Công việc chăm người già đòi hỏi những kỹ năng nào?

Công việc chăm người già đòi hỏi những kỹ năng nào?

Xu hướng phát triển thời đại hiện nay đòi hỏi việc người trẻ sẽ có xu hướng ra ngoài làm việc nhiều hơn. Điều này làm cho nhu cầu về những công việc chăm người già cũng trở nên cấp thiết, ngày một phổ biến và được nhiều người quan tâm hơn. Đây là một công việc đòi hỏi sự nhẫn nại, trình độ chuyên môn cũng như những kỹ năng nghề nghiệp nhất định. Vậy công việc chăm sóc những người già đòi hỏi những kỹ năng nào? Việc chăm sóc các cụ già có quá khó không? Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Công việc chăm người già
Việc chăm người già đòi hỏi những kỹ năng gì?

Công việc chăm người già là gì?

Nhu cầu về việc những người trẻ đi làm ngày một tăng lên. Điều đó xuất hiện tình trạng những cụ già thiếu người chăm sóc cũng như hỗ trợ. Điều này sinh ra nhiều hệ lụy về mặt đạo đức cũng như trách nhiệm xã hội. Để đáp ứng nhu cầu đó cũng như khắc phục những nhược điểm trên, các công việc, dịch vụ chăm người già ngày càng được nhiều người quan tâm hơn.

Theo nhiều người nhận định, việc giao những người lớn tuổi cho các nhân viên chuyên nghiệp chăm sóc sẽ khiến họ cảm thấy yên tâm hơn. Bởi vì không phải ai cũng có đủ trình độ chuyên môn và sự kiên nhẫn, kinh nghiệm đề thực hiện những công việc này.

Công việc chăm người già đòi hỏi kỹ năng nào?

Theo nhiều người đi trước, công việc chăm người già không đòi hỏi quá nhiều kỹ năng chuyên môn. Tuy nhiên, người chăm sóc cần có những phẩm chất riêng để đáp ứng được tính chất công việc. Theo đó, để có thể chăm sóc người già cần trang bị những kỹ năng sau đây:

Trình độ chuyên môn tốt

Đây là tiêu chuẩn quan trọng mà bất kỳ điều dưỡng viên hay nhân viên chăm sóc người già nào cũng cần phải có. Bên cạnh việc chăm chỉ học những kiến thức chuyên ngành về dưỡng lão, điều dưỡng, những nhân viên này cũng cần phải tích cực tìm hiểu, trau dồi, học hỏi thêm các kiến thức ngoài thực tế nhằm phục vụ cho công việc sau này.

cần phải học và nắm rõ cách chăm sóc người già tại nhà
Ngoài kiến thức chuyên môn thì cần học hỏi thêm kiến thức thực tế cho công việc.

Đối với các nhân viên giúp việc trong gia đình thì yêu cầu về chuyên môn sẽ không qua đào tạo phức tạp như điều dưỡng. Tuy nhiên, cũng cần phải học và nắm rõ cách chăm sóc người già tại nhà mới có thể nhận thực hiện công việc này.

Hơn 999+ tin tuyển dụng việc làm chăm sóc người lớn tuổi, lương hấp dẫn, phúc lợi đầy đủ. Truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi!

Khả năng giao tiếp tốt

Khác với các ngành nghề lao động phổ thông khác, những điều dưỡng viên hay giúp việc chăm người già đều tiếp xúc với các cụ – những người lớn tuổi hàng ngày. Đây là những đối tượng có cảm xúc, suy nghĩ chứ không phải máy móc. Do vậy, đòi hỏi điều dưỡng viên phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Đồng thời, cần biết lắng nghe chia sẻ tâm sự để giúp các cụ có tâm lý thoải mái hơn.

Một điều lưu ý là bạn nên tránh nói to tiếng, tránh hét vào tai các cụ, sẽ rất dễ làm các cụ giật mình. Nếu các cụ có mang máy nghe, phải đảm bảo máy đã mở, còn pin, đang hoạt động tốt. Khi nói chuyện cùng các cụ, nên nói chậm rãi và rõ ràng.

Ngoài ra, bạn cũng nên dùng những từ đơn giản, cụ thể, những câu ngắn gọn. Lặp đi lặp lại nếu cảm thấy các cụ không hiểu hoặc không nghe rõ. Khi cảm thấy các cụ chưa hiểu thì phải nói cách khác, cấu trúc câu khác cho dễ hiểu, dễ nghe hơn. Mỗi lần chỉ nói một ý, một việc. Các cụ không thể cùng lúc nắm nhiều ý, nhiều thông tin, dễ bị “nhiễu”.

nhân viên chăm sóc người già cần biết lắng nghe
Kỹ năng giao tiếp tốt và biết lắng nghe rất quan trọng trong việc chăm người già.

Tinh thần trách nhiệm cao

Khi được giao nhiệm vụ theo dõi tình trạng các cụ già, bạn cần phải thường xuyên theo dõi, sát sao, kịp thời phát hiện những thay đổi nhỏ về tình trạng bệnh để kịp thời thông báo cho kíp trực để có thể xử lý kịp thời. Tuyệt đối không được lơ là trong công việc, cần phải có trách nhiệm cao, bởi chỉ một chút sơ suất thôi cũng có thể để lại hậu quả nghiêm trọng.

