Đất thương mại dịch vụ, cân nhắc kỹ trước khi mua

Đất thương mại dịch vụ, cân nhắc kỹ trước khi mua

Đất thương mại dịch vụ là một trong những loại đất chiếm diện tích lớn ở nước ta. Chúng đang được sử dụng ngày càng rộng rãi. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người chưa hiểu rõ về bản chất. Cũng như các quy định hiện hành liên quan tới loại đất này. Do đó, RaoXYZ sẽ dành cả bài viết số ra lần này để giúp bạn hiểu rõ hơn về đất thương mại dịch vụ.

Nội dung bài viết

👍Đất thương mại dịch vụ là đất gì?

Theo Điều 153 Luật Đất đai 2013 quy định đất thương mại dịch vụ là loại đất dịch vụ nằm trong nhóm đất phi nông nghiệp. Chúng bao gồm:

  • Đất để xây dựng cơ sở kinh doanh dịch vụ thương mại.
  • Đất xây dựng các công trình phục vụ hoạt động kinh doanh, thương mại và dịch vụ. Kể cả trụ sở, văn phòng đại diện của tổ chức kinh tế, đất làm kho, bãi tắm, bãi chứa hàng hóa của tổ chức kinh tế không thuộc khu vực sản xuất.

👍Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ là gì?

Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ
Đặc điểm của đất thương mại dịch vụ

Đất dịch vụ có một số đặc điểm riêng biệt sau:

  • Thứ nhất, diện tích đất không lớn, chỉ rơi vào khoảng 40 – 50m2.
  • Thứ hai, mảnh đất nằm vị trí đẹp, thường nằm gần các khu đô thị. Bởi loại đất này thường do cơ quan Nhà nước bồi thường giúp cá nhân, hộ gia đình có thể chuyển đổi nghề nghiệp, nâng cao thu nhập nên mảnh đất dịch vụ thường có vị trí thuận lợi để kinh doanh.
  • Thứ ba, lô đất dịch vụ thường được chính quyền xây dựng cơ sở hạ tầng rồi mới bàn giao. Vì vậy, đường xã giao thông, hạ tầng xung quanh được đồng bộ. Từ đó tạo nên sự thuận lợi cho việc phát triển kinh doanh, buôn bán.
  • Thứ tư, giá đất rẻ, chỉ bằng một nửa so với đất dự án.
  • Thứ năm, người sử dụng đất dịch vụ không phải nộp tiền chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Nếu phải thu hồi thì chủ đất sẽ nhận được khoản tiền bồi thường theo giá Nhà nước.
  • Thứ sáu, đất này được cấp lâu dài. Chúng có thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và được phép xây nhà cao tầng để ở hoặc kinh doanh.

👍Các loại đất thương mại dịch vụ

Đất thương mại dịch vụ được phân chia làm 2 loại:

  • Đất thuộc quỹ đất cộng đồng, đấu thầu tại những khu vực công cộng: chợ, bến xe,…
  • Đất dịch vụ 5%, 7%, 10%, loại đất được cấp từ việc thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án.

Có lẽ nhiều bạn khi nhìn thấy đất dịch vụ 5%, 7%, 10%,… sẽ không hiểu. Thực chất, đây là cách gọi về tỷ lệ bồi thường hoặc giao đất theo số đất nông nghiệp bị thu hồi. Chúng không hề được quy định trong điều luật. Đất theo luật chỉ phân loại thành đất phi nông nghiệp và đất thông thường. Đất bị thu hồi bao nhiêu phần trăm thì sẽ được cơ quan Nhà nước đền bù tương ứng theo quy định, quỹ đất của từng địa phương.

👍Đất thương mại dịch vụ được làm gì?

Đất thương mại dịch vụ được làm gì?
Đất thương mại dịch vụ được làm gì?

Theo quy định trong Luật Đát Đai 2013, người sử dụng đất dịch vụ được làm và hưởng các quyền sau:

  • Được thuê, thuê lại, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Nhận chuyển nhượng, nhận góp vốn, nhận thừa kế từ cá nhân, hộ gia đình hoặc tổ chức kinh tế khác.
  • Được Nhà nước bồ thường khi bị thu hồi đất.
  • Được hưởng kết quả đầu tư trên đất, lợi nhuận thu được từ hoạt động kinh doanh trên mảnh đất đó.
  • Được thực hiện khiếu nại, tố cáo, khởi kiện khi có tranh chấp hoặc bị xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất.

👍Các quy định mới nhất về đất thương mại dịch vụ

Đất dịch vụ được Nhà nước ta đưa vào rất nhiều quy định khác nhau. Dưới đây, RaoXYZ sẽ giải đáp một số thắc mắc thường gặp về loại hình đất này.

✍️Có được xây nhà trên đất dịch vụ không?

Có được xây nhà trên đất dịch vụ không?
Có được xây nhà trên đất dịch vụ không?

Cho tới hiện nay, pháp luật vẫn chưa có một quy định cụ thể về việc xây nhà trên đất dịch vụ. Tuy nhiên, loại đất này vốn được xác định là đất kinh doanh. Nên khi dùng làm đất ở kết hợp với thương mại dịch vụ, bạn cần xin cấp phép xây dựng theo đúng quy định.

✍️Đất thương mại dịch vụ có được cấp sổ đỏ không?

Về mặt pháp lý, loại đất này được Nhà nước giao cho sử dụng lâu dài nhưng chưa có sổ đỏ. Chúng có thể được cấp sổ đỏ nếu đảm bảo đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết theo quy định.

✍️Thủ tục xin chuyển mục đích sử dụng đất dịch vụ sang đất ở

Khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất dịch vụ sang đất ở, chủ đất cần tuân thủ theo trình tự, thủ tục được quy định trong Điều 69, Nghị định 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

  • Người sử dụng đất nộp đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cùng với giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường.
  • Đơn vị cơ quan thẩm quyền có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ. Đồng thời hướng dẫn người sử dụng thực hiện nghĩa vụ tài chính.
  • Người sử dụng đất phải thực hiện trách nhiệm nghĩa vụ tài chính.

Mục đích sử dụng đất có được xét duyệt hay không phụ thuộc vào:

  • Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện đã được phê duyệt.
  • Nhu cầu sử dụng đất trong đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất.

✍️Đất thương mại dịch vụ có được chuyển nhượng hay mua bán không?

Đất thương mại dịch vụ có được chuyển nhượng không?
Đất thương mại dịch vụ có được chuyển nhượng không?

Theo quy định hiện hành, đất dịch vụ không thuộc dạng đất thuê hoặc đấu thầu thì đều được phép chuyển nhượng, mua bán. Tuy nhiên, để được giao dịch, chúng cần phải thỏa mãn các điều kiện sau:

  • Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
  • Không có bất cứ sự tranh chấp gì liên quan tới mảnh đất.
  • Không bị kê biên đảm bảo thi hành án.
  • Đất vẫn còn trong thời gian sử dụng.

✍️Thời hạn sử dụng đất thương mại dịch vụ là bao nhiêu?

Không giống với đất thổ cư có quyền sử dụng vĩnh viễn thì đất thương mại dịch vụ là đất thuê. Nên thời hạn không quá 50 năm. Ngoài ra, một số dự án đầu tư lớn, thu hồi vốn chậm và các khu vực có kinh tế khó khăn thì thời hạn sử dụng tối đa tăng lên không quá 70 năm. Điều này đã được quy định rõ tại Điều 126, Luật Đất Đai 2013.

Khi hết thời hạn sử dụng, chủ đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì Nhà nước sẽ xem xét gia hạn sử dụng đất. Tuy nhiên, chúng cũng không được quá thời hạn theo quy định trên.

👍Có nên mua đất thương mại dịch vụ?

Có nên mua đất thương mại dịch vụ?
Có nên mua đất thương mại dịch vụ?

Có thể nói, đất dịch vụ có nhiều đặc điểm vượt trội về vị trí, mặt bằng, hạ tầng xung quanh. Đó là điều kiện cơ bản giúp chủ đât có được khả năng phát triển, sinh lời cao trong công việc kinh doanh. Trong khi đó, giá mua lại rẻ hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, chúng có vài điểm bị hạn chế về quyền và nghĩa vụ đi kèm theo các quy định. Cũng như thời hạn sử dụng nhất định. Do đó, trước khi xuống tiền mua loại đất này, bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng về ưu điểm và hạn chế để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Hơn nữa, khi mua bán đất dịch vụ, bạn cũng cần lưu ý tới những rủi ro tiềm ẩn trong quá trình mua bán, giao dịch loại đất này:

  • Về giấy tờ đất: Có nhiều mảnh đất dịch vụ chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng. Việc mua bán thông qua giấy tờ viết tay là hoàn toàn không có giá trị về mặt pháp lý.
  • Mua bán thông qua người ủy quyền thì người được nhận ủy quyền không hề có tên trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Để có tên trong sổ, cần phải thỏa mãn các điều kiện lập hợp đồng chuyển nhượng theo quy định. Trong thời gian chờ đó, có rất nhiều vấn đề pháp lý dễ phát sinh.

👍Kết luận

Như vậy, trên đây, bài viết đã giúp bạn hiểu rõ về đất thương mại dịch vụ. Hy vọng qua đó, bạn có thể đưa ra được quyết định chính xác nhất khi đầu tư vào đất đai. Và bạn cũng đừng quên ghé qua New.RaoXYZ mỗi ngày để đón đọc những bài viết mới nhất về thị trường bất động sản. Hoặc xem các bản tin rao vặt uy tín tại RaoXYZ nhé!

-Thúy An – Chuyên viên phân tích thông tin Bất động sản-

>>> Xem thêm: Đất thổ cư và những điều bạn cần biết về loại đất này