Có nên quay lại công ty cũ làm việc hay không? Tại sao?

Có nên quay lại công ty cũ làm việc hay không? Tại sao?

Bạn đã nghỉ việc ở công ty cũ được một thời gian và bây giờ được mời quay lại công ty cũ làm việc? Bạn phân vân không biết có nên quay lại công ty cũ làm việc hay không? Điều này khiến bạn bối rối và e ngại. Đừng khoan vội trả lời đồng ý hay từ chối lời đề nghị từ công ty cũ, hãy suy nghĩ thật kỹ về lợi ích của việc này cũng như bạn có mong muốn quay lại môi trường cũ để làm việc hay không. Sau đó hãy quyết định để không hối hận nhé.

nghỉ việc rồi có nên quay lại công ty cũ
Có nên quay lại công ty cũ làm việc không là thắc mắc của rất nhiều người

Cân nhắc kỹ trước quyết định

Hẳn cũng có nhiều người đã, đang rơi vào trường hợp này và phân vân nghỉ việc rồi có nên quay lại công ty cũ. Việc nghỉ việc và có suy nghĩ quay lại công ty cũ với môi trường quen thuộc, đồng nghiệp và văn hóa công ty cũng là chuyện bình thường. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định hãy trả lời các câu hỏi sau:

Lý do trước đây bạn nghỉ việc ở công ty cũ là gì?

Bạn cần thành thật với bản thân mình, lý do bạn nghỉ việc ở công ty cũ sẽ quyết định khá nhiều vào việc bạn có nên quay lại nơi đó làm việc hay không. Ví dụ bạn nghỉ vì địa chỉ công ty ở quá xa, bạn không thấy cơ hội để thăng tiến, mâu thuẫn với cấp trên… Khi bạn giải đáp được lý do thật sự khiến mình nghỉ việc thì bản thân bạn sẽ không mắc lại sai lầm cũ.

Ngoài ra, bạn cũng cần nhớ lại lý do trước đây mình đưa ra với công ty để nghỉ là gì? Bạn đã trình bày như thế nào với nhân sự và cấp trên? Nếu lý do khách quan khiến bạn phải nghỉ việc lúc đó thì bây giờ bạn có thể suy nghĩ xem xét việc quay lại công ty cũ để tiếp tục làm việc.

có nên quay lại công ty cũ
Hãy cân nhắc về lý do nghỉ việc trước đây

Bạn có thật sự muốn quay lại công ty cũ để làm việc không?

Lý do mà bạn có ý tưởng quay lại công ty cũ để làm việc là gì? Vì bạn không tìm được việc làm mới? Vì công việc hiện tại của bạn quá nhàm chán? Vì bạn cần tiền? Vì bạn thấy mình phù hợp với môi trường công ty cũ? Công ty cũng đang có sự đổi mới và phát triển, bạn thấy ở cơ hội để phát triển nghề nghiệp của mình?…

Bạn cần cân nhắc cẩn thận, đừng mắc một sai lầm hai lần. Bạn cần xác định xem mục tiêu nghề nghiệp của mình và định hướng phát triển ở công ty cũ có phù hợp. Hãy phân tích. xem xét các lựa chọn khác để chắc chắn mình có quyết định đúng đắn.

Thái độ khi bạn rời công ty cũ như thế nào?

Bạn còn nhớ tâm thế và thái độ của mình khi rời công ty cũ không? Bởi thái độ lúc bạn nghỉ việc sẽ ảnh hưởng lớn đến mối quan hệ của bạn với cấp trên và những đồng nghiệp còn ở lại công ty, cách nhìn nhận và đánh giá của họ về bạn. Bạn có làm tròn trách nhiệm của mình, đào tạo người thay thế, ra đi trong hòa bình, không xảy ra mâu thuẫn với đồng nghiệp hay cấp trên.

Nếu lúc bạn nghỉ việc bạn bị đánh giá là thiếu sự chuyên nghiệp, làm việc vô trách nhiệm, hời hợt thì bây giờ dù có ý tưởng bạn cũng đừng quay lại công ty cũ, vì sẽ chẳng gặt hái thêm được gì ngoài sự thất bại lần 2.

có nên quay trở lại công ty cũ làm việc
Thái độ khi bạn nghỉ việc ảnh hưởng tới quyết định có nên quay lại công ty hay không

Mối quan hệ của bạn với đồng nghiệp công ty cũ như thế nào

Để quyết định việc có nên quay lại công cũ để làm việc hay không bạn phải cân nhắc đến mối quan hệ của mình với các đồng nghiệp cũ. Thái độ chuyên nghiệp, giữ mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp sau khi nghỉ việc rất quan trọng. Có như vậy khi quay lại bạn mới có được một môi trường tốt, thân thiện để làm việc và phát triển sự nghiệp.

Lý do bạn muốn nghỉ việc ở công ty hiện tại hoặc gần đây nhất là gì?

Trả lời câu hỏi này giúp bạn xác định mục tiêu nghề nghiệp của bạn thân. Nếu chỉ vừa mới bắt đầu công việc mà bạn đã muốn nghỉ để quay lại công ty, thì đó không phải là một quyết định sáng suốt. Bạn sẽ bị nhà tuyển dụng đánh giá hời hợt, nhanh chán, “đứng núi này trông núi nọ”. Vì thế, hãy cân nhắc thật kỹ càng hãy đưa ra quyết định cuối cùng.

Vị trí bạn sẽ làm khi quay lại công ty cũ?

Đây là điều mà bạn cần quan tâm khi có suy nghĩ quay về công ty cũ làm việc. Bạn sẽ làm việc ở vị trí nào? Đồng nghiệp của bạn là ai? Bạn có cơ hội để học hỏi và thăng tiến không? Thu nhập và đãi ngộ có xứng đáng hay không?…

có nên xin quay lại công ty cũ làm việc
Cân nhắc kỹ bạn có thật sự muốn quay về công ty cũ

Vậy khi nào thì nên quay lại công ty cũ để làm việc?

Việc quay lại công ty cũ tiếp tục làm việc cũng khá nhiều, tuy nhiên, để có quyết định đúng đắn thì chắc chắn mỗi người đều cần tự mình cân nhắc. Dưới đây là một số lý do bạn có thể xem xét nếu đáp ứng:

  • Thái độ nghỉ việc ở công ty cũ chuyên nghiệp.
  • Công ty cũ có lời mời bạn quay lại làm việc, tức họ đánh giá cao năng lực của bạn
  • Việc quay lại làm việc có thể giúp bạn đáp ứng mục tiêu ngắn hạn hoặc dài hạn của bản thân.
  • Bạn mang lại giá trị xứng đáng cho công ty khi quay lại làm việc.
  • Bạn phù hợp với môi trường, văn hóa ở công ty cũ.

Khi được công ty cũ mời quay lại làm việc, bạn cần làm gì?

Cân nhắc các lựa chọn bạn đang có

Khi bạn được mời quay về công ty cũ, đừng vội đưa ra quyết định, hãy gặp trực tiếp người đưa ra lời đề nghị để tìm hiểu kỹ về cơ hội này. Đặt các câu hỏi để xác định: Tại sao công ty muốn bạn quay lại? Vị trí bạn sẽ đảm nhận là gì? Đãi ngộ ra sao? Tốt nhất đừng vội đồng ý quay lại chỉ vì cảm giác ơn nghĩa hay đang thất nghiệp.

Đừng đưa ra quyết định quá vội vàng

Còn ngược lại, nếu bạn có ý định quay lại trước thì bạn cần liên hệ với nhân sự hoặc sếp cũ của mình để hỏi thăm nhu cầu tuyển dụng cũng như chính sách cho nhân viên cũ khi quay trở về. Lưu ý, đừng nhờ vả việc quay trở lại qua đồng nghiệp cũ vì họ không có quyền quyết định hay sắp xếp cho bạn.

Ngoài ra, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ một lần nữa về tình hình hiện tại của công ty như chiến lược, kế hoạch phát triển, sản phẩm kinh doanh, tài chính, tổ chức nhân sự… Mọi thứ đều có thể đã khác trước khi bạn nghỉ việc, vì thế tìm hiểu lại một lần nữa để hiểu rõ về công ty là điều nên làm.

Nếu hiện tại bạn vẫn đang làm việc cho một công ty khác, hãy nói cho họ về ý định của bạn, bởi họ có quyền được biết về điều đó. Lúc này họ có thể sẽ thuyết phục bạn ở bạn, biết đâu đó cũng là một cơ hội dành cho bạn, hoặc bạn sẽ đào tạo người thay thế đáp ứng nhu cầu công việc hiện tại để ra đi trong hòa bình, chuyên nghiệp và lịch sự.

Trường hợp bạn tự quyết định quay lại công ty cũ thì bạn cần chuẩn sẵn tinh thần vì có khả năng sẽ bị từ chối hoặc không đậu phỏng vấn. Hoặc không có vị trí tuyển dụng phù hợp với định hướng nghề nghiệp hiện tại của bạn.

Tìm hiểu kỹ công việc bạn sắp nhận

Chấp nhận bắt đầu lại từ đầu

Việc quay lại công ty cũ cũng không khác gì việc bạn bắt đầu lại từ đầu ở một môi trường mới, có khác chỉ là bạn đã quen hơn với môi trường, văn hóa và đồng nghiệp ở đó. Chính vì thế, bạn phải chấp nhận bắt đầu lại từ đầu, nếu đã quyết định hãy tự tin lên, nỗ lực và cố gắng hết sức mình để gặt hái được thành công.

Dù bạn được mời quay lại hay bạn có ý định quay lại công ty cũ thì cũng khẳng định bạn có giá trị, có năng lực để cống hiến vị trí mà công ty đang tìm kiếm cũng như bạn thật sự thích hợp với môi trường làm việc ở công ty cũ. Vì thế, hãy cân nhắc từng tình huống cụ thể để đưa ra quyết định đúng đắn, tìm việc làm tốt trong sự nghiệp của mình nhé.

Còn nếu bạn đang mong muốn tìm kiếm một công việc khác phù hợp với bản thân hơn thì Việc Làm Tốt chính là một địa chỉ đáng tin cậy để bạn lựa chọn. Tại đây các tin đăng việc làm từ đủ mọi ngành nghề với mức đãi ngộ tốt luôn được cập nhật thường xuyên để các ứng viên dễ đang tham khảo. Vậy thì còn chần chờ gì mà không truy cập Việc Làm Tốt ngay thôi?