Cục Đăng kiểm: 'Kỹ thuật viên sai quy trình khi kiểm định xe Mercedes'

Cục Đăng kiểm: 'Kỹ thuật viên sai quy trình khi kiểm định xe Mercedes'

Cơ quan quản lý xác định đăng kiểm viên làm sai quy trình, yêu cầu trung tâm đăng kiểm Hồng Hà nhận sai và cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Liên quan đến việc trung tâm đăng kiểm 50-05V, chi nhánh Hồng Hà, quận Tân Bình (TP HCM) đánh giá mặt ca-lăng xe Mercedes C250 không đạt, không cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tối 21/5, Cục Đăng kiểm Việt Nam (CĐKVN) cho biết "đăng kiểm viên và đơn vị đăng kiểm thực hiện chưa đúng quy trình quy định tại Thông tư 02/2023 của Bộ GTVT, thiếu sót trong công việc, chưa tra cứu đầy đủ thông tin kỹ thuật từ CĐKVN, dẫn đến kết quả đánh giá chưa đúng".

Cơ quan này yêu cầu đơn vị đăng kiểm chủ động liên hệ chủ phương tiện để xin lỗi, nhận thiếu sót và có trách nhiệm thực hiện cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định cho phương tiện.

Chiếc Mercedes C250 đời 2015 của anh Vũ. Ảnh: Long Vũ

Chiếc Mercedes C250 đời 2015 của anh Vũ. Ảnh: Long Vũ

Đại diện trung tâm Hồng Hà chưa có phản hồi gì về nhận định trên của Cục Đăng kiểm. Tuy nhiên trước đó, hôm 20/5, ông Nguyễn Chí Linh, phó giám đốc trung tâm đăng kiểm Hồng Hà nói rằng nhân viên đúng quy trình, nhưng do thiếu sót về hình ảnh trên hệ thống của Cục Đăng kiểm, đăng kiểm viên thấy khác nhau về kiểu loại ca-lăng nên không cấp giấy kiểm định cho chủ xe.

Sáng nay (22/5), anh Long Vũ, chủ xe Mercedes 250 bản Exclusive cho biết, đại diện trung tâm đăng kiểm Hồng Hà đã liên hệ với anh, đề nghị mang xe đến đăng kiểm lại. Tuy nhiên, anh đang đi công tác nên chưa sắp xếp được thời gian.

Anh Vũ nói thêm rằng, để xe có thể lưu thông bình thường theo quy định pháp luật, anh bắt buộc phải mang xe đi đăng kiểm lại. "Nhưng những chi phí như đăng kiểm lại, đi lại, thuê tài xế, chi phí xăng xe, bỏ dở việc kinh doanh, tốn thời gian, công sức xếp hàng... công dân phải chịu sao?", anh nói. Cụ thể, chủ xe mong muốn không phải đóng thêm tiền đăng kiểm lần nữa, cũng như cần được ưu tiên thứ tự thực hiện, không phải xếp hàng lại từ đầu. Tuy vậy hiện hai bên chưa thống nhất được cách làm.

Chiếc Mercedes C250 đời 2015 (W205) của anh Long Vũ được đưa đến trung tâm đăng kiểm Hồng Hà vào 17/5 theo phiếu hẹn trước. Tại đây, đăng kiểm viên xác định mặt ca-lăng, cản trước của xe không đúng với hình ảnh xe đăng ký trên dữ liệu của Cục Đăng kiểm. Vì thế, xe không được cấp Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

Vào thời điểm đó, hình ảnh xe nguyên bản trên dữ liệu đăng kiểm chỉ có phiên bản C250 AMG (W205), không có bản C250 Exclusive của anh Vũ. Bản Exclusive khác bản AMG ở mặt ca-lăng và cản trước.

Anh Vũ giải thích xe của anh hoàn toàn nguyên bản. Chỉ có màu sơn từ đen đổi sang trắng và anh đã khai báo với cơ quan chức năng, cũng như đăng ký giấy tờ hợp lệ. Tuy nhiên, đăng kiểm viên không chấp nhận, đề nghị anh khắc phục để quay lại đăng kiểm. Trước đó, anh nhiều lần đăng kiểm ở những nơi khác đều được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Lần gần nhất tại một trung tâm ở Đồng Tháp (17/12/2021), xe của anh không gặp vấn đề gì.

Để thuyết phục trung tâm đăng kiểm lần nữa, anh Vũ liên hệ với đại lý Mercedes để nhờ cung cấp hình ảnh xe nguyên bản của anh bằng số VIN. Mang những hình ảnh này đến trung tâm đăng kiểm chiều cùng ngày, kỹ thuật viên vẫn không chấp nhận, yêu cầu cần có xác minh từ phía hãng.

Đại diện Mercedes Việt Nam nói với VnExpress, hãng tuân thủ các thủ tục thử nghiệm, chứng nhận cho mẫu xe C250 (W205) theo quy định của Cục Đăng kiểm. Hình ảnh của hai phiên bản C250 AMG và Exclusive khi cập nhật trên hệ thống của CĐKVN có thể bị lỗi nên bị thiếu sót. Hãng Đức đã liên hệ với các bộ phận nghiệp vụ của CĐKVN, đề nghị hỗ trợ và giải quyết rắc rối cho khách hàng.

Thành Nhạn