Data science là gì? Cơ hội phát triển ngành Data science ở Việt Nam -

Data science là gì? Cơ hội phát triển ngành Data science ở Việt Nam -

Data science là gì? Cơ hội phát triển ngành này tại Việt Nam như thế nào? Đây có lẽ là vấn đề đang nhận được rất nhiều sự quan tâm từ các bạn trẻ hiện nay. Nếu bạn đang tìm hiểu về ngành Data science, đừng bỏ qua những thông tin dưới đây nhé!

Tìm hiểu chung về Data science

Data science là gì?

Tìm hiểu chung về Data science

Tìm hiểu chung về Data science

Data science dịch ra tiếng Việt có nghĩa là khoa học dữ liệu. Đây được biết đến là một ngành về nghiên cứu và phân tích với phạm vi rộng lớn, được ứng dụng phổ biến trong nhiều ngành nghề khác nhau.

Hay hiểu theo cách khác thì Data science chính là lĩnh vực liên ngành với chức năng giải mã, làm sáng tỏ hệ thống dữ liệu khổng lồ. Data science kết hợp những phương pháp toán học, khoa học máy tính, mô hình thống kê, phân tích dữ liệu, công nghệ thông tin,… cùng hàng loạt ngành nghiên cứu liên quan khác.

Ngoài ra, Data science còn được hoạt động thông qua việc sử dụng các kỹ thuật về khoa học, thuật toán, quy trình, hệ thống đề xuất để tạo ra thông tin giá trị. Những thông tin này là kết quả của việc phân tích, xử lý dữ liệu thành các nhóm có cấu trúc, bán cấu trúc hay phi cấu trúc.

Data science được ứng dụng như thế nào?

Hiện nay, trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ, Data science đóng vai trò quan trọng trong nhiều ngành nghề. Cụ thể, Data science được ứng dụng trong 6 lĩnh vực sau:

Thương mại điện tử

Đây được xem là ngành phát triển rất mạnh và được hưởng lợi vô cùng lớn từ Data science. Các doanh nghiệp tìm đến Data science để nhận biết nền tảng khách hàng tiềm năng và từ đó giúp họ tối ưu hóa về cơ cấu, giá thành cho các phân khúc thị trường.

Ngoài ra, Data science cũng hỗ trợ cho quá trình phân loại, chọn lọc đối tượng khách hàng cho doanh nghiệp. Họ có thể sử dụng Data science để phân tích, thu thập các dữ liệu thông qua hệ thống phản hồi của khách hàng. Từ đây, doanh nghiệp sẽ dễ dàng có được thông tin khách hàng mà họ muốn.

👉 Xem thêm: Hệ thống thông tin là gì? Cơ hội việc làm ngành Hệ thống thông tin

Lĩnh vực sản xuất

Data science được ứng dụng như thế nào?

Data science được ứng dụng như thế nào?

Có thể thấy, Data science là ứng dụng đi đầu trong thời đại số. Nhờ đó mà công nghệ sản xuất trong doanh nghiệp cũng được cải thiện một cách rõ rệt, tối ưu về hiệu suất, cắt giảm bớt chi phí và gia tăng lợi nhuận.

Data science cung cấp công cụ hỗ trợ IoT giúp cho các doanh nghiệp có thể dự đoán trước rủi ro, các vấn đề. Từ đây, doanh nghiệp sẽ có thể giảm được thời gian sản xuất, chi phí với hệ thống tự động hóa và hiểu rõ hơn về nhu cầu của người tiêu dùng để cải thiện sản phẩm.

Lĩnh vực giao thông vận tải

Data science ứng dụng trong lĩnh vực giao thông vận tải đã mang đến thành công vô cùng lớn. Một thời đại công nghệ giao thông an toàn và tiện ích được mở ra cho con người.

Cụ thể, Data science giúp phương tiện giao thông được cải tiến tối ưu hơn, ra đời hệ thống xe công nghệ, mở rộng các tính năng giao hàng trên ứng dụng điện thoại. Đây được xem là một bước tiến lớn trong ngành công nghệ hiện nay.

Lĩnh vực tài chính

Có thể nói, tài chính là lĩnh vực rất cần đến tự động hóa quy trình, thực hiện các công việc an toàn, hiệu quả. Việc áp dụng Data science sẽ giúp họ nhận diện, điều phối cũng như tiếp cận được nguy cơ rủi ro tốt hơn. Và đây chính là lý do mà Data science đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực tài chính này.

