Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng hiện nay

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng hiện nay

Tài chính ngân hàng là một ngành học đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của từng quốc gia. Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nước ta hiện có 151 tổ chức tín dụng, 32 quỹ đầu tư đang hoạt động, trên 10 công ty bảo hiểm lớn và khoảng 100 công ty chứng khoán. Những số liệu này dễ dàng cho thấy tài chính ngân hàng luôn là một ngành vô cùng triển vọng. Điều này khiến nhiều người quan tâm về cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng cũng như các thông tin xung quanh ngành này. Bài viết dưới đây sẽ cho bạn một cái nhìn rõ hơn về vấn đề này.

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng
Việc làm ngành tài chính ngân hàng có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế

Tài chính ngân hàng là ngành gì?

Tài chính ngân hàng có tên tiếng Anh là Finance and Banking. Có rất nhiều khái niệm khác nhau mà bất cứ ai khi cần tìm việc làm tài chính ngân hàng đều quan tâm. Theo đó, một trong những khái niệm về ngành tài chính ngân hàng được nhiều người quan tâm đó là: “Tài chính ngân hàng hàng là một trong những ngành học rộng, liên quan đến tất cả các dịch vụ giao dịch, luân chuyển tiền tệ, thông quá các ngân hàng, các định chế tài chính phi ngân hàng, các công cụ giao dịch ở các thị trường trong và ngoài nước.” Theo đó, ngành Tài chính – Ngân hàng đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của bất kỳ quốc gia nào.

Tài chính ngân hàng làm việc gì?

Học tài chính ngân hàng không chỉ gói gọn trong việc làