Đất Thổ Canh Là Gì? Nên Lưu ý điều Này Khi Mua đất Thổ Canh

Đất Thổ Canh Là Gì? Nên Lưu ý điều Này Khi Mua đất Thổ Canh

Đất thổ canh là gì?

Để thuận tiện trong công tác quản lý cũng như sử dụng đất đai, hiện nay, đất được phân chia thành nhiều nhóm đất cụ thể và được quy định trong Luật đất đai hiện nay.

Trên thực tế, khá nhiều người vẫn chưa thật sự nắm bắt rõ được đất thổ canh là đất gì. Cùng với đó là những quy định xoay quanh nhóm đất này.

Về cơ bản, có thể xác định được đất thổ canh là đất được ấn định với mục đích chính là trồng trọt. Cụ thể là sử dụng cho việc canh tác nông nghiệp của người dân.

>>> Xem thêm: Cải tạo đất nông nghiệp và 3 điều bạn nên biết!

Đất thổ canh là gì?
Đất thổ canh là gì? Thực tế, có thể xác định được đất thổ canh là đất được ấn định với mục đích chính là trồng trọt

Nhiều người vẫn còn xa lạ và không phân biệt được đất thổ canh là đất gì trên xuất phát từ việc cụm từ đất thổ canh thường được sử dụng trong những năm 1990 trở về trước là chủ yếu. Hiện nay, theo quy định hiện hành của Luật đất đai, người ta sử dụng đất nông nghiệp thay cho cụm từ đất thổ canh.

Vậy, với nhóm đất thổ canh có được xây nhà không? Câu trả lời là không. Pháp luật về đất đai hiện hành phân chia rõ các nhóm đất với từng mục đích riêng biệt. Theo đó, người sử dụng đất đều phải có nghĩa vụ sử dụng đất đúng mục đích đã được quy định ấy. Như vậy, bạn chỉ được xây nhà trên đất ở, không được xây nhà trên đất nông nghiệp.

Quy định trong việc sử dụng và chuyển đổi đất thổ canh

Về thời hạn sử dụng đất thổ canh

Sau khi xác định được đất thổ canh là gì, nhiều người phân vân liệu nhóm đất này có được xác định thời hạn sử dụng đất hay không.

Thực tế, vì là nhóm đất nông nghiệp, đất thổ canh cũng là nhóm đất có thời hạn sử dụng. Trong đó, tùy trường hợp mà thời hạn sử dụng đất thổ canh sẽ khác biệt.

Nhìn chung, nhóm đất này thường sẽ được xác định có thời hạn sử dụng là 50 năm. Với trường hợp hết thời hạn sử dụng đất thì tùy tình huống cụ thể mà sẽ được gia hạn theo quy định tương ứng của pháp luật về đất đai.

>>> Xem thêm: BHK là đất gì? Mục đích sử dụng đất BHK là gì?

Vì là nhóm đất nông nghiệp, đất thổ canh cũng là nhóm đất có thời hạn sử dụng
Vì là nhóm đất nông nghiệp, đất thổ canh cũng là nhóm đất có thời hạn sử dụng

Về quy định chuyển đổi đất thổ canh

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì người dân hoàn toàn có thể thực hiện chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư. Tất nhiên, đi kèm theo đó sẽ cần những điều kiện ràng buộc riêng. Cụ thể, bạn phải làm đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất lên cơ quan có thẩm quyền. Trong đó:

  • Với các tổ chức xin chuyển mục đích sử dụng đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương xem xét và quyết định.
  • Với các cá nhân hoặc hộ gia đình xin chuyển mục đích sử dụng đất sẽ do Ủy ban nhân dân cấp huyện xem xét và quyết định.

Các trường hợp tự ý chuyển mục đích sử dụng đất không qua trình tự, thủ tục, không xin cấp phép sẽ không được công nhận. Đi kèm đó, người dân sẽ còn có thể bị phạt tiền theo thủ tục hành chính, bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.

Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì người dân hoàn toàn có thể thực hiện chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư
Theo quy định của pháp luật về đất đai hiện hành thì người dân hoàn toàn có thể thực hiện chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư

Những rủi ro khi mua đất thổ canh là gì?

Hiện nay, nhu cầu chọn mua đất thổ canh – tức đất nông nghiệp vẫn dao động ở mức cao. Trong đó, 1 số đối tượng chọn mua phục vụ cho việc phát triển trồng trọt, làm trang trại,… đúng theo mục đích sử dụng vốn có. Thế nhưng, 1 số khác lại chọn mua theo định hướng đầu tư, chờ thời cơ để chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư.

Thậm chí, trong một vài trường hợp dù không xác định được rõ ràng đất thổ canh có làm sổ đỏ được không, nhiều người mua vẫn chi tiền vì giá đất nông nghiệp vốn rẻ hơn khá nhiều.

Đi kèm với nhu cầu nói trên, thực tế, tồn tại không ít những rủi ro xoay quanh việc chọn mua, đầu tư vào nhóm đất này. Điển hình có thể kể đến như:

  • Chọn mua phải đất thổ cư thuộc khu vực đang được triển khai quy hoạch cho các công trình công cộng, phục vụ lơi ích chung, nhà máy,…
  • Chủ quan và không xem xét kỹ lưỡng hoặc không đặt nặng vấn đề đất thổ canh có sổ đỏ không mà vẫn quyết định đầu tư. Theo đó, khi cần giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, người mua không thể làm được sổ đỏ do khu đất này nằm trong diện quy hoạch.
  • Người mua kì vọng về khả năng chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư quá cao. Tuy nhiên, trên thực tế không thể chuyển đổi được vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Từ đó, xảy ra tình trạng bị chôn vốn, không mang đến khoản lời nhuận như dự kiến.

>>> Xem thêm: 3 Lưu ý quan trọng khi mua đất nông nghiệp làm nhà

Hiện nay, nhu cầu chọn mua đất thổ canh - tức đất nông nghiệp vẫn dao động ở mức cao
Hiện nay, nhu cầu chọn mua đất thổ canh – tức đất nông nghiệp vẫn dao động ở mức cao

Những lưu ý khi mua đất thổ canh là gì?

Để tránh rủi ro phát sinh, tối ưu quyền lợi cho chính bạn, trong quá trình chọn mua đất thổ canh, ngoài xác định được đất thổ canh là gì, các quy định chuyển đổi đất thổ canh là gì, bạn cần lưu ý 1 số vấn đề như:

Cân nhắc chính xác dựa trên nhu cầu

Cần xác định được chính xác mục đích đầu tư, mua đất thổ canh là gì. Nếu để phục vụ cho nhu cầu nông nghiệp, trồng trọt,… thì tất nhiên không có quá nhiều vấn đề để nói khi nhu cầu của bạn đáp ứng đúng với mục đích sử dụng đất vốn có.

Trường hợp mong muốn chọn mua để chuyển đổi, cần xác định thủ tục pháp lý xoay quanh có thể đáp ứng hay không? Xung quanh đã có dự án nào chuyển đổi thành công? Điều kiện tài chính hiện tại có đủ thoải mái để không bị áp lực nếu thủ tục chuyển đổi không suôn sẻ?

Xem xét về tính pháp lý của khu đất

Cần xem xét kỹ lưỡng khu đất thổ canh mà bạn có nhu cầu chọn mua có xác thực không? Có rõ ràng về mặt pháp lý, mà cụ thể là đất thổ canh có làm sổ đỏ được không?

Tuyệt đối không chi tiền hoặc đầu tư vào những khu đất mập mờ trong giấy tờ, thủ tục pháp lý. Bởi, có thể phát sinh vô vàn những rắc rối, hệ lụy về thủ tục hành chính về sau. Từ đó, gây mất thời gian cũng như tạo nên tình trạng chôn vốn ngoài ý muốn cho bạn.

>>> Xem thêm: Mẫu giấy chuyển nhượng đất viết tay 2022 mới nhất!

Xem xét về tính pháp lý của khu đất thổ canh có nhu cầu mua để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, tránh phát sinh rủi ro ngoài ý muốn
Xem xét về tính pháp lý của khu đất thổ canh là gì khi có nhu cầu mua để đảm bảo quyền lợi cho chính mình, tránh phát sinh rủi ro ngoài ý muốn

Xác lập hợp đồng rõ ràng khi giao dịch

Nếu đã cân nhắc kỹ, ra quyết định chọn mua, cần tiến hành hợp đồng cẩn thận để xác nhận giao dịch.

Đặc biệt, phải đảm bảo thực hiện tuần tự thủ tục sang tên theo quy định của pháp luật hiện hành, chắc chắn rằng giao dịch là hợp pháp.

Trên đây là những thông tin liên quan, giải đáp về vấn đề đất thổ canh là gì hay đất thổ canh có được xây nhà không cũng như những quy định xoay quanh việc chuyển đổi đất thổ canh sang thổ cư có thể bạn quan tâm. Với những ai đang có ý định đầu tư vào thị trường nhà đất, việc nắm bắt các quy định về từng nhóm đất cụ thể là khá quan trọng. Ngoài ra, để tham khảo thêm các thông tin xoay quanh thị trường đất đai, giúp tìm kiếm cơ hội chọn mua những dự án tốt nhất cho chính mình, đừng quên truy cập RaoXYZ ngay hôm nay!

Bài viết liên quan: 

  • Đất ODT là gì? Những quy định khi sử dụng đất ODT cần biết
  • SKC là đất gì? Đặc điểm và mục đích sử dụng đất SKC
  • Đất thương mại dịch vụ là gì? Có nên mua đất thương mại dịch vụ?

Hồng Vân – Content Writer