Ứng dụng trong lĩnh vực tài chính

Ứng dụng trong lĩnh vực tài chính

Ứng dụng Data science trong ngân hàng

Ngân hàng là lĩnh vực được ứng dụng Data science phổ biến nhất hiện nay. Bởi nguồn dữ liệu lớn từ Data science sẽ giúp cho ngân hàng có thể vận hành, quản lý được nguồn tài nguyên tốt hơn. Từ đó có thể thúc đẩy được quá trình cạnh tranh giữa các ngân hàng.

Cụ thể, ngân hàng ứng dụng Data science để định lượng khách hàng, dự báo các vấn đề hay nâng cấp thẻ tín dụng, bảo hiểm. Ví dụ họ có thể phát hiện được những sai sót, gian lận trong thanh toán, kế toán, bảo hiểm,… một cách dễ dàng.

Lĩnh vực y tế

Từ khi có sự xuất hiện của Data science, ngành y tế đã có nhiều phát triển vượt trội. Điển hình phải kể đến như là phân tích hình ảnh y khoa, điều chế thuốc, phân tích gen và bộ gen, chẩn đoán sức khỏe,…

Nhờ có Data science mà hầu hết các khâu trong thăm khám, chữa bệnh được tối ưu, chất lượng hơn rất nhiều.

Cơ hội phát triển của ngành Data science ở Việt Nam

Theo thống kê thị trường việc làm ngành công nghệ thông tin hàng đầu thế giới ở Mỹ, tỷ lệ doanh nghiệp đang tìm kiếm, tuyển dụng vị trí liên quan đến Data science là vô cùng cao. Dự báo trong 5 năm tiếp theo, nhu cầu về chuyên gia khoa học dữ liệu cũng sẽ vẫn tăng lên không ngừng.

Cơ hội phát triển của ngành Data science ở Việt Nam

Cơ hội phát triển của ngành Data science ở Việt Nam

Mức lương của Data science được đánh giá là vô cùng khủng. Trung bình, một chuyên gia khoa học dữ liệu tại Mỹ sẽ nhận được khoảng 130.000 USD/năm, tùy từng mảng kiến thức chuyên sâu mà có sự khác nhau.

Còn tại Việt Nam, ngành công nghệ thông tin cũng đang đứng trước ngưỡng cửa tăng trưởng vô cùng lớn, trong đó Data science là ngành rất tiềm năng. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đến lĩnh vực này và sẵn sàng dành thời gian, công sức, tiền bạc để nghiên cứu, phát triển.

Chính vì vậy, cơ hội việc làm dành cho các bạn trẻ theo đuổi ngành Data science được đánh giá là vô cùng hấp dẫn. Các bạn có thể xin vào làm việc tại nhiều doanh nghiệp chuyên về công nghệ thông tin, đặc biệt là các doanh nghiệp nước ngoài với cơ hội phát triển rất tốt.

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Data Analyst – Chuyên viên phân tích dữ liệu

Học Data science ở đâu tốt nhất?

Với sự khát nhân lực vô cùng lớn trong ngành công nghệ thông tin nói chung và Data science nói riêng, rất nhiều trường học, cơ sở đào tạo đã ra đời để đáp ứng nhu cầu này. Do đó, nếu bạn đang quan tâm và muốn tìm kiếm một môi trường lý tưởng cho ngành khoa học dữ liệu này, hãy tham khảo danh sách các trường dưới đây nhé!

Học Data science ở đâu tốt nhất?

Học Data science ở đâu tốt nhất?

  • Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội
  • Trường Đại học Công nghệ Thông tin – Đại học Quốc Gia TPHCM
  • Trường Đại học Kinh tế Quốc dân
  • Trường Đại học Đông Á – Đà Nẵng
  • Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ Cần Thơ

Ngoài ra, nếu các bạn có điều kiện, mong muốn đi du học nước ngoài thì có thể theo học một trong các trường sau:

  • Trường Đại học Exeter
  • Trường Đại học Southampton
  • Trường Đại học Birmingham
  • Trường Đại học Queen’s Belfast
  • Trường Đại học Hertfordshire

👉 Xem thêm: Việc làm Data Scientist mới nhất

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đây sẽ hữu ích, giúp các bạn hiểu được Data science là gì? Chúc các bạn đưa ra được quyết định đúng đắn về ngành học, trường học để phát triển sự nghiệp trong tương lai nhé.