Công dụng kháng viêm của tảo mozuku Nhật Bản

Công dụng kháng viêm của tảo mozuku Nhật Bản

Không chỉ tạo nên nét văn hóa ẩm thực độc đáo của Nhật Bản, tảo mozuku còn có khả năng ngừa viêm, virus và khối u nhờ chứa hợp chất fucoidan.

Theo WebMD, các cơ quan miễn dịch là hệ thống phòng thủ tự nhiên của cơ thể, bao gồm mạng lưới tế bào, mô và cơ quan phức tạp kết hợp với nhau để bảo vệ cơ thể chống lại tác nhân xấu.

Tuy nhiên, nhiều rối loạn có thể làm suy yếu hệ thống miễn dịch và khiến cơ thể dễ nhiễm bệnh hơn. Nếu hệ miễn dịch suy yếu thường xuyên, cơ thể có nguy cơ mắc nhiều bệnh về hô hấp, dị ứng, hen suyễn hoặc chàm. Trường hợp hệ thống miễn dịch chuyển qua tấn công thay vì bảo vệ cơ thể, các bệnh rối loạn miễn dịch như viêm khớp dạng thấp, bệnh vảy nến, viêm khớp vảy nến hoặc tiểu đường tuýp 1... có nguy cơ cao hơn. Có ít nhất 80 bệnh có liên quan tới vấn đề về hệ miễn dịch mà nguyên nhân có thể bắt nguồn từ tình trạng viêm.

[Hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh. Ảnh: Freepik

Hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh. Ảnh: Freepik

Theo Viện Y học Quốc gia Mỹ, Fucoidan - chất có trong tảo nâu mozuku được chứng minh có khả năng ngăn ngừa một số bệnh mạn tính nhờ đặc tính chống viêm, kháng virus và làm chậm quá trình oxy hóa. Fucoidan là tên gọi chung của một chất nhờn từ tảo biển. Ngoài tảo nâu mozuhu, hoạt chất này còn được tìm thấy trong tảo nâu mekabu.

Tảo nâu mozuku sinh trưởng và phát triển mạnh tại vùng biển Okinawa (Nhật Bản), nơi được biết đến là có một số người sống thọ nhất thế giới. Quần đảo Okinawa được xem là nơi cung cấp tảo mozuku lớn nhất Nhật Bản, năm 2006, sản lượng ước tính tại đây đạt 20.000 tấn, với giá trị kinh tế cao (Theo Văn phòng Nội các Nhật Bản).

Tảo mozuku chứa fucoidan được tìm thấy nhiều ở quần đảo Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: Umi No Shizuku

Tảo mozuku chứa fucoidan được tìm thấy nhiều ở quần đảo Okinawa, Nhật Bản. Ảnh: Umi No Shizuku

Theo trang Y học Cộng đồng, các nghiên cứu trong ống nghiệm, trên động vật và thử nghiệm lâm sàng trên người cho thấy, fucoidan có biểu hiện tích cực trong việc chống viêm, hạn chế tổn thương trên các cơ quan khác nhau, đồng thời cải thiện bệnh lý viêm.Bên cạnh đó, hoạt chất này có khả năng ức chế con đường truyền tín hiệu viêm, chất trung gian gây viêm và sự xâm nhập của tế bào viêm, nhờ đó ngăn ngừa tình trạng viêm ở các mô.

Kết quả nghiên cứu từ Viện Fucoidan NPO Nhật Bản cũng cho thấy, fucoidan có cấu trúc phân tử cao, khi vào cơ thể được hấp thụ theo hình thức của hệ tiêu hóa trong hệ thống bạch huyết tại ruột non. Từ đây, fucoidan có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch, trung hòa gốc tự do và ức chế sự tăng trưởng tế bào xấu. Đồng thời, hoạt chất này có thể kích hoạt khả năng tự diệt của một số loại tế bào ung thư; giảm lượng đường, mỡ xấu trong máu.

Nhờ những công dụng này, Fucoidan đã được người Nhật bổ sung vào bữa ăn hàng ngày như một giải pháp nâng cao sức đề kháng, dùng cho người bệnh sau hóa, xạ trị. Nhiều sản phẩm đã sử dụng chiết xuất Fucoidan từ các loại tảo là những thành phần chính để hỗ trợ sức khỏe.

Có thể kể đến Fucoidan Umi No Shizuku - sản phẩm được chiết xuất từ tảo nâu mozuku và tảo nâu nước lạnh mekabu. Đây là 2 loại tảo giàu fucoidan, có tác dụng hỗ trợ chống viêm, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch và hỗ trợ người bệnh ung thư cần thực hiện hóa trị, xạ trị...

Sản phẩm Fucoidan Umi No Shizuku. Ảnh: Umi No Shizuku

Sản phẩm Fucoidan Umi No Shizuku. Ảnh: Umi No Shizuku

Umi No Shizuku được sản xuất 100% tại Nhật Bản và đã xuất hiện tại nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Sản phẩm được bào chế dưới 3 dạng bột, viên và nước, phù hợp nhiều lứa tuổi.