Đất ODT là gì và đặc điểm của loại đất này? Tham khảo ngay

Đất ODT là gì và đặc điểm của loại đất này? Tham khảo ngay

Hiện tại ở nước ta, đất ODT là loại hình có tiềm năng nhất và thu hút rất nhiều nhà đầu tư. Vậy đất ODT là gì? Loại đất này có những đặc điểm gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm đến bất động sản đặt ra. Hãy cùng RaoXYZ Nhà tìm hiểu về loại đất quy hoạch ODT là gì ngay sau đây.

Đất ODT là đất gì?

Đất ODT là gì?

Ở nước ta hiện tại đất đai được chia ra thành 3 nhóm, đó là: đất chưa được sử dụng, đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp. Mỗi nhóm đất lại được phân chia thành nhiều loại và đều có kí hiệu riêng biệt để thể hiện trên bản đồ địa chính. Và một trong những loại hình tiềm năng nhất chính là đất ODT.

Đất ODT là gì? Đất ODT là loại đất thuộc nhóm phi nông nghiệp và có vị trí ở các vùng đô thị theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường Vậy đất ở ODT là gì? Theo Luật đất đai 2013 thì nó chính là nhóm đất thuộc phân loại đất thổ cư.

Hiện tại, các loại đất ở tại đô thị, kể cả đất xây nhà ở, đất xây dựng các công trình phục vụ đời sống, đất dùng làm vườn, ao hoặc mảnh đất có một nửa quyền sở hữu thuộc về khu dân cư đô thị đều phù hợp với những quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đô thị. Theo Khoản 1 Điều 144 Luật Đất đai 2013, các loại đất này đều được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chịu trách nhiệm phê duyệt.

Tham khảo giá đất ODT:

Ký hiệu của đất ODT là gì?

Loại đất ODT là gì? Dựa vào phần phụ lục được ban hành cùng với Thông tư 75/2015/TT-BTNMT, thì ký hiệu ODT có nghĩa là đất ở tại đô thị. Tuy nhiên vẫn có nhiều người bị nhầm lẫn với đất nông thôn, nên hãy lưu ý loại đất ở tại nông thôn sẽ có ký hiệu là ONT.

Mục đích sử dụng đất ODT là gì?

Sau khi đã biết đất ODT là đất gì, chúng ta hãy cùng tìm hiểu đến mục đích sử dụng đất ODT là gì:

  • Loại đất ODT được dùng để xây dựng nhà ở khu đô thị.
  • Đất ODT còn được xây dựng các công trình lớn với mục đích mang đến sự tiện nghi và phục vụ đời sống cho con người.
  • Loại đất này còn được sử dụng làm hồ, ao, vườn trên cùng một mảnh đất với nhà ở.
  • Loại đất này còn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng qua loại hình khác tùy theo dự án quy hoạch chung của khu dân cư, khu đô thị đó.
  • Đất ODT còn có thể chuyển nhượng hoặc mua bán với điều kiện giữ đúng quy định của pháp luật dành cho đất thổ cư.

Các loại hình xây dựng phù hợp với đất ODT

Những kiểu xây dựng phù hợp với đất ODT

Các công trình xây dựng được phân loại thành những loại hình chính như sau: công trình dân dụng, công trình công nghiệp, công trình hạ tầng và kỹ thuật, công trình giao thông và công trình nông nghiệp. Tuy nhiên, không phải loại công trình nào cũng phù hợp với đất ODT. Để có cái nhìn khách quan hơn, chúng ta cùng xem xét chi tiết về những loại hình này:

Công trình dân dụng: Bao gồm các loại hình nhà ở như nhà đất, chung cư, nhà ở an sinh và xã hội,… và các loại công trình công cộng như bệnh viện, sân vận động thể thao, công trình tôn giáo, công trình thương mại và dịch vụ, trụ sở cho thuê,… Đây chính là loại hình công trình chiếm tỷ trọng rất cao trong khai thác đất ODT.

Công trình hạ tầng kỹ thuật: Bao gồm các loại hình như cấp thoát nước, mạng lưới điện, xử lý chất thải, hóa chất, công viên, cảnh quan cây xanh,… Đây cũng là loại hình công trình nằm trong tiêu chí sử dụng của đất ODT.

