Công việc phụ xe tải liệu như thế nào? Có đơn giản như mọi người nghĩ?

Công việc phụ xe tải liệu như thế nào? Có đơn giản như mọi người nghĩ?

Bạn đang có ý định và nhu cầu tìm việc làm phụ xe tải, tuy nhiên lại chưa biết nhiều về công việc này. Hãy để RaoXYZ Việc Làm chia sẻ cho bạn những kiến thức hữu ích nhé.

Phụ xe tải

Phụ lái xe tải là gì? Mô tả công việc chi tiết

Phụ xe tải (hay còn có tên gọi dân dã là lơ xe) là những người làm việc trên xe tải, phụ việc cho lái xe chính.

Cụ thể công việc của một người lái xe tải như sau:

  • Đi theo xe cùng với lái xe chính suốt chặng hành trình
  • Chuẩn bị những giấy tờ cần thiết để có thể phối hợp làm việc với bên cơ quan vận chuyển
  • Nắm rõ mặt hàng mà xe chuyên chở, đảm bảo hàng hóa rõ ràng nguồn gốc
  • Hỗ trợ bốc xếp hàng hóa lên xe

Ngoài ra nếu có những hiểu biết về xe tải càng tốt, nếu có trục trặc gì xảy ra thì bạn có thể chủ động sửa chữa.

Những yêu cầu công việc đối với nghề phụ xe tải

Siêng năng, chịu khó

Bạn sẽ không thể đảm đương được công việc phụ lái xe tải nếu như không thực sự là một người siêng năng, chịu khó. Bởi đây được đánh giá là một nghề lao động vô cùng cực nhọc và đòi hỏi làm nhiều công việc liên tục.

Một phụ xe tải (lơ xe) đang làm mát cho xe sau quá trình di chuyển

Sức khỏe, sự dẻo dai

Với số lượng công việc vô cùng lớn kèm theo giờ giấc làm việc kéo dài nên bạn cần có sức khỏe tốt và bền bỉ. Đặc biệt đối với phụ xe tải đường dài sẽ phải đi liên tục trong hàng chục giờ.

Linh hoạt giờ giấc

Chẳng phải giống như nhân viên văn phòng, giáo viên… nghề phụ xe tải không làm việc ngày 8 tiếng, 9 tiếng và cũng không cố định ca làm việc. Khi nào có chuyến, có việc là làm bất kể ngày hay đêm. Nên nếu chọn nghề này thì đòi hỏi bạn phải là người có giờ giấc linh hoạt, không bị gò bó về thời gian.

1000+ tin tuyển dụng phụ xe tải uy tín, xác thực tại RaoXYZ tuyển dụng, truy cập ngay!

Vậy nghề lái xe tải có thực sự đơn giản?

Thoạt nhìn nhiều người sẽ bảo là phụ lái xe tải thôi mà, công việc đơn giản lắm chẳng cần mệt đầu óc chỉ cần làm chân tay. Đó thực ra là nhận xét của những người chưa bao giờ lao động chân tay vất vả. 

Bởi với công việc phụ lái xe tải trong nhiều giờ, ngoài những công việc chân tay thì đòi hỏi phải có khả năng vận dụng trí não để hoạt động đường dài, xử lý công việc nhanh gọn. Luôn giữ đầu óc tỉnh táo, nắm chắc các địa điểm, ghi nhớ các mặt hàng vận chuyển. Và cũng giải quyết những vấn đề liên quan đến giấy tờ xe khi có phát sinh với cơ quan kiểm soát hàng hóa.

Xe tải chuyên vận chuyển hàng hóa đường dài

Người phụ lái giỏi thường là những người nhanh nhẹn, linh hoạt và tạo được niềm tin cho chủ của họ. Không quản ngại công việc khó khăn, không lười biếng, câu giờ.

Mức lương cho nghề phụ lái xe tải cũng rất linh hoạt, thường phụ xe tải TPHCM có mức lương dao động từ 7-12 triệu…

Đối tượng chọn nghề phụ lái xe tải

Những người chưa biết lái xe đang cần một công việc kiếm tiền trang trải cuộc sống. Đây thường là người xem phụ lái như nghề của mình, họ có thể làm lâu dài và gắn bó.

Một số người xem phụ xe tải như một công việc tạm trong thời gian chờ xin việc chính thức. Đây là những người thường mong muốn tìm một công việc khác, trong lúc chờ việc sẽ đi làm để kiếm thu nhập. 

Những người đã có bằng lái, biết lái nhưng chưa có điều kiện để mua xe tải tự lái. Những người này thường sẽ xin làm phụ xe tải để lấy kinh nghiệm, học hỏi công việc và tích cóp tiền dành dụm mua xe.

Ngoài ra sẽ có những người phụ lái xe tải là những người trong gia đình, họ hàng đi theo để phụ công việc…

Mỗi đối tượng sẽ xác định thời gian gắn bó với nghề của mình khác nhau. Tuy nhiên đã chọn nghề này thì phải làm việc hết mình, lao động chân chính bằng sức khỏe của bản thân.

Web Việc làm RaoXYZ nơi tìm kiếm việc phụ xe tải uy tín hàng đầu

Những kỹ năng nâng cao mà một người phụ lái xe tải đường dài cần có

Việc lái xe tải đường dài sẽ đòi hỏi cả người lái và người phụ lái có một sức khỏe dẻo dai, luôn giữ được trạng thái tỉnh táo. 

Nếu bạn có bằng lái và đã biết lái thì có thể thay nhau lái với tài xế để đảm bảo người lái có trạng thái tốt nhất. Người này lái người kia nghỉ ngơi và ngược lại, bởi với đường dài Bắc Nam thì việc lái xe sẽ cực kỳ khó khăn.

Còn nếu bạn là phụ lái chưa biết lái thì hãy chú ý quan sát xung quanh để nhắc nhở tài xế. Sắp xếp việc nghỉ ngơi, ăn uống tốt để tài xế có thể đảm bảo sức khỏe. 

Ngoài ra một kỹ năng mà nhân viên phụ lái xe tải cần có đó là dò đường, nhớ đường đi, biết được những chỗ đường khó đi để tránh. Đặc biệt với những phụ xe tải tại Hà Nội  với tình hình giao thông có phần phức tạp thì kỹ năng trên lại càng quan trọng.

Những chiếc xe tải chở hàng tập kết tại địa điểm giao hàng

Đánh giá thị trường việc làm của nghề phụ lái xe tải

Nhu cầu tuyển phụ xe tải đường dài hiện nay rất lớn, hãy nhìn kết quả trích xuất từ google mà xem chỉ cần gõ lên tuyển phụ lái xe tải là có hẳn 22514 kết quả hiển thị. Với đầy đủ các địa điểm trải dài khắp cả nước từ Bắc chí Nam.

Mỗi tin tức tuyển dụng sẽ chỉ ra công việc cho bạn, phụ lái xe tải to hay nhỏ, mức lương bao nhiêu? Công việc cụ thể như thế nào? Yêu cầu việc làm?

Một số trang web nổi bật trong tuyển dụng phụ lái xe tải như vieclamlaixe.com, indeed.com… trong đó trang tuyển dụng Chotot.com được xem là web uy tín về tuyển dụng lái xe tải, được nhiều người sử dụng để tìm kiếm công việc.

Với nhu cầu vận chuyển hàng hóa, nhất là hàng hóa đường dài ngày càng gia tăng thì cũng đồng nghĩa với cầu lao động trong lĩnh vực càng cao. Nếu bạn đang có nhu cầu tìm việc làm phụ xe tải thì những chia sẻ trên sẽ rất hữu ích giúp bạn chuẩn bị tốt để tìm kiếm công việc của mình.