CV là gì? Bật Mí 5 yếu tố giúp viết CV hay dễ trúng tuyển năm 2021

CV là gì? Bật Mí 5 yếu tố giúp viết CV hay dễ trúng tuyển năm 2021

Bạn mới ra trường, đến lúc xin việc. Bạn đã nghe nhiều về CV nhưng lại chưa hiểu CV là gì? Vậy làm cách nào để chinh phục được nhà tuyển dụng bằng CV khi bạn mới chân ướt chân ráo ra trường. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay sau đây.

  • CV nghĩa là gì? Những lỗi cần tránh khi viết CV
  • Resume là gì? Cách viết mẫu Resume xin việc đảm bảo đậu

CV là viết tắt của từ gì?

CV là viết tắt của từ Curriculum Vitae xuất phát từ tiếng Latinh, tạm dịch là sơ yếu lý lịch. Tuy nhiên đừng lầm tưởng về bản chất của từ Curriculum Vitae với sơ yếu lý lịch.

CV là bản tóm lược tất cả những thông tin liên quan đến trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc cùng các kỹ năng mềm, các chứng chỉ, thành tích khen thưởng liên quan đến công việc mà ứng viên gửi tới người đăng tin tuyển dụng chứ CV không phải là một tờ khai lý lịch tự thuật như nhiều người vẫn nghĩ.

CV là gì? Những lưu ý khi viết cv xin việc nhằm chinh phục nhà tuyển dụng 2021 - Ảnh 1
CV là viết tắt của từ gì? Bí quyết chinh phục nhà tuyển bằng CV cho sinh viên mới ra trường

Để hiểu rõ hơn, lý lịch tự thuật hay sơ yếu lý lịch là một tờ kê khai lý lịch của bản thân như: Tên đầy đủ; ngày tháng năm sinh; nơi sinh; nơi cư trú; họ tên bố mẹ; anh chị em và chồng, con (nếu đã có); trình độ học vấn của bản thân cùng những thông tin liên quan khác. Sơ yếu lý lịch thường được dùng để lưu trữ thông tin cá nhân, giải quyết công việc liên quan đến thủ tục hành chính, làm hồ sơ.

Với thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay thì CV thường được gửi online trước khi ứng viên đến gặp trực tiếp nhà tuyển dụng. Nếu CV được chấp nhận thì ứng viên sẽ được mời đến phỏng vấn trực tiếp và lúc ấy mới cần đến bản sơ yếu lý lịch truyền thống kia.

Tạo CV xin việc FREE tại đây !

Nội dung bắt buộc phải có trong CV

Bạn đã hiểu CV là viết tắt của từ gì nhưng chưa đủ, còn cần nắm rõ được những nội dung cần phải có trong CV để giúp bản CV của bạn trở nên hoàn hảo. Bởi một bản CV không hoàn hảo, đầy đủ những nội dung cần thiết sẽ không bao giờ được nhà tuyển dụng chấp nhận bởi nó thể hiện sự cẩu thả của người viết CV. Những nội dung cần có trong CV bao gồm:

Thông tin cá nhân (Personal Information)

Hãy giới thiệu bản thân trong CV đầy đủ các thông tin cơ bản như họ tên, ngày tháng năm sinh, quê quán, số điện thoại và email liên lạc.

Trình độ học vấn (Education)

Đây là mục để nhà tuyển dụng đánh giá trình độ của bạn cao hay thấp. Các trình độ thường được liệt kê sẽ từ thấp đến cao: Trung cấp đến cao đẳng đến đại học hoặc sau đại học. Ngoài những bằng cấp cơ bản, nếu có tham gia vào các khóa khọc nghiệp vụ, nâng cao chuyên môn thì các bạn cũng đều có thể thêm vào CV của mình để tăng sự tin tưởng.

CV là gì? Những lưu ý khi viết cv xin việc nhằm chinh phục nhà tuyển dụng 2021 - Ảnh 2
CV là viết tắt của từ gì? Bí quyết chinh phục nhà tuyển bằng CV cho sinh viên mới ra trường

Kinh nghiệm làm việc (Work Experience)

Đây là phần rất nhiều người khi cách viết CV đều mắc lỗi. Bạn cứ tưởng bản thân có những kinh nghiệm làm việc nào đều ghi hết vào CV để tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nhưng thực chất họ lại chỉ quan tâm đến những kinh nghiệm có liên quan đến công việc hiện tại mà bạn muốn ứng tuyển mà thôi.

Quá nhiều kinh nghiệm không liên quan sẽ càng chỉ khiến CV của bạn trở nên rối mắt, khó chú ý vào những điểm nổi bật. Nếu bạn vẫn đang là sinh viên hoặc mới tốt nghiệp ra trường chưa có kinh nghiệm làm việc cụ thể thì có thể thay thế bằng những hoạt động mà các bạn đã tham gia khi còn theo học liên quan đến công việc đang làm hoặc nơi các bạn theo thực tập.

Kỹ năng (Skills)

Đây là phần cần đưa vào nhiều kỹ năng nhất thì hầu hết các bạn lại bỏ qua vì nghĩ rằng không quan trọng. Thực chất nhà tuyển dụng sẽ chú ý tới những kỹ năng mà bạn có để quyết định tới việc có nhận bạn hay không. Các kỹ năng trong CV mà ứng viên cần nêu nên có: Kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng tin học văn phòng và các kỹ năng khác có liên quan đến đặc thù công việc của bạn ứng tuyển.

CV là gì? Những lưu ý khi viết cv xin việc nhằm chinh phục nhà tuyển dụng 2021 - Ảnh 3
CV là viết tắt của từ gì? Bí quyết chinh phục nhà tuyển bằng CV cho sinh viên mới ra trường

Mục tiêu nghề nghiệp (Career Ojbective)

Mục tiêu nghề nghiệp chính là phần để nhà tuyển dụng đánh giá nỗ lực, sự cố gắng của bạn. Hãy ghi rõ những dự định, mục tiêu công việc mà bạn muốn đạt được trong tương lai hoặc viết ngắn gọn kế hoạch để bạn đạt được thành công trong công việc.

Chứng chỉ và giải thưởng (Certifications, Awards)

Nếu có chứng chỉ liên quan và những giải thưởng thì bạn có thể ghi vào để bảng thành tích cá nhân thêm xuất sắc, ấn tượng, nổi bật hơn những ứng viên khác.