Sẵn sàng bao dung các cụ

Người chăm sóc nên chấp nhận sự nhầm lẫn, sai sót, quên trước quên sau của các cụ. Đồng thời, cũng phải chuẩn bị tinh thần để sẵn sàng chấp nhận những cơn nóng giận, bực dọc bất thường của các cụ.

Những khi ấy, bạn nên đợi một dịp khác thuận lợi hơn để tiếp cận nếu lần này thất bại. Ngoài ra, ở những bước đầu làm quen, bạn có thể nhờ người nhà giúp đỡ, “phiên dịch” nếu cần, vì họ đã quen với tính cách người thân của mình.

Tư duy nhanh nhạy và thông minh

Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn mà một nhân viên chăm người già cần phải có. Trong quá trình làm công việc điều dưỡng, chắc chắn sẽ có những tình huống cấp bách đòi hỏi người điều dưỡng phải có tư duy nhạy bén, thông minh. Từ đó có thể kịp thời xử lý tình huống, giảm thiểu thấp nhất những rủi ro có thể xảy ra.

Tinh thần tốt, luôn lạc quan, vui vẻ

Ngoài tính chất công việc căng thẳng ra, điều dưỡng hoặc giúp việc chăm người già có thể gặp nhiều tình huống không được tích cực như các cụ đổ bệnh, hoặc có thể gặp tai nạn,… Chính vì vậy, để có thể gắn bó lâu dài, bạn cần phải có tinh thần tốt, luôn lạc quan, vui vẻ, không được phép sợ hãi, lo sợ trong những tình huống cấp bách hay nản chí.

Khi chăm người già cần giữ tinh thần lạc quan vui vẻ
Giữ cho mình tinh thần lạc quan, vui vẻ mới có thể gắn bó lâu dài với công việc.

Thêm vào đó, nếu bạn có tinh thần vui vẻ thì mới có thể truyền cảm hứng cho người khác được. Và  đây cũng chính là điều mà những người già muốn nhìn thấy ở bạn. Mỗi khi giao tiếp, bạn luôn vui vẻ, thân thiện giúp cho người đối diện cảm thấy thoải mái, thậm chí khiến tâm trạng vui vẻ theo bạn. Đồng thời, khi ấy thân nhân của các cụ cũng có thể an tâm để bạn chăm sóc cho người thân của họ.

Biết trân trọng và thấu hiểu

Chăm người già cũng là một công việc nằm trong ngành điều dưỡng, vậy nên nhân viên chăm sóc các cụ tuyệt đối không được phân biệt đối xử hay có định kiến với người lớn tuổi. Ngược lại, cần phải biết trân trọng và thấu hiểu tâm tư của các cụ. Thực chất thì đây là một tiêu chuẩn mà không phải người làm điều dưỡng nào cũng có. Bởi đòi hỏi điều dưỡng viên phải thực sự “yêu nghề” mới có thể đạt tiêu chuẩn này.

Tuân thủ đầy đủ nội quy, quy định nơi làm việc

Trước khi chính thức làm việc, các bạn điều dưỡng viên đều được hướng dẫn và phổ biến chi tiết về nội quy, quy định tại nơi làm việc như nhiệm vụ công việc, thời gian làm việc, bảo mật thông tin,…

Thể chất khỏe mạnh

Công việc của điều dưỡng viên thường được chia theo ca đêm và ca ngày. Bên cạnh đó, nếu là công việc chăm sóc người già tại nhà thì sẽ có một số trường hợp bạn phải chăm lo các cụ suốt cả ngày. Vì vậy, để có sức khỏe tốt đảm bảo hoàn thành tốt công việc được giao, bạn phải có thể chất khỏe mạnh.

cần có sức khỏe tốt để đảm bảo hoàn thành công việc được giao
Cần có sức khỏe tốt để đảm bảo hoàn thành công việc.

Ngoài ra, trong quá trình chăm sóc sinh hoạt cho các cụ, người làm công việc điều dưỡng cũng thường xuyên phải di chuyển và giúp họ nâng đỡ. Nếu bạn có thể chất sức khỏe tốt thì những công việc này sẽ không thể nào làm khó được bạn.

Có thể nói, những tố chất để trở thành một nhân viên chăm người già không quá khó nhưng cũng không hề đơn giản. Tuy nhiên, không chỉ riêng chăm sóc cho người già mà công việc nào cũng sẽ đòi hỏi về kinh nghiệm, lòng yêu nghề và sự tận tụy với công việc thì mới có thể làm tốt được. Hy vọng bài viết này cung cấp được cho bạn những thông tin cần thiết để có thể chuẩn bị tốt những kỹ năng phục vụ cho công việc của mình. Và nếu có nhu cầu ứng tuyển hoặc tuyển dụng, đừng ngại ngần ghé Việc Làm Tốt bạn nhé!