CV Tiếng Anh Có Khó Viết Không? Lưu ý Khi Viết CV Tiếng Anh

CV Tiếng Anh Có Khó Viết Không? Lưu ý Khi Viết CV Tiếng Anh

CV tiếng Anh là gì?

CV là viết tắt của từ Curriculum Vitae dịch nghĩa tiếng Việt là sơ yếu lý lịch. CV được coi là bản thông tin mô tả một cách chi tiết về ứng viên. Là công cụ giúp nhà tuyển dụng có thể nắm được những thông tin cơ bản của ứng viên chẳng hạn như: trình độc học vấn, mục tiêu, kỹ năng nghề nghiệp cũng như quá trình làm việc của ứng viên.

cv tiếng anh
CV tiếng Anh là gì?

CV sẽ giúp nhà tuyển dụng đưa ra những đánh giá ban đầu xem ứng viên có phù hợp với những vị trí mà doanh nghiệp đang cần hay không. Và một CV bằng tiếng Anh ấn tượng sẽ giúp bạn có được cơ hội phỏng vấn trực tiếp với nhà tuyển dụng. 

Quy tắc khi viết CV bằng tiếng Anh?

CV viết bằng bất kỳ ngôn ngữ nào thì đều phải tuân theo những quy tắc nhất định nếu không muốn bị “loại” sớm. CV viết bằng tiếng Anh cũng không ngoại lệ. Để viết CV xin việc bằng tiếng Anh một cách chỉnh chu và hoàn hảo nhất, mọi người nên tuân thủ một số nguyên tắc cơ bản sau đây:

Tránh đặt tiêu đề cho CV

Khi viết CV tiếng việt chúng ta thường có thói quen đặt tên tiêu đề CV ở giữa trang và tô đậm nó. Tuy nhiên, với CV tiếng Anh bạn không được phép đặt tiêu đề vì việc đặt tên là “Curriculum Vitae” sẽ gây khó chịu và không tạo được thiện cảm với người lọc CV. Thay vào đó, bạn nên đặt tên CV bằng chính họ tên của mình để nhà tuyển dụng có thể nhận biết bạn ngay lập tức. 

Chính vì vậy, bạn lưu ý khi đặt tiêu đề cho CV bằng tên của mình, bạn nên để cỡ chữ lớn và in đậm cũng như căn chỉnh chúng sao cho phù hợp để tạo được ấn tượng cho CV bằng tiếng Anh của mình.  

cv tiếng anh
Quy tắc khi viết CV bằng tiếng Anh?

Tính xác thực của thông tin trong CV

Khi viết CV bằng tiếng Anh hay tiếng Việt, bạn cũng cần trung thực về mọi thông tin được đề cập trong CV. Bởi bên cạnh hình thức của CV thì tính xác thực của CV xin việc bằng tiếng Anh cũng là yếu tố rất được nhà tuyển dụng quan tâm. Việc cung cấp thông tin không đúng rất nhanh có thể làm bạn bị loại, thậm chí CV còn bị lưu vào “sổ đen” của công ty. 

Bố cục CV rõ ràng, khoa học và đầy đủ thông tin cần thiết

Trước khi đi vào chi tiết nội dung của từng mục trong CV, nhà tuyển dụng thường sẽ bỏ ra chừng 5s để xem tổng quát CV của bạn. Do đó, nếu CV tiếng Anh của bạn có cấu trúc rõ ràng, đầy đủ và sắp xếp một cách khoa học sẽ thành công ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Bố cục CV rõ ràng, khoa học và đầy đủ thông tin cần thiết
Bố cục CV rõ ràng, khoa học và đầy đủ thông tin cần thiết

Đây là điều cơ bản bạn bắt buộc phải đạt được nếu muốn tiến gần hơn đến doanh nghiệp. Bởi hầu như 5s tổng quát đầu tiên cũng là một trong những cách giúp doanh nghiệp phân loại độ xuất sắc của CV cũng như của ứng viên. 

Cách viết CV tiếng Anh?

Sau tiếng Việt thì tiếng Anh đang là ngôn ngữ phổ biến tại Việt Nam. Với những người có kinh nghiệm cộng với một nền tảng ngôn ngữ tốt thì CV viết bằng tiếng Anh là không quá khó. Nhưng ngược lại, với những người lần đầu viết CV, lại phải thực hiện bằng tiếng Anh sẽ khó tránh khỏi sai sót. Hiểu được mối lo này, Mua Bán xin chia sẻ cách viết CV tiếng Anh đến bạn ngay sau đây. 

cv tiếng anh
Cách viết CV tiếng Anh chinh phục nhà tuyển dụng

Thông tin cá nhân (Personal details)

Phần giới thiệu thông tin cá nhân trong CV tiếng Anh cần bao gồm các mục thông tin sau đây:

