Đại Lễ Vu Lan: Trong văn hóa tâm linh người Việt, Lễ Vu Lan là gì và có ý nghĩa gì?

Đại Lễ Vu Lan: Trong văn hóa tâm linh người Việt, Lễ Vu Lan là gì và có ý nghĩa gì?

Trong trăm ngàn cái đức của con người thì hiếu đạo với ông bà, cha mẹ, tổ tiên luôn được người Việt Nam xem trọng. Ngày Lễ Vu Lan báo hiếu càng đến gần chúng ta càng cần phải giữ được tâm hồn thanh tịnh, để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc với ông bà, cha mẹ. Đây là ngày lễ quan trọng nhất trong truyền thống đạo đức văn hóa của dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người chưa biết Lễ Vu Lan là gì? Có ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu sâu hơn trong bài viết này.

Mục lục Ẩn
RaoXYZ Gợi Ý
Ý nghĩa Lễ Vu Lan báo hiếu
Lễ Vu Lan là ngày nào trong năm?
Đại Lễ Vu Lan nên làm gì?

RaoXYZ Gợi Ý

Lễ Vu Lan là gì? - Đây là ngày lễ tượng trưng cho sự hiếu đạo của những người con dành cho cha mẹ.
Lễ Vu Lan là gì? – Đây là ngày lễ tượng trưng cho sự hiếu đạo của những người con dành cho cha mẹ. (Ảnh: quatang.vn)

Ý nghĩa Lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan là một ngày lễ truyền thống của đạo Phật được nhiều người biết đến. Nhưng không phải ai trong chúng ta cũng có thể hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ và ý nghĩa của lễ Vu Lan. Hôm nay, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về lễ Vu Lan là gì? Lễ Vu Lan nên làm gì?

Lễ Vu Lan là ngày lễ tôn vinh ông bà cha mẹ tổ tiên những người đã có công ơn sinh thành dạy dỗ, nhắc nhở chúng ta hiểu rõ đạo lý ăn quả nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn.

Lễ Vu Lan xuất phát từ sự tích Đại Đức Mục Kiền Liên đã cứu mẹ mình khỏi kiếp ngạ quỷ. Đây cũng là ngày lễ để nhắc nhở chúng ta phải nhớ đến công ơn dưỡng dục, sinh thành của ông bà, cha mẹ tổ tiên. Đồng thời, cũng nhắc nhở mỗi người chúng ta phải có bổn phận chăm sóc, phụng dưỡng ông bà, cha mẹ. 

Ngày lễ Vu Lan không chỉ là ngày lễ truyền thống mà còn là ngày “báo hiếu tri ân đấng sinh thành”. Và ngày lễ Vu Lan còn trùng vào ngày “Xá tội vong linh”, là ngày mở cửa ngục, các vong hồn không nơi nương tựa, không có thân nhân thờ cúng, sẽ có cơ hội nhận được ân xá, được thoát sanh về cảnh giới an lành.

Lễ Vu Lan là ngày nào trong năm?

Lễ Vu Lan được tổ chức vào ngày rằm tháng 07 hàng năm (15.07 âm lịch) và trùng vào ngày “Xá tội vong linh” theo phong tục người Á Đông. Lễ Vu Lan trong năm nay sẽ diễn ra vào ngày 22/08 (dương lịch).

Lễ Vu Lan nên làm gì? - Vào dịp lễ Vu Lan, mọi người thường đến chùa niệm kinh và cầu phúc cho cha mẹ, ông bà.
Lễ Vu Lan nên làm gì? – Vào dịp lễ Vu Lan, mọi người thường đến chùa niệm kinh và cầu phúc cho cha mẹ, ông bà. (Ảnh: chuabavang.com)

Đại Lễ Vu Lan nên làm gì?

Sau khi tìm hiểu Lễ Vu Lan là ngày nào và biết được ý nghĩa của ngày lễ Vu Lan chắc hẳn nhiều bạn còn thắc mắc vào ngày lễ Vu Lan nên làm gì thì mới đúng? Theo phong tục của Phật giáo, vào ngày lễ Vu Lan mọi người thường đi cúng ở chùa và cúng tại nhà. Lễ cúng Vu Lan phải cúng vào ban ngày tránh cúng vào ban đêm khi mặt trời lặn. Ngoài mâm cúng gia tiên trong nhà còn có thêm mâm cúng ngoài sân hay còn gọi là mâm cúng chúng sinh, cúng vong linh hay cúng cô hồn dành cho những vong linh không nơi nương tựa, không người cúng bái.

