Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Các kỹ năng cần có

Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Các kỹ năng cần có

Bạn thắc mắc công việc của nhân viên bán hàng là gì? Những kỹ năng nào là cần thiết cho một nhân viên bán hàng. Tất cả sẽ được RaoXYZ Việc Làm giải đáp ở bài viết này!

Công việc của nhân viên bán hàng

Đừng bao giờ đánh giá thấp công việc của nhân viên bán hàng tại các công ty, doanh nghiệp hay cửa hàng. Công việc này được ví như bộ mặt của công ty. Bởi mức độ hiệu quả của nó ảnh hưởng đến khả năng sống còn của một đơn vị. Vậy công việc của nhân viên bán hàng là gì? Hãy cùng theo dõi ở bài viết dưới đây! 

Nhân viên bán hàng là gì? Công việc của nhân viên bán hàng

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn, giới thiệu hàng hóa. Và cũng là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. Nhân viên bán hàng thường làm việc trong các cửa hàng hoặc showroom. 

Công việc của một nhân viên bán hàng sẽ bao gồm:

Tiếp nhận, bảo quản hàng hóa

  • Tiếp nhận hàng, kiểm tra số lượng hàng đã đặt với người giao hàng
  • Kiểm tra tổng quát bao bì, hạn sử dụng xem có đảm bảo không.
  • Nếu có vấn đề phát sinh, phải nhanh chóng báo cáo lên cấp trên để có phương án xử lý kịp thời.
  • Ghi chép lại số lượng, tình trạng hàng đã nhận vào biên bản giao nhận hàng hóa và lấy đầy đủ chữ ký của các bên liên quan.
  • Sắp xếp hàng hóa vào trong kho (nếu có) hoặc trưng bày trên cửa hàng. 
  • Vệ sinh cửa hàng sạch sẽ, sắp đặt tem nhãn đúng vị trí, thể hiện đúng giá cả của từng mặt hàng. Trong trường hợp, hàng hóa bị hư hỏng do khách hàng, hoặc các lý do khác, cần tách riêng và báo cho người quản lý trực tiếp để đổi, trả hàng hoặc ghi nhận hàng hư hỏng.

Nhân viên bán hàng chịu trách nhiệm tiếp nhận và bảo quản hàng hóa

Trưng bày sản phẩm 

Nhân viên bán hàng cũng phải đảm bảo tính thẩm mỹ cho các sản phẩm. Nghĩa là, sản phẩm phải được trưng bày một cách khoa học và đảm bảo tính thẩm mỹ. Việc này sẽ giúp người bán dễ dàng kiểm soát,  cũng như dễ mua và lựa chọn.

Thông thường, sơ đồ trưng bày các mặt hàng sẽ do chủ cửa hàng hoặc quản lý quyết định. Nhiệm vụ của nhân viên bán hàng là duy trì sơ đồ đó, bổ sung hàng mới (nếu còn) lên quầy.

Bán hàng và tư vấn bán hàng

Khách hàng trước khi quyết định cho một sản phẩm, họ luôn cần sự tư vấn của nhân viên bán hàng tại mỗi cửa hàng. Chẳng hạn như: nhân viên bán hàng thời trang, mỹ phẩm,… cần có kiến thức nhất định, để có thể tư vấn chính xác cho khách hàng.

Công việc của nhân viên bán hàng là bán hàng và tư vấn bán hàng

Nếu nhân viên bán hàng tốt sẽ làm cho khách hàng hài lòng và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. 

Giải quyết các vấn đề của khách hàng 

Bất cứ ai cũng muốn bán hàng nhanh chóng, suôn sẻ nhưng thực tế lại không được như vậy. Sẽ có lúc bạn gặp phải những khách hàng khó tính, hay hàng hóa bị lỗi hỏng, rách bẩn… Trong trường hợp này, nhân viên phải xem xét kỹ lỗi này là do sản phẩm hay người mua để đưa ra sự giải thích phù hợp. 

