Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư mới cần nắm bắt thông tin gì?

Cổ phiếu là gì? Nhà đầu tư mới cần nắm bắt thông tin gì?

Chắc hẳn với những ai tham gia vào thị trường chứng khoán đã không còn xa lạ với cụm từ “cổ phiếu”. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cổ phiếu là gì, đặc biệt là với nhà đầu tư mới. Để có thêm các thông tin về vấn đề này, bạn hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé.

Tìm hiểu về cổ phiếu và những khái niệm liên quan

Cổ phiếu là gì?

cổ phiếu là gì

Cổ phiếu là gì?

Hiểu một cách đơn giả nhất cổ phiếu chính là một loại chứng khoán và nó được phát hành ở dạng chứng chỉ, bút toán ghi sổ. Nó chứng minh quyền, lợi ích của nhà đầu tư khi tham gia các hoạt động, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.

Những người sở hữu cổ phiếu sẽ là cổ đông cũng là chủ sở hữu của doanh nghiệp phát hành. Trên thị trường chứng khoán Việt Nam hiện nay có một vài cổ phiếu đại diện 10.000 đồng vốn điều lệ của công ty.

Ví dụ như: Một doanh nghiệp cổ phần vốn điều lệ là 10 tỷ đồng, số cổ phần sẽ đại diện cho việc sở hữu công ty là 1 triệu cổ phiếu, mà mỗi một cổ phiếu sẽ đại diện cho 10.000 vốn điều lệ.

Những khái niệm liên quan

Một nhà đầu tư mới khi tham gia vào thị trường chứng khoán, ngoài việc tìm hiểu về cổ phiếu bạn còn phải hiểu cả những khái niệm liên quan.

cổ phiếu là gì

Những khái niệm liên quan đến cổ phiếu

  • Chứng khoán là gì? Nó là một kênh đầu tư vô cùng thú vị và nó nhận được nhiều sự quan tâm từ mọi người. Chứng khoán còn là tài sản và nó gồm nhiều loại khác nhau như: Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền, quyền mua cổ phần, … và các loại chứng khoán khác theo quy định pháp luật.
  • Trái phiếu là gì? Nó là chứng nhận nghĩa vụ nợ thuộc người phát hành phải trả cho người đang sở hữu những trái phiếu bằng số tiền cụ thể. Đối tượng phát hành trái phiếu có thể là doanh nghiệp, tổ chức chính quyền.
  • Thị trường cổ phiếu là gì? Thị trường cổ phiếu còn được gọi là thị trường chứng khoán. Thị trường này tập hợp toàn bộ người có nhu cầu mua, bán cổ phiếu, chứng khoán (đại diện quyền sở hữu doanh nghiệp). Số cổ phiếu này gồm nhiều cổ phiếu được niêm yết trên sàn hoặc cổ phiếu được giao dịch công khai.

👉 Xem thêm: Môi giới chứng khoán là gì? Học gì để làm nghề Môi giới chứng khoán?

Những loại cổ phiếu hiện nay

Hiện nay các doanh nghiệp có thể phát hành 2 loại cổ phiếu đó là cổ phiếu phổ thông và ưu đãi.

cổ phiếu là gì

Những loại cổ phiếu hiện nay

  • Cổ phiếu phổ thông: Nó sẽ đại diện cho những yêu cầu lợi nhuận, trao quyền biểu quyết. Những nhà đầu tư sẽ có xu hướng nhận phiếu bầu cho các cổ phần mà mình sở hữu để bầu ra thành viên trong hội đồng quản trị. Những người này có nhiệm vụ giám sát mọi quyết định của ban quản lý. Nếu như xét trong một thời gian dài thì cổ phiếu phổ thông sẽ đem lại lợi nhuận cao, đương nhiên nó cũng đồng nghĩa với rủi ro khá cao.
  • Cổ phiếu ưu đãi: Nó gần giống với trái phiếu, không đi cùng với quyền biểu quyết. Nếu như công ty phá sản thì các cổ đông ưu đãi là người được thanh toán cổ đông phổ thông, tuy nhiên vẫn xếp sau chủ nợ. Các doanh nghiệp được tùy chỉnh cổ phiếu khác nhau sao cho phù hợp với nhà đầu tư.

👉 Xem thêm: Các vị trí việc làm trong công ty chứng khoán “hot” nhất 2021

Tại sao bạn nên đầu tư vào cổ phiếu?

Có thể nói cổ phiếu đang là một trong những kênh đầu tư kiếm lời vô cùng linh hoạt. Nó có thị trường rộng, việc mua bán được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng. Các cổ phiếu sẽ được mua bán trong thị trường tiên cấp, thị trường thứ cấp, thị trường OCT, sàn giao dịch của chứng khoán.

Bạn có thể kiếm lời rất cao từ cổ phiếu nếu như biết đầu tư đúng lúc, đúng chỗ, có tầm nhìn xa trông rộng. Thông thường cổ phiếu sẽ đem lại lợi nhuận lớn thông qua hai kênh hoạt động chính là tăng trưởng, thu nhập.

cổ phiếu là gì

Tại sao bạn nên đầu tư vào cổ phiếu?

Đầu tư cổ phiếu cũng tương tự như các lĩnh vực khác, nó luôn tồn tại những mối quan hệ thu nhập – rủi ro. Trên thực tế, điểm cổ phiếu rất ít khi đứng im mà nó sẽ di chuyển lên xuống thất thường do nhiều yếu tố. Cũng chính vì thế mà nhà đầu tư cần phải nắm chắc các chiến lược đầu tư rõ ràng,  biết sàng lọc và phân tích và giữ đúng loại cổ phiếu. Không những thế mà bạn còn phải tìm hiểu kỹ về ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp (liên quan đến cổ phiếu). Đặc biệt bạn còn phải xác định rõ mục đích đầu tư của mình, khả năng chấp nhận rủi ro, tài chính cá nhân.

Để thật sự thành công trong thị trường chứng khoán nói chung, cổ phiếu, trái phiếu nói riêng thì các nhà đầu tư phải trang bị cho mình nhiều kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu.

Như vậy, bài viết trên đây bạn đã cùng RaoXYZ tìm hiểu xong cổ phiếu, trái phiếu là gì? Hy vọng chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích cho bạn. Ngoài ra đừng quên truy cập vào trang web Jobsgo.vn để đọc thêm nhiều bài viết khác.

👉 Xem thêm: Vốn hóa thị trường là gì? Cách tính vốn hóa thị trường như thế nào?