Trong mâm cúng bàn thờ Phật và Thần Tiên thường gồm mâm cúng chay hoặc mâm trái cây ngũ quả, hoa, hương, nến và giấy tiền hàng mã.

Trong mâm cúng gia tiên thường là mâm cúng mặn như: gà, xôi, rau xào, nem rán, nộm,… hoa, hương, giấy tiền, đồ hàng mã, những món đồ tượng trưng cho cuộc sống đầy đủ, ấm cúng dành cho tổ tiên như: nhà, xe, tiền, người hầu, điện thoại, tivi, tủ lạnh,… để mong tổ tiên của chúng ta cũng có được cuộc sống đầy đủ như người trên dương gian.

Trên mâm cúng cô hồn thường được chuẩn bị như: cháo trắng hoặc cơm, bỏng, bánh, gạo, muối, quần áo nhiều màu sắc (ngũ sắc), tiền, vàng, rượu, nước suối,… Cúng cô hồn xong cần mang vãi hết ra đường hoặc chia cho trẻ nhỏ, người lang thang không nên mang vào nhà vì theo quan niệm nếu mang những thứ cúng chúng sinh vào nhà thường sẽ mang lại vận xui. Đồ cúng thì nên đốt tại chỗ, còn muối gạo thì vãi ra xung quanh.

Vào ngày này, các Chùa hầu hết đều tổ chức đại lễ “Bông hồng cài áo”, bông hồng đỏ dành cho những ai còn cha mẹ và bông hồng trắng dành cho những ai mất mẹ, nhắc nhở chúng ta về công ơn của đấng sinh thành.

Chư tăng cài bông hồng màu hồng cho Phật tử trong ngày Vu Lan.
Chư tăng cài bông hồng màu hồng cho Phật tử trong ngày Vu Lan. (Ảnh: nangmoiyeuthuong.com)

Ngoài ra, còn có lễ hội thả đèn thuyền giấy cầu bình an, cầu sức khỏe và cầu vong linh cho những ai ra khơi mất tích.

Thả đèn hoa đăng như một nghi thức cầu bình an
Thả đèn hoa đăng như một nghi thức cầu bình an. (Ảnh: sukienbinhphuoc.com)

Vào tháng 07, người Việt Nam tin là tháng không may mắn nên thường kiêng kỵ như: không mua sắm, không đi chơi đêm, không khai trương, không lập gia đình,…. và rất nhiều kiêng kỵ khác tùy thuộc vào từng vùng miền. Trong tháng 07, nhiều gia đình còn ăn chay nửa tháng hoặc một tháng để giữ lòng thanh tịnh và để tỏ lòng biết ơn với ông bà cha mẹ.

Ngày Lễ Vu Lan được coi là ngày để con cái nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ.
Ngày Lễ Vu Lan được coi là ngày để con cái nhớ về công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ. (Ảnh: laodongthudo.vn)

Tuy nhiên, theo như các sư trụ trì thì không nên mê tín mà nên hướng lòng mình làm điều thiện tích đức, xá hiếu vong linh, báo hiếu ông bà, cha mẹ mới thể hiện được sự báo hiếu. Hòa thượng Thích Hải Ấn cũng từng nói “Báo hiếu là một nếp sống đẹp của mọi người. Vì vậy theo tôi, mỗi người cố gắng báo đáp công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên bằng cách làm lành lánh dữ, không làm các điều ác, luôn thực hiện các điều lành, giữ tâm ý của mình luôn tỉnh giác, khi cha mẹ còn sống thì luôn phụng dưỡng chăm sóc, khuyên cha mẹ cũng làm điều lành…”

Hy vọng với những thông tin phía trên có thể giúp bạn đọc trả lời câu hỏi lễ Vu Lan là gì? Đây là dịp thể hiện lòng biết ơn đối với đấng sinh thành. Hãy quý trọng những giây phút bên cha mẹ, dành thời gian ăn một bữa cơm với cha mẹ, chăm sóc họ. Đừng làm mẹ khóc khi mẹ còn, đừng khóc mẹ khi mẹ về lòng đất. Mong bài viết này mang đến nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc!

>>Xem thêm: Tìm Hiểu Về Nguồn Gốc & Ý Nghĩa Của Đại Lễ Phật Đản 2021