Trường hợp không giải quyết được, nhân viên bán hàng phải báo lên cấp trên để có phương án giải quyết tốt nhất cho khách hàng.

Trên đây, là những mô tả công việc tư vấn bán hàng cơ bản. Tuy nhiên, tùy quy mô mỗi công ty mà khối lượng công việc sẽ nhiều hay ít khác nhau.

Hàng nghìn việc làm nhân viên bán hàng được đăng tải trên RaoXYZ thông tin tuyển dụng uy tín, hàng đầu. Vào xem ngay!

Những kỹ năng cần có của một nhân viên bán hàng

Sau khi tham khảo xong mô tả công việc của nhân viên bán hàng. Tiếp đến, muốn làm được công việc này bạn phải có những kỹ năng sau:  

  • Kiến thức về lĩnh vực bán hàng

Muốn bán hàng hiệu quả, trước hết bạn phải nắm vững các kiến thức về ngành hàng. Lý do là bởi: Bản chất của việc bán hàng là thuyết phục người khác, khiến người khác làm theo định hướng của mình. Tiếp đến, sự hiểu biết giúp các nhân viên bán hàng tự tin hơn. Và sau cùng, là có thể cung cấp đúng, đủ bất kỳ thông tin mà khách hàng yêu cầu. Vậy nên, dù bạn là nhân viên bán hàng part time hay full time, thì cũng đều phải tìm hiểu kỹ thông tin về sản phẩm, dịch vụ mà mình muốn bán.

  • Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe yêu cầu của khách hàng, sẽ giúp nhân viên bán hàng nhanh chóng tìm được những món đồ phù hợp với khách. Đặc biệt, bạn không cần phải truyền tải thông tin quá hoa mỹ, lan man, chỉ cần nói ngắn gọn xúc tích, đúng vấn đề là được.

Học cách lắng nghe sẽ giúp bạn phát triển tốt với nghề bán hàng

Vì vậy, hãy nghe và hiểu khách hàng thật kỹ để nói đúng trọng tâm và đi vào lòng người.

  • Kiên nhẫn, kiềm chế cảm xúc tốt

Khi bán hàng bạn sẽ gặp phải những vị khách vô cùng khó tính. Họ có thể sẽ đưa ra cho bạn những yêu cầu ngặt nghèo hoặc những đòi hỏi vô lý. Thậm chí, bạn có thể bị trách mắng dù không có lỗi lầm gì. 

Nhưng đối với nhân viên bán hàng thì việc phản kháng phải thật khéo léo hoặc không được phản kháng. Người quản lý cần tổ chức một vài khóa tập huấn nhằm nâng cao tính kiên nhẫn cho nhân viên, hướng dẫn phương pháp ứng xử đối với những khách hàng khó tính này.

  • Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp được thể hiện qua các mặt như: sử dụng từ ngữ, các triển khai ý, âm lượng, nhấn nhá trong câu. Có những người sinh ra ăn nói đã có duyên, nói câu nào thì người nghe phải bật cười thích thú câu đó. Nhưng có người lại không được như vậy.

Nhân viên bán hàng cần có kỹ năng giao tiếp tốt

Để có được kỹ năng giao tiếp tốt, bạn cần trải qua một quá trình luyện tập kiên trì. Bạn có thể tham gia một khóa giao tiếp hoặc vài buổi chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp cho nhân viên. Chi phí cho việc này không quá nhiều, nhưng hiệu quả bạn nhận được chính là con số doanh thu tăng lên đáng kể.

Tóm lại, qua nội dung bài viết mà RaoXYZ chia sẻ trên đây, bạn đã biết được khái niệm nhân viên bán hàng. Công việc của nhân viên bán hàng là gì? Và kỹ năng cần thiết cho một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp. Mong rằng, những thông tin trên đây sẽ giúp bạn trở thành một nhân viên bán hàng giỏi, được nhiều công ty nhận làm với mức lương cao!