  • Personal photos/ Ảnh cá nhân: Sử dụng hình ảnh nghiêm túc, trang phục lịch sự.
  • Full name/ Họ và tên: Ghi đầy đủ theo CCCD/ CMND.
  • Gender/ Giới tính.
  • Date of birth/ Ngày tháng năm sinh: thông tin chính xác như trên CCCD/CMND.
  • Address/ Địa chỉ: Địa chỉ thường trú. Không cần chính xác đến số nhà nhưng phải từ 2 cấp trở lên (Quận – Thành phố).
  • Phone number/ Số điện thoại: Cung cấp phương thức liên lại mà bạn thường xuyên sử dụng nhất. 
  • Email/ Thư điện tử: Sử dụng địa chỉ email theo tên, chuyên nghiệp và nghiêm túc.
  • Website/ Trang web: thông tin trang web cá nhân hoặc MXH. Phần này có thể không bắt buộc. 

Trình độ học vấn (Education and qualification)

Trình độ học vấn trong CV xin việc tiếng Anh bao gồm các thông tin sau:

  • Major/ Chuyên ngành đào tạo.
  • Name of University/ Tên trường đào tạo.
  • Graduation Date/ Thời gian tốt nghiệp.
  • Grade Average/ Điểm trung bình (Có thể bỏ qua).
  • Certificate/ Chứng chỉ: Liệt kê các chứng chỉ bạn có.

Lưu ý phải là thông tin chính xác.

Kinh nghiệm làm việc (Work Experience)

Lưu ý đầu tiên khi đề cập đến kinh nghiệm làm việc chính là bạn phải viết từ mới đến cũ. Chú ý loại bỏ những khoảng kinh nghiệm làm việc ngắn dưới 3 tháng. Thay vì tập trung vào những việc đã làm tại công ty cũ, bạn nên chú trọng viết về những thành quả thu lượm được từ công việc đó sao cho tương thích với những gì công việc mới yêu cầu.  

cv tiếng anh
Đề cập đến kinh nghiệm làm việc theo quy tắc nào?

Mục tiêu nghề nghiệp (Career objective)

Mục tiêu nghề nghiệp trong CV xin việc tiếng Anh là lời giới thiệu hay nói cách khác là phần quảng cáo về bản thân của ứng viên. Ở mục này bạn cần ghi rõ những ước nguyện, mong muốn về tương lai sự nghiệp của mình. Ưu tiên cách viết ngắn gọn, xúc tích và rõ ràng. Đặc biệt bạn nên phân chia rõ ràng về mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn để nhà tuyển dụng cảm nhận được sự cầu tiến của mình. 

>>> Xem thêm: Mục tiêu ngắn hạn và dài hạn trong CV: Vai trò, cách viết

Kỹ năng cá nhân (Skills)

Kỹ năng trong CV tiếng Anh thường chia làm 2 loại. Một là kỹ năng chuyên môn hay nói cách khác là kỹ năng liên quan đến công việc mà bạn đang ứng tuyển. Hai là kỹ năng cá nhân. Kỹ năng cá nhân bạn chỉ nên đưa ra tối đa 5 kỹ mà mình có và nhớ trung trực vì doanh nghiệp có thể test kỹ năng mà bạn đề cập trong quá trình phỏng vấn. 

Các thành tựu đạt được (Achievements)

Những thành tựu, thành tích mà bạn đạt được trong suốt quá trình học tập, làm việc trước đó đều là những điểm cộng với doanh nghiệp. Do đó, hãy khéo léo đề cập đến những thành tựu xuất sắc của bản thân mình trong CV nhé!

Sở thích cá nhân

Sở thích là mục không bắt buộc có trong CV xin việc bằng tiếng Anh. Tuy nhiên, khi đưa vào bạn nên chú ý chỉ liệt kê những sở thích lành mạnh và có phần liên quan đến công việc. 

Sở thích là mục không bắt buộc có trong CV xin việc bằng tiếng Anh.
Sở thích là mục không bắt buộc có trong CV xin việc bằng tiếng Anh.

Hoạt động xã hội

Những hoạt động xã hội, cộng đồng mà bạn tham gia sẽ là thước đo giúp doanh nghiệp đưa ra đánh giá về sự nhiệt huyết và năng động của bạn. Từ đó so sánh với những yêu cầu của công việc bạn ứng tuyển để quyết định độ tương thích của bạn và công việc. 

Những lỗi thường gặp khi viết CV bằng tiếng Anh

CV tiếng Anh thường gặp phải không ít lỗi. Từ ngữ pháp cho đến những lỗi trình bày cơ bản. Điều này khiến bạn không được nhà tuyển dụng đánh giá cao. Sau đây là một số lỗi mà CV viết bằng tiếng Anh hay mắc phải, bạn lưu ý nhé!

Không có dẫn chứng các thông tin

Nhiều ứng viên hiện nay vì chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như thành tích nên chọn cách lừa dối nhà tuyển dụng. Bằng cách đưa những thành tích không có căn cứ vào CV. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá rằng bạn không trung thực và nghiêm túc trong quá trình ứng tuyển. Và tất nhiên nguy cơ cao là CV của bạn sẽ “loại từ vòng gửi xe”.

Nội dung không được làm rõ

Đây là lỗi mà những người dày dặn kinh nghiệm cũng hay mắc phải khi viết CV tiếng Anh. Để có thể nêu được nhiều nội dung khác nhau trên cùng CV cộng với việc ưu tiên trình bày ngắn gọn nên nhiều ứng viên lựa chọn chỉ viết chung chung, không chi tiết vào những mục quan trọng. Đây là suy nghĩ sai lầm. Bởi những thông tin không được làm rõ thường sẽ khiến doanh nghiệp hoài nghi về độ xác thực của nó. 

cv tiếng anh
Nội dung không được làm rõ là lỗi thường gặp trong CV tiếng Anh

Sai chính tả

Sai chính tả là một trong những lỗi cơ bản nhất khi viết CV mà bạn cần tránh. Bởi sai lỗi chính tả khiến sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh của bạn trở nên kém chuyên nghiệp hơn hẳn. Với những nhà tuyển dụng khó tính thì lỗi sai cơ bản này có thể là nguyên nhân khiến bạn bị loại ngay. 

Sai lỗi chính tả có thể khiến nhà tuyển dụng cho rằng bạn không cẩn thận và thiếu kiến thức nền tảng. Do đó, hãy kiểm tra kỹ trước khi gửi CV đi và đặc biệt là CV bằng tiếng Anh. Nếu cần thiết bạn nên tra từ điển những chỗ không chắc chắn để đảm bảo ngữ pháp và chính tả đã chuẩn chỉnh. 

Lưu ý khi viết CV bằng tiếng Anh cho các ngành nghề

Trong quá trình thực hiện CV tiếng Anh để xin việc, nhiều người sẽ khó tránh khỏi những lỗi nhỏ khác nhau. Vì thế, nếu muốn tìm việc làm như mong muốn thì đầu tiên hãy học cách đặt tâm huyết vào CV của mình nhé!

cv tiếng anh
Lưu ý khi viết CV bằng tiếng Anh cho các ngành nghề

Ngành nghề khác nhau sẽ có cách tạo CV khác nhau. Bởi mỗi lĩnh vực khác nhau nhà tuyển dụng sẽ có những yêu cầu không giống nhau. Để sơ yếu lý lịch bằng tiếng Anh của mình trở nên ấn tượng và được đánh giá cao trong mắt nhà tuyển dụng, thì dù đã có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm bạn cũng nên bỏ túi những lưu ý sau: 

CV tiếng Anh dành cho lĩnh vực IT

Nhà tuyển dụng mảng công nghệ thông tin và lĩnh vực IT thường rất chú ý tới kinh nghiệm cũng như kỹ năng nghề nghiệp của ứng viên. Vì vậy, khi viết CV để ứng tuyển vào lĩnh vực này bạn đặc biệt chi tiết ở 2 mục như đề cập trên. Trong đó, cần lưu ý những điểm sau: 

  • Liệt kê chi tiết những nhiệm vụ mà bạn đã làm hoặc tham gia hỗ trợ trong những dự án trước đây. Thêm vào đó là một số kỹ năng chuyên môn mà bạn đã học được. Chẳng hạn có thể kể đến như: Android apps development skills, IOS apps development skills, lập trình web C++ với level expert 4/5…
CV tiếng Anh dành cho lĩnh vực IT
CV tiếng Anh dành cho lĩnh vực IT
  • Không đưa vào CV các kỹ năng tin học văn phòng như word, excel. Vì với nhân sự trong lĩnh vực IT thì đây là những điều đương nhiên phải làm được. 
  • Gửi file CV IT bằng tiếng Anh dưới dạng file PDF để tránh lỗi font chữ.
  • Bố cục đơn giản, rõ ràng và đầy đủ. 

>>> Có thể bạn quan tâm: IT là gì? Những điều cần biết về công việc của ngành IT

CV tiếng Anh cho ngành kỹ thuật

Với đặc thù của ngành kỹ thuật thì dù CV được viết bằng bất cứ ngôn ngữ nào cũng cần chú ý những điểm sau: 

  • Đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc và các chứng chỉ nghiệp vụ.
  • Không phóng đại vấn đề hay các dự án đã từng thực hiện. Nói đúng và đủ những kinh nghiệm đã tích lũy qua từng dự án. 
  • Chú ý lỗi chính tả, ngữ pháp. 
CV tiếng Anh cho ngành kỹ thuật
CV tiếng Anh cho ngành kỹ thuật

CV kế toán tiếng Anh

Khi viết CV xin việc bằng tiếng Anh cho ngành kế toán, ứng viên cần lưu ý những điều sau nếu không muốn sơ yếu lý lịch của mình bị cho vào sọt rác sớm:

  • Sử dụng từ ngữ đơn giản, câu văn mạch lạc. Không lồng ghép quá nhiều từ chuyên ngành.
  • Tất cả những thông tin trong CV đều là nói về bản thân bạn nên việc sử dụng ngôi thứ nhất thường sẽ tạo cảm giác khó chịu cho người đọc. Do đó, bạn nên tránh sử dụng đại từ nhân xưng thuộc ngôi thứ nhất. 
CV kế toán tiếng Anh chuyên nghiệp
CV kế toán tiếng Anh chuyên nghiệp

CV ngành xây dựng

Ngoài những thông tin cơ bản bắt buộc phải có trong CV, các ứng viên trong ngành xây dựng cần phải lưu ý những điểm sau khi trong hồ sơ xin việc của mình:

  • Đính kèm chính xác những tài liệu chứng nhận giải thưởng bạn đã nhận.
  • Nên gửi kèm cho nhà tuyển dụng các bản vẽ kỹ thuật mà bạn đã từng thực hiện.
  • Xây dựng là một trong những lĩnh vực đòi hỏi độ chính xác rất cao. Do đó, mỗi thông tin trong CV của bạn cần có độ xác thực cao. Và hơn hết hãy đưa ra những minh chứng cho quá trình làm việc trước đây của bạn.
cv tiếng anh
CV ngành xây dựng cần những gì?

>>> Thông tin liên quan: Kỹ sư xây dựng: Cần trang bị gì để đứng vững và tiến thân?

CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập

Với vị trí thực tập sinh bạn có thể chưa nhiều kinh nghiệm hoặc không có kinh nghiệm nào. Tuy nhiên, hãy cố gắng gây ấn tượng thông qua những mục dưới đây trong CV nhé!

  • Bố cục bản CV rõ ràng, ngắn gọn và đầy đủ.
  • Không có bất kỳ lỗi sai chính tả hay ngữ pháp nào.
  • Tạo ấn tượng thông qua những kỹ năng nghề nghiệp hoặc kỹ năng chuyên môn mà bạn tích lũy được trong quá trình học tập có liên quan tới vị trí ứng tuyển.
CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập
CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập

CV xin việc bằng tiếng Anh cho sinh viên mới ra trường

Với những tân cử nhân thì mẫu CV viết bằng tiếng Anh thường cực kỳ khó. Không chỉ khó về ngôn ngữ để trình bày mà còn cả việc thể hiện kinh nghiệm làm việc của mình trong CV. Để bù vào những khoảng trừ trên, bạn nên chú ý về độ trung thực của mọi thông tin trong CV. Thêm vào đó, cần giữ cho CV mạch lạc, rõ ràng. Tránh việc tẩy hóa hoặc sai lỗi chính tả, ngữ pháp tiếng Anh. 

cv tiếng anh
CV xin việc bằng tiếng anh cho sinh viên mới ra trường

Kết luận

CV viết bằng tiếng Việt, tiếng Anh hoặc bất kỳ ngôn ngữ nào khác thì những mục cơ bản trong CV cũng cần được đảm bảo. Điểm quan trọng tiếp theo chính là tính xác thực của thông tin và cách bạn “rao bán” mình trong CV.

Những tin tuyển dụng với yêu cầu ứng tuyển bằng CV tiếng Anh thường khiến bạn lo lắng. Lo về kiến thức ngôn ngữ của mình không tốt, lo về hình thức CV có đúng chuẩn form tiếng Anh hay chưa… Những suy nghĩ này phần nào sẽ khiến bạn dè chừng khi ứng tuyển công việc. Và đâu đó, nó khiến bạn mất đi những cơ hội tốt để phát triển bản thân. Vì vậy, hãy trang bị cho mình những quy tắc cơ bản khi viết CV xin việc bằng tiếng Anh. Để trong mọi hoàn cảnh, bạn đều có thể làm chủ được cơ hội của mình nhé!

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn có thể tự tin bắt tay ngay vào việc thiết kế một CV tiếng Anh xịn xò cho mình. Cần thêm bất kỳ thông tin gì trong quá trình thực hiện hồ sơ xin việc bạn có thể tìm kiếm tại trang thông tin RaoXYZ. Đây là một trong những trang thông tin có tốc độ cập nhật nhanh và chính xác nhất hiện nay.

>>> Có thể bạn quan tâm:

  • Cách viết CV song ngữ Anh Việt chuẩn phù hợp với mọi ngành nghề
  • Bật mí 3 cách viết CV cho sinh viên mới ra trường cực chuẩn