Địa Chỉ Thường Trú Là Gì? 4 Bước đăng Ký Hộ Khẩu Thường Trú

Địa Chỉ Thường Trú Là Gì? 4 Bước đăng Ký Hộ Khẩu Thường Trú

Địa chỉ thường trú là gì?

Bạn đang thắc mắc địa chỉ thường trú nghĩa là gì? Địa chỉ thường trú là nơi công dân sinh sống ổn định không thời hạn tại một địa điểm nhất định. Công dân phải thực hiện đăng ký thường trú với cơ quan chính quyền địa phương. Khái niệm này được quy định tại Luật Cư trú 2006.

Trong trường hợp nếu công dân không thực hiện đăng ký thường trú thì sẽ không được công nhận là người tại địa phương đó dù đã sinh sống trong một thời gian dài. Việc làm này là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử lý theo quy định.

Địa chỉ thường trú tiếng anh là gì? Theo từ điển Việt – Anh, địa chỉ thường trú được dịch thành Permanent Address.

Tuy nhiên, hiện nay nhiều người vẫn thường nhầm lẫn địa điểm mình sinh ra chính là địa chỉ cư trú. Bạn đang hiểu lầm vấn đề này. Vậy địa chỉ cư trú là gì? Địa chỉ cư trú là nơi thường trú hoặc tạm trú của công dân, được quy định tại điều 5 Nghị định 31/2014/NĐ-CP của Luật Cư trú. Và mỗi một công dân sẽ chỉ được đăng ký một địa chỉ thường trú hợp pháp duy nhất.

Địa chỉ thường trú là gì?
Địa chỉ thường trú là gì?

Điều kiện đăng ký địa chỉ nơi thường trú là gì?

Không phải trong bất cứ trường hợp nào, công dân cũng có thể đăng ký địa chỉ thường trú. Với việc đăng ký này, pháp luật đã quy định một số điều kiện như sau:

  • Đối với khu vực tỉnh: Công dân phải có nơi ở hợp pháp. Công dân ở tỉnh nào thì nên đăng ký địa chỉ thường trú tại tỉnh đó để thuận tiện và dễ dàng hơn.
  • Đối với khu vực thành phố trực thuộc Trung ương. Công dân phải cần có chỗ ở hợp pháp và được chủ hộ chấp thuận cho việc xác nhập vào sổ hộ khẩu. Trong một số trường hợp như công dân được điều động, tuyển dụng đến cơ quan, tổ chức Nhà nước hoặc theo chế độ hợp đồng dài hạn và có chỗ ở hợp pháp thì cũng được phép đăng ký địa chỉ thường trú.
địa chỉ thường trú là gì
Điều kiện để đăng ký địa chỉ thường trú

>>> Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký hộ khẩu online đơn giản và nhanh chóng nhất

Thời hạn đăng ký địa chỉ thường trú là bao lâu?

Với đăng ký địa chỉ thường trú, có 2 mốc thời hạn quan trọng mà công nhân cần ghi nhớ.

  • 60 ngày: Đây là thời hạn kể từ ngày trẻ em được đăng ký khai sinh, cha mẹ, người giám hộ cần làm thủ tục đăng ký thường trú cho bé. Ngoài ra, đây cũng là thời hạn cho việc kể từ ngày chủ hộ đồng ý sáp nhập vào sổ hộ khẩu của mình đối với người có ý muốn đăng ký thường trú.
  • 12 tháng: Đây là thời hạn kể từ ngày công dân chuyển đến chỗ ở hợp pháp mới, có đủ điều kiện để đăng ký. Nếu sau thời gian này, công dân sẽ gặp những khó khăn nhất định trong việc đăng ký hoặc có thể sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật.

Các bạn nên đặc biệt ghi nhớ 2 mốc thời gian này để tránh gặp phải những trường hợp không mong muốn xảy ra trong quá trình đăng ký địa chỉ thường trú nhé.

địa chỉ thường trú là gì
Thời hạn đăng ký địa chỉ thường trú là bao lâu?

Cách xác định địa chỉ thường trú dễ dàng?

Có những cách nào để xác định địa chỉ thường trú? Bạn cần đặc biệt lưu ý những cách xác định sau để tránh nhầm lẫn trong quá trình đăng ký hộ khẩu thường trú.

Tại đây sẽ có 2 trường hợp mà nhiều người thường gặp phải khi xác định địa chỉ thường trú:

  • Đối với những người sinh sống tại một địa điểm trong một thời gian dài cố định thì nơi đó chính là địa chỉ thường trú được pháp luật công nhận.
  • Đối với những người không có nơi ở cố định, thường xuyên phải thay đổi chỗ ở vì những lý do như học tập, làm việc,… thì địa chỉ hộ khẩu thường trú là gì? Tại đây, trong trường hợp này, địa chỉ thường trú được xác định là nơi mà công dân sinh sống ổn định và đã được đăng ký với chính quyền địa phương. Khi được yêu cầu cung cấp thông tin về địa chỉ này, công dân phải đưa ra được giấy tờ chứng minh hợp pháp.
địa chỉ thường trú là gì
Cách xác định địa chỉ thường trú

Phân biệt địa chỉ thường trú và địa chỉ tạm trú?

Hiện nay còn nhiều người nhầm lẫn với địa chỉ thường trú và địa chỉ tạm trú? Vậy điểm khác nhau giữa địa chỉ tạm trú và địa chỉ thường trú là gì? Các bạn hãy theo dõi bảng so sánh sau để nhận ra điểm khác biệt giữa 2 khái niệm này nhé.

  Địa chỉ thường trú Địa chỉ tạm trú
Định nghĩa Công dân đã sinh sống trong một khoảng thời gian dài, có tính ổn định và đã đăng ký với chính quyền địa phương. Công dân sinh sống trong một thời gian có hạn, khác biệt so với địa chỉ thường trú và cũng được đăng ký với chính quyền địa phương.
Thời gian cư trú Không có thời hạn Có thời hạn nhất định
Điều kiện đăng ký

Thứ nhất, công dân phải có nhà ở hợp pháp thuộc quyền sở hữu của bản thân.

Thứ 2, trong trường hợp nơi ở đó không thuộc quyền sở hữu của mình thì công dân phải được chủ hộ và chủ sở hữu đồng ý theo quy định của pháp luật tại Khoản 2 Điều 20 Luật Cư trú 2020.

Công dân có nơi ở hợp pháp ngoài phạm vi đơn vị hành chính cấp xã nơi đã đăng ký địa chỉ thường trú với thời hạn từ 30 ngày trở lên thì phải đăng ký tạm trú. Quy định này được pháp luật công nhận tại Điều 27 của Luật Cư trú 2020.
Địa điểm đăng ký Đối với tỉnh, thành phố không trực thuộc Trung ương thì công dân đăng ký tại cơ quan công an xã, thị trấn thuộc huyện hoặc công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh đó.
Đối với thành phố trực thuộc Trung ương thì công dân đăng ký tại công an huyện, quận, thị xã nơi mình sinh sống.
Công dân đăng ký tại cơ quan công an xã, phường, thị trấn nơi mình sinh sống.
Kết quả đăng ký Kết quả đăng ký sẽ được cập nhật về mục nơi thường trú mới tại Cơ sở dữ liệu cư trú quốc gia. Kết quả sẽ được cập nhật về mục nơi tạm trú mới, thời hạn tạm trú trên Cơ sở dữ liệu cư trú quốc gia
địa chỉ thường trú là gì
Cách phân biệt địa chỉ thường trú với địa chỉ tạm trú

Nên ghi địa chỉ thường trú theo CMND/CCCD hay hộ khẩu?

Bạn đã xác định được địa chỉ thường trú là gì nhưng còn đang phân vân không biết nên ghi theo CMND/CCCD hay hộ khẩu? 

Trong những trường hợp thông thường, địa chỉ thường trú được ghi trên Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ khẩu là giống nhau. Vì vậy công dân có thể ghi theo một cách dễ dàng và thống nhất.

Tuy nhiên trong một số trường hợp khi người dân thay đổi địa chỉ thường trú nhưng không đổi mới thẻ CMND/CCCD. Theo quy định, khi công dân thay đổi địa chỉ thường trú thì sẽ không bắt buộc phải làm mới CCCD. Đối với trường hợp thay đổi hộ khẩu thường trú tại khu vực ngoài tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì công dân mới phải đổi thẻ CMND. Vậy trong trường hợp này, bạn sẽ ghi theo địa chỉ thường trú trên CMND/CCCD hay hộ khẩu?

Điều này đã được quy định tại điều 24 Luật Cư trú 2006, “sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình và cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân”. Vì vậy, công dân sẽ xác định địa chỉ thường trú theo sổ hộ khẩu chứ không phải là CMND/CCCD.

địa chỉ thường trú là gì
Nên ghi địa chỉ thường trú theo sổ hộ khẩu

Đặc biệt, Nhà nước đang tiến tới lưu trữ dữ liệu công dân trên không gian số. Vì vậy, công dân từ tháng 7/2021 có thể cập nhật địa chỉ thường trú của mình trên Cơ sở dữ liệu cư trú quốc gia vô cùng thuận tiện và chính xác nhé.

>>> Xem thêm: Thủ tục chuyển hộ khẩu TPHCM cần biết 3 điều này!

Các địa điểm không được đăng ký thường trú?

Theo quy định tại Luật Cư trú 2020, 5 nơi mà công dân không được đăng ký địa chỉ thường trú dù đã sinh sống trong một thời gian dài bao gồm những địa điểm sau:

  • Địa chỉ nằm trong khu vực cấm xây dựng hoặc lấn chiếm, xâm lấn hành lang bảo vệ quốc phòng, an ninh, thủy lợi, đê điều, giao thông, mốc giới bảo vệ công trình hạ tầng kỹ thuật chung của đất nước, các di tích lịch sử – văn hóa, khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ lụt đã được cảnh báo,…
  • Địa chỉ đã bị thu hồi theo quyết định của Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền. Ngoài ra, phương tiện được sử dụng làm nơi đăng ký thường trú nhưng đã bị xóa quyền đăng ký hoặc không có giấy chứng nhận về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật.
  • Địa chỉ mà có diện tích nhà ở là nơi xâm lấn, chiếm đoạt trái pháp hoặc không có đủ điều kiện xây dựng theo quy định của pháp luật.
  • Địa chỉ đã bị Nhà nước, cơ quan có thẩm quyền thu hồi, đã có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Ngoài ra, các khu vực đang có tranh chấp, khiếu nại liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng nhưng chưa được xử lý cũng không được đăng ký địa chỉ thường trú.
  • Địa chỉ là nhà ở đã có quyết định phá dỡ của Nhà nước và cơ quan có thẩm quyền.
địa chỉ thường trú là gì
Địa điểm không được đăng ký địa chỉ thường trú

Thủ tục đăng ký hộ khẩu thường trú

Thủ tục đăng ký địa chỉ hộ khẩu thường trú bao gồm 5 bước sau:

Bước 1 – Công dân cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký

Thứ nhất, công dân cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ đăng ký địa chỉ hộ khẩu thường trú. Hồ sơ đăng ký bao gồm những mục cụ thể sau:

  • 1 phiếu khai báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu theo mẫu được Nhà nước quy định.
  • Giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.
  • Giấy tờ chuyển đổi hộ khẩu.
  • 1 bản khai nhân khẩu.
địa chỉ thường trú là gì
Chuẩn bị hồ sơ đăng ký địa chỉ thường trú

Bước 2 – Nộp hồ sơ đăng ký cho cơ quan có thẩm quyền

Công dân sẽ đến Công an xã, phường hoặc thị trấn tại nơi mình sinh sống. Trong một số trường hợp đặc biệt, công dân có thể trực tiếp nộp hồ sơ lên Công an huyện, quận. Tại đây, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký sẽ kiểm tra tính hợp lệ. Nếu có điều gì thiếu sót, cơ quan tiếp nhận sẽ thông báo cho công dân bổ sung.

địa chỉ thường trú là gì
Công dân nộp hồ sơ đăng ký địa chỉ thường trú

Bước 3 – Nộp lệ phí hoàn thiện thủ tục

Cơ quan đăng ký sẽ thông báo lệ phí. Công dân có trách nhiệm nộp đầy đủ trong thời gian làm việc.

địa chỉ thường trú là gì
Nộp lệ phí đăng ký hộ khẩu thường trú

Bước 4 – Nhận kết quả đăng ký địa chỉ thường trú

Thời gian nhận kết quả đăng ký địa chỉ thường trú tối đa là sau 7 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Công dân có thể tra cứu thông tin của mình trên Cơ sở dữ liệu cư trú quốc gia sau khi được cơ quan thông báo đã hoàn thành việc đăng ký.

địa chỉ thường trú là gì
Nhận kết quả đăng ký địa chỉ thường trú

Công dân cần lưu ý những gì khi đăng ký địa chỉ thường trú?

Những điều cần lưu ý khi đăng ký địa chỉ thường trú là gì? Theo quy định của pháp luật, công dân cần đặc biệt lưu ý 2 điều sau:

  • Trường hợp bị xóa thông tin đăng ký thường trú: Khi công dân đăng ký địa chỉ thường trú đã mất hoặc được tuyên bố mất tích theo quy định của Tòa án. Ngoài ra, công dân xuất ngoại để định cư cũng sẽ được hủy bỏ đăng ký thường trú. Những trường hợp công dân vắng mặt tại nơi đăng ký thường trú hơn 12 tháng mà không đăng ký tạm vắng, không đăng ký tạm trú tại nơi khác thì cũng sẽ bị xóa đăng ký địa chỉ thường trú.
  • Những trường hợp bị hạn chế quyền đăng ký địa chỉ thường trú theo quy định của pháp luật từ ngày 01/07/2020: Người có nguy cơ làm lây lan mầm bệnh, bị cách ly, người trong cơ quan, người có thẩm quyền đang trong quá trình tố tụng, bị bắt tạm giam, tạm giữ.
địa chỉ thường trú là gì
Điều cần lưu ý về đăng ký địa chỉ thường trú mà bạn cần biết

Trên đây là những thông tin về địa chỉ thường trú là gì cũng như những điều kiện, lưu ý quan trọng khi đăng ký. Việc nắm rõ thông tin về vấn đề này sẽ giúp các bạn tránh gặp phải những trường hợp không mong muốn, tiết kiệm thời gian khi làm thủ tục. Mua bán mong rằng với bài viết trên, các bạn sẽ có thêm cho mình những hiểu biết về vấn đề này cũng như dễ dàng, thuận tiện hơn trong việc đăng ký nơi thường trú nhé.

>>> Xem thêm:

  • Thủ Tục Chuyển Khẩu: Những Thông Tin Quan Trọng Nhất
  • Phiếu báo thay đổi hộ khẩu nhân khẩu chuẩn 2021