Công trình công nghiệp: Bao gồm các công trình phục vụ cho các ngành công nghiệp như luyện kim, cơ khí, chế tạo máy móc, năng lượng, hóa chất hoặc dầu mỏ, khí đốt,… Các khu công nghiệp nặng có xu hướng dần được di chuyển đến những vùng ngoại ô thành thị và các vùng ven tỉnh, vì thế tỷ trọng công trình công nghiệp trên đất ODT dần ít đi.

Công trình giao thông: Bao gồm toàn bộ các công trình phục vụ giao thông đường bộ như cầu, đường, hầm chui, các tuyến đường sắt,… giao thông đường thủy như cảng sông, cảng biển,… và các tuyến đường hàng không, sân bay. Và đây cũng là những loại công trình tiêu biểu và phù hợp với đất ODT.

Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn: Bao gồm những loại công trình phục vụ nông nghiệp như các hoạt động trồng trọt và chăn nuôi. Loại hình này phù hợp với đất ONT và không phù hợp với đất ODT.

Đất nông nghiệp giá tốt:

Đặc điểm của đất ODT

Theo điều 144 Luật Đất đai, đất ODT được quy định về việc kinh doanh, sử dụng và khai thác như sau:

  • Đất ở tại đô thị sẽ bao gồm đất xây nhà và xây dựng các công trình với mục đích phục vụ cho đời sống của con người.
  • Đất ODT không chỉ để xây dựng mà còn có thể sử dụng để làm hồ, ao, vườn, quan cảnh,…với điều kiện cùng nằm trong một thửa đất và có được sự phê duyệt sử dụng từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.
  • Phần đất ODT cần phải được sử dụng đúng theo thông tin quy hoạch đã được đưa ra của địa phương đó.
  • Đất ở tại đô thị cần được thiết kế đồng bộ theo các diện tích công trình xung quanh. Việc này sẽ đảm bảo đời sống khu dân cư, cảnh quan đô thị cũng như công cuộc vệ sinh môi trường thuận tiện hơn.
  • Nhà nước sẽ có những quy hoạch chi tiết về việc sử dụng đi kèm những chính sách mới nhất về đất ở đô thị, việc này sẽ tạo cho người dân điều kiện sinh sống tốt nhất.
  • Mỗi hộ gia đình sẽ có một hạn mức đất theo thông tin quy hoạch và quỹ đất của mỗi địa phương, ủy ban nhân dân tỉnh hay thành phố.
  • Những việc về chuyển đổi mục đích từ đất đang ở thành đất xây dựng cũng cần phải theo định hướng quy hoạch của thành phố. Ngoài ra cũng cần phải tuân thủ những quy định về an ninh, trật tự và bảo vệ môi trường khu đô thị. 

Đất ODT có thời hạn sử dụng và được đền bù khi giải tỏa không?

Thời hạn sử dụng và điều kiện giải tỏa đền bù của đất ODT

Đất ODT là loại đất sử dụng để ở. Vậy nên loại đất này sẽ có thời hạn sử dụng rất lâu và dĩ nhiên cũng sẽ dài hơn những loại đất khác. Vậy nên nếu trong trường hợp phần đất ODT này rơi vào khu vực giải tỏa để xây dựng những công trình dành cho an ninh, quốc phòng,…hoặc dự án thuộc quyền sở hữu của nhà nước, thì chủ sở hữu vẫn có thể nhận được đền bù đúng theo quy định của pháp luật.

Theo điều Luật đất đai ở Khoản 1, 2 Điều 126, sẽ có những trường hợp được xem xét tiếp tục sử dụng đất ODT nếu hết thời hạn sử dụng nếu có nhu cầu, cụ thể:

Thời hạn công nhận quyền sử dụng và thời hạn giao đất ODT cho cá nhân hoặc hộ gia đình để sản xuất nông nghiệp trực tiếp là 50 năm theo quy định ở Khoản 1, 2, điểm b khoản 3, 4, 5 Điều 129. 

