Đi xe máy điện có an toàn không?

Đi xe máy điện có an toàn không?


Trong thời buổi giá xăng tăng cao như hiện nay việc lựa chọn xe máy điện để đi lại hàng ngày đã trở thành một giải pháp với nhiều người. Tuy nhiên do mức độ phổ biến, nên nhiều người vẫn luôn thắc mắc liệu đi xe máy điện có an toàn không nếu so với đi xe xăng?

Trên thực tế hầu hết các dòng xe máy điện đều đạt tiêu chuẩn an toàn nhất định. Vì để được cấp phép lưu thông, tất cả các sản phẩm xe máy điện đều phải đáp ứng các quy định về thiết kế, độ bền, khả năng vận hành, độ an toàn như các dòng xe máy chạy xăng.


Để được lưu thông trên đường, xe máy điện cũng phải trải qua quá trình kiểm tra nghiêm ngặt chẳng kém xe xăng. Nguồn: Yadea.

Hơn nữa để một dòng sản phẩm xe máy điện được phép kinh doanh trên thị trường, các nhà sản xuất cũng mất một thời gian dài để kiểm tra chất lượng xe thông qua các bài kiểm tra vô cùng nghiêm ngặt và thử nghiệm vận hành thực tế.

Chính vì vậy, xe máy điện có thể xem là an toàn chẳng kém gì xe máy chạy xăng.

Cháy nổ là một trong những tai nạn rất dễ xảy ra với các thiết bị điện, chính vì vậy nhiều người tiêu dùng cũng khá hoang mang khi không biết xe máy điện có dễ cháy hay không.

Trong một vài năm trước đây, rất nhiều những vụ tai nạn về cháy nổ liên quan tới xe máy và cả ô tô điện khiến nhiều người dùng càng lo lắng, đặt ra câu hỏi xe máy điện có an toàn không? 

Đa số các mẫu xe điện đều được thiết kế hộp chứa pin chống va đập để hạn chế cháy nổ. Nguồn: Dat Bike.

Nhưng theo nhiều kỹ sư đánh giá, nguy cơ dẫn tới cháy nổ với xe máy chạy xăng thường dễ xảy ra hơn so với xe máy điện. Thêm vào đó, các hãng xe máy điện ngày nay đều thiết kế một cấu trúc không gian hạn chế va đập cho pin hoặc ắc quy - vốn là phần dễ xảy ra khả năng cháy nổ trên xe điện.

Dưới đây là một số nguyên nhân chính gây ra việc cháy nổ với xe điện, chỉ cần bạn nắm rõ và khắc phục được những điểm này, bạn sẽ hạn chế tối đa rủi ro cháy nổ tới mức thấp nhất:

  • Thường xuyên kiểm tra các mối nối ở bình ắc quy để đảm bảo chúng cách điện tốt, hạn chế tình trạng phóng điện gây ra nguy cơ cháy nổ.

  • Sử dụng bình ắc quy chính hãng giảm tình trạng bình bị chảy chì và acid ra ngoài.

  • Không nên “độ” pin vì có thể dẫn tới quá tải, gây chập điện.

  • Sạc bình hoặc pin đúng cách với nguồn điện ổn định, không nên sạc lâu.

  • Tránh để xe ở nơi có nhiệt độ hoặc độ ẩm cao.

  • Bảo trì và bảo dưỡng bình ắc quy, pin xe thường xuyên.

Hệ thống phanh

Nói đến những trang bị an toàn trên xe máy điện không thể nhắc tới hệ thống phanh được nhà sản xuất trang bị cho xe. Đa số các mẫu xe điện tầm giá dưới 40 triệu hiện nay đều được trang bị phanh tang trống hoặc phanh đĩa như các dòng xe chạy xăng. 

Với mục đích được thiết kế để di chuyển trong thành phố và bị hạn chế về tốc độ, các loại phanh thông thường đã là đủ dùng đối với xe máy điện.

Tuy nhiên với những mẫu xe từ 50 triệu trở lên, nhà sản xuất sẽ tích hợp thêm nhiều công nghệ phanh hiện đại để tăng tính an toàn cho người sử dụng.

Hệ thống phanh Regen Brake hiện đại trên chiếc Dat Bike Weaver 200. Nguồn: Dat Bike.

Một vài ví dụ có thể kể tới là chiếc VinFast Vento sử dụng công nghệ chống bó cứng phanh ABS ở bánh trước giúp bạn xử lý tình huống tốt hơn. Hay chiếc Datbike Weaver 200 sử dụng phanh động cơ Regen Brake, khi bạn thả ga thì phanh sẽ hoạt động để giảm tốc độ đồng thời hồi lại một phần năng lượng pin cho xe. 

Với những ai đang lo lắng không biết sử dụng xe máy điện có an toàn không nếu so với xe máy chạy xăng thì giờ đây bạn đã có câu trả lời.

Khả năng chống nước

Tất cả các bộ phận trên xe điện đều tuân thủ các tiêu chuẩn IPX để đánh giá, xếp loại khả năng chống nước và chống bụi.

Chuẩn chống nước IPX cũng có rất nhiều thang đánh giá bao gồm IPX 6, IPX 7, IPX 8. Trong đó IPX 8 hiện đang là chuẩn chống nước cao nhất. Tuy nhiên bạn chỉ cần chọn xe có chuẩn IPX 6 là đã có thể thoải mái sử dụng xe dưới trời mưa hay rửa xe và lau chùi mà không sợ bị chập điện.

Động cơ của mẫu xe VinFast Vento đạt chuẩn chống nước IPX 67.

Bên cạnh đó, các hãng sản xuất xe điện cũng thường xuyên khuyến cáo người sử dụng nên chú ý các vấn đề sau đây để giảm nguy cơ chập điện:

  • Ngắt kết nối nguồn điện khi rửa xe.

  • Không chạm tay ướt vào các bộ phận điện trên xe.

  • Không nhúng các bộ phận điện vào nước.

  • Không sử dụng ống hơi nước hoặc vòi xịt cao áp khi rửa xe. Không phun nước trực tiếp vào ổ cắm sạc, đầu nối, cầu chì, các thiết bị điện. Thay vào hãy đó sử dụng khăn mềm ấm để lau xe.

Trên đây là tất tần tật những thông tin để giải đáp cho câu hỏi xe máy điện có an toàn không. Hy vọng thông qua bài viết này đã giúp bạn có thêm những kiến thức để ra quyết định có nên rước một chiếc xe máy điện vượt qua mùa bão giá xăng như hiện nay.