Deadline là gì? Làm thế nào để làm việc luôn đúng deadline

Deadline là gì? Làm thế nào để làm việc luôn đúng deadline

Ngày nay, rất dễ nghe thấy các từ như “deadline” hay “chạy deadline” ở nhiều nơi, trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Điều này khiến nhiều người tò mò về ý nghĩa thật sự của cụm từ này. Vì sao deadline luôn là từ khiến nhiều người cảm thấy “sợ hãi” đến như vậy? Deadline là gì? Vì sao rất nhiều người bị trễ deadline và làm thế nào để chạy deadline hiệu quả? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Deadline là gì mà ai cũng sợ?
Deadline là gì mà luôn khiến nhiều người mang tâm lý sợ hãi?

Sơ lược về deadline

Deadline là một từ rất thông dụng hiện nay. Nó phổ biến đến mức không có quá nhiều từ ngữ nào có thể thay thế deadline về ý nghĩa cùng như độ phổ biến. Tuy nhiên, một điều đáng lưu ý là “deadline” và “dateline” là 2 từ thường xuyên bị nhầm lẫn với nhau. Về mặt ý nghĩa và cách sử dụng, 2 từ này hoàn toàn khác nhau.

Deadline là gì?

Theo nghĩa tiếng Việt, từ “deadline” chính là thời gian kết thúc. Nhưng nếu áp dụng thuật ngữ này vào công việc, thì “deadline” chính là thời hạn kết thúc công việc. Ngày nay, việc sử dụng “deadline” trở nên phổ biến hơn. Nhiều người sử dụng deadline bởi vì từ này dễ đọc, ngắn gọn và làm cho người khác dễ hình dung hơn. Dần dà, nó trở nên phổ biến đến nỗi người ta gần như quên cả nghĩa tiếng Việt của nó.

Cần phân biệt “deadline” với “dateline” – vốn hay bị nhầm lẫn do cách phát âm tương tự nhau. Nếu “deadline” là thời hạn kết thúc, thì “dateline” lại chỉ một mốc thời gian mà sự kiện nào đó xảy ra. “Dateline” thường xuất hiện trong các bảng theo dõi tiến độ, báo cáo, thông báo để bạn nắm được thông tin, quy trình, từ đó tránh bị sai sót trong công việc.

Vai trò của deadline trong cuộc sống hiện nay

Mỗi một công việc đều cần phải thực hiện theo quy trình: lên kế hoạch – thực hiện – kết thúc công việc. Theo đó, deadline đóng vai trò là mốc thời gian để kết thúc công việc. Điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng giúp người làm việc có thể phân chia công việc để hoàn thành đúng tiến độ.

Ngoài ra, deadline còn giúp mọi người sắp xếp công việc khoa học hơn. Đây là một trong những điều mà cấp quản lý thường xuyên đặt ra để thúc đẩy tiến độ của cấp dưới. Từ đây, cấp quản lý có thể đánh giá được khả năng cũng như năng lực của mọi người.

Deadline giúp sắp xếp công việc khoa học
Deadline sẽ là động lực để mọi người sắp xếp công việc khoa học hơn

Với bất cá nhân hay tổ chức nào thì deadline chính là một nhiệm vụ. Điều này giúp họ đề ra mốc thời gian để hoàn thành nhiệm vụ nhanh chóng và có hiệu quả hơn. Tuy nhiên, đi đôi với đó chính là việc là chạy deadline, trễ deadline. Đây cũng là nỗi ám ảnh với rất nhiều người hiện nay, nhất là những người luôn đặt mình vào tình trạng phải chạy deadline.

Vì sao bạn luôn bị “dí” deadline?

Có rất nhiều lý do cho việc bạn luôn phải chạy deadline. Một trong những lý do đầu tiên đó chính là việc để “nước đến chân mới nhảy”, thể hiện rõ ở việc mãi đến cận deadline bạn mới bắt đầu tiến hành làm việc. Đôi khi, điều này có thể giúp bạn đẩy nhanh tiến độ làm việc, đẩy công việc lên một cường độ mới để đạt hiệu suất cao. Tuy nhiên, cũng đôi khi, đây chính là một nguyên nhân làm cho bạn dễ dàng rơi vào tình trạng trễ deadline. Từ đó gây ảnh hưởng đến tiến độ công việc. 

Một trong những lý do phổ biến khác là việc bạn thường đặt ra deadline không đúng thực tế hoặc để chồng chéo deadline. Sự thật cho thấy, bạn không phải là siêu nhân để có thể hoàn thành 3 – 4 deadline trong 1 ngày. Thêm vào đó, việc đặt deadline phi thực tế còn làm cho bạn cảm thấy chán nản và lười thực hiện.

Chạy deadline là tình trạng phổ biến hiện nay
Có nhiều lý do khiến bạn phải thường xuyên trong tình trạng chạy deadline

Cuối cùng, một trong những lý do của việc nhiều người luôn luôn phải chạy deadline đơn giản là vì… lười biếng. Không lên kế hoạch và không có động lực thúc đẩy mình, từ đó cũng không chú tâm làm việc. Và kết quả là trễ deadline!

Mách bạn cách chạy deadline hiệu quả nhất

Nhiều người luôn phải trong tình trạng chạy deadline hay “vắt chân lên cổ” chạy để hoàn thành công việc. Đây đều là những tình trạng mà nhiều người thường xuyên gặp phải. Vậy nên làm thế nào để chạy deadline hiệu quả, đảm bảo tiến hành đúng deadline mà không phải làm việc “quá tải”?

Lên kế hoạch rõ ràng và chi tiết

Đây là điều quan trọng nhất, bởi vì chỉ khi lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết với mức độ liên tục, người thực hiện có thể tạo hiệu quả không ngờ. Bạn nên sắp xếp các kế hoạch theo từng mức độ quan trọng. Xác định đâu là kế hoạch lớn, đây là kế hoạch nhỏ. Từ đó đề ra các kế hoạch từ nhỏ đến lớn, từ ít quan trọng đến rất quan trọng.

Việc lên kế hoạch một cách khoa học như thế này sẽ làm cho bạn cảm thấy dễ dàng hơn và biết rõ việc mình cần làm và thời điểm kết thúc phù hợp.

Liên tục cố gắng để hoàn thành deadline

Một khi xác định deadline là gì, khi nào, và làm thế nào để hoàn thành deadline, bạn cần phải cố gắng không ngừng để có thể hoàn thành deadline một cách tốt nhất. Điều này đòi hỏi sự nhẫn nại, kỷ luật và tự ý thức về tầm quan trọng của công việc này.

cố gắng hoàn thành tốt deadline
Cố gắng không ngừng sẽ giúp bạn hoàn thành deadline tốt

Lập kế hoạch hoàn thành deadline và đưa ra thời gian hợp lý

Mỗi công việc đều có thời gian hoàn thành của nó. Tùy theo khối lượng công việc mà bạn có thể đề ra các deadline “lớn” và “nhỏ” khác nhau. Bạn không thể lập một kế hoạch hoàn thành deadline chỉ trong 3 ngày đối với khối lượng công việc của 20 ngày. Điều này là hoàn toàn không thể. Chính vì vậy, sau khi đã xác định đâu là deadline, bạn nên phân chia ra từng công việc và từng bước hoàn thành nó mỗi ngày.

Giữ gìn sự kỷ luật, tuân thủ đúng kế hoạch đã đề ra trước đó

Việc lập ra kế hoạch hoàn thành công việc hợp lý không chỉ dừng lại trên giấy tờ. Bạn hãy hiện thực nó bằng hành động của chính mình, tuân thủ đúng kế hoạch đã đề ra. Điều này đòi hỏi bản thân người làm việc phải có được tính kỷ luật cao, loại bỏ sự lười biếng, ỷ lại để hoàn thành công việc. Điều này là một điều không phải ai cũng làm được.

Kịp thời thông báo nếu có vấn đề về deadline

Trong quá trình làm việc, đôi khi sẽ xuất hiện những tình huống không ngờ đến. Một số công việc có khi sẽ vượt quá khả năng của bạn. Đừng cố gắng một mình hoặc từ bỏ deadline. Đây là lúc bạn cần đến sự giúp đỡ của mọi người. Hãy mạnh dạng bày tỏ những kho khăn của mình đối với cấp trên, mọi người. Điều này sẽ giúp bạn và mọi người có thể hoàn thành công việc đúng thời hạn, hoặc có những điều chỉnh công việc sao cho phù hợp.

nên kịp thời thông báo nếu có vấn đề về deadline
Nếu có vấn đề về deadline, hãy cùng với mọi người giải quyết

Những lưu ý để chạy deadline hiệu quả hơn

  • Tránh chồng chéo deadline. Giải pháp cho điều này đó chính là đừng nên đặt deadline trong thời gian. Điều này sẽ rất dễ làm cho bạn trở nên bị chồng chéo deadline.
  • Nếu đã biết rõ deadline là gì rồi, bạn nên tránh việc tạo deadline phi thực tế. 
  • Tránh việc bắt chước theo người khác. Mỗi người sẽ có một mức độ làm việc cũng như khả năng khác nhau. Chính vì vậy, hãy dựa theo lịch sinh hoạt, khả năng của mình mà thực hiện deadline.

Có thể nói, việc chạy deadline đã không còn quá xa lạ gì đối với nhiều người. Mặc dù là nỗi ám ảnh của nhiều người, tuy nhiên không thể phủ nhận deadline đã và đang đóng một vai trò quan trọng trong công việc cũng như là cuộc sống của nhiều người. Đây là thước đo để đánh giá tính cách, năng lực của nhiều người. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn có thể có được cho mình câu trả lời cho câu hỏi deadline là gì và cũng đã “bỏ túi” cho mình được những tips để sắp xếp công việc hợp lý.

Và nếu bạn đã quá tải và chán ngán phải chạy deadline ở công ty cũ, đừng ngại ngần đến với Việc Làm Tốt để tìm cho mình công việc mới phù hợp hơn nhé. Hàng trăm nghìn tin tuyển dụng uy tín, chất lượng sẽ mở ra cho bạn nhiều cơ hội hơn trên con đường tìm việc đấy. Chúc bạn thành công!