Thời hạn thuê của đất ODT sẽ không quá 50 năm. Nếu hết thời hạn, cá nhân hoặc hộ gia đình vẫn còn có nhu cầu sẽ được Nhà nước xem xét việc cho thuê đất để người dân có thể sử dụng đất theo thời hạn quy định.

Đối với trường hợp cần phải thu hồi đất do việc sử dụng đất theo pháp luật phải chấm dứt thì sẽ dựa theo điểm d Khoản 1 Điều 65 của Luật Đất đai năm 2013 như sau:

  • Đối với tổ chức được nhà nước giao đất không thu tiền và trường hợp được giao đất nhưng thu tiền – tiền sử dụng đất có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước nhưng bị phá sản, giải thể, tổ chức không còn nhu cầu sử dụng, chuyển đi nơi khác; cá nhân thuê đất của nhà nước và trả tiền theo năm không còn nhu cầu sử dụng, phá sản, giải thể,….
  • Những người đang sử dụng đất chết nhưng không có ai thừa kế mảnh đất đó.
  • Những người đang sử dụng tự nguyện trả lại đất.

Thửa đất được Nhà nước giao và cho thuê có thời hạn nhưng lại không được gia hạn trong những trường hợp sau:

  • Mảnh đất nằm trong nơi đang bị ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người.
  • Mảnh đất có nguy cơ bị lún, sạt lở hoặc ảnh hưởng từ thiên tai dễ gây nguy hiểm đến tính mạng con người.

Ngoài ra, sẽ có các trường hợp sau nhà nước sẽ thu hồi đất mà không bồi thường:

  • Thu hồi lại đất nhưng không sử dụng để kinh doanh mà dùng làm nghĩa trang, nghĩa địa.
  • Thu hồi đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ hoặc dùng đất để xây công trình sự nghiệp, trụ sở cơ quan, mục đích an ninh, quốc phòng, giao thông, thủy lợi hoặc các công trình y tế, văn hóa, giáo dục, thể dục thể thao,…
  • Đất nông nghiệp để cộng đồng dân cư dùng.
  • Đất được nhà nước bàn giao có thu tiền sử dụng, có chuyển nhượng quyền sử dụng và tiền sử dụng, tiền chuyển nhượng đó có nguồn gốc từ ngân sách của nhà nước.
  • Phần đất thuê là của nhà nước.
  • Phần đất mà người sử dụng đất không đủ điều kiện để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng.
  • Đất được sử dụng vào các việc công ích của địa phương.

Lưu ý khi mua đất ODT

đất odt là gì
Mua đất ODT cần lưu ý những gì?

Sau khi giải đáp đất nông nghiệp ODT là gì và những vấn đề liên quan về đất ODT, người sở hữu những mảnh đất này vẫn có thể sử dụng và khai thác theo quy định của luật pháp. Tuy nhiên để đảm bảo quyền lợi, bạn cũng cần phải lưu ý đến một số vấn đề sau:

Khi mua đất ODT, hãy tìm hiểu kỹ những thông tin pháp lý của mảnh đất đó, xem nó có đủ giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng không, nhất là mảnh đất này nằm trong một thử đất lớn khác. Các thủ tục tách đất, sang tên, cấp sổ đỏ cũng sẽ được tiến hành thuận lợi hơn nếu mảnh đất có tính pháp lý rõ ràng.

Hãy kiểm tra mảnh đất đó có đang bị kiện tụng, tranh chấp,…hay không để tránh gặp phải những rủi ro lúc mua đất. Nếu mảnh đất này có những vấn đề trên thì pháp luật sẽ không công nhận.

Nếu sử dụng đất ODT để xây nhà và cư trú trong thời gian dài, hay để ý những thông tin quy hoạch của khu vực trong thời gian gần nhất.

Với những chia sẻ trên, hy vọng RaoXYZ Nhà đã mang đến bạn câu trả lời cần thiết về câu hỏi đất ODT là gì và những vấn đề có liên quan đến đất ODT. Hãy thường xuyên cập nhật RaoXYZ Nhà để có thêm những thông tin bổ ích về các loại bất động sản khác.