình chữ S xinh đẹp có rất nhiều nơi thuộc điểm tài nguyên và chức năng đang chờ bạn khám phá. Nó không chỉ khiến khách trong nước ngỡ ngàng mà còn khiến du khách quốc tế phải thán phục. 

👉 Xem thêm: Du lịch cộng đồng là gì? Tiềm năng phát triển tại Việt Nam

Các yếu tố tạo nên điểm du lịch là gì?

Một điểm du lịch được tạo nên bởi những yếu tố sau:

  • Địa điểm hấp dẫn du khách: Các yếu tố tự nhiên và nhân tạo, sự kiện đều thu hút được sự quan tâm của khách du lịch trong và ngoài nước.
  • Hệ thống giao thông: Nó giúp con đường di chuyển của du khách đến điểm du lịch thuận lợi và thành công. Chính vì vậy mà muốn phát triển du lịch, hầu hết các điểm du lịch để đầu tư xây dựng hệ thống giao thông cho việc đi lại suôn sẻ.
  • Địa điểm lưu trú, ăn uống: Một điểm du lịch cần có dịch vụ lưu trú cho khách, bên cạnh đó là cung cấp dịch vụ ăn uống nghỉ ngơi theo đúng nhu cầu cơ bản của con người. Để tạo nên sự ấn tượng cho du khách, rất nhiều điểm du lịch đã phát triển ẩm thực đặc sản địa phương và những phương thức lưu trú đa dạng.
  • Dịch vụ hỗ trợ tạo sự tiện nghi: Khi đi du lịch, du khách luôn mong muốn có được những tiện nghi đáp ứng nhu cầu nghỉ dưỡng của mình. Chính vì vậy, điểm du lịch cần đa dạng dịch vụ để nâng cấp sức hút với khách du lịch.
  • Một số khía cạnh khác: Cơ sở hạ tầng – vật chất – kỹ thuật cần đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt cần thiết cho du khách. Ngoài ra còn có thể các khu giải trí, mua sắm trong các khu vực này.

    Các yếu tố tạo nên điểm du lịch là gì?
    Các yếu tố tạo nên điểm du lịch

Nắm rõ những yếu tố tạo nên sức hút cho điểm du lịch sẽ giúp các nhà quản lý biết cách tăng lượng khách du lịch cho địa điểm của mình.

👉 Xem thêm: Kinh tế du lịch là gì? Học kinh tế du lịch ra làm gì?

Như vậy, bài viết trên không chỉ giúp bạn đọc hiểu điểm du lịch là gì mà còn cung cấp rất nhiều kiến thức liên quan khác. Hy vọng chia sẻ này bổ ích với những bạn trẻ theo ngành du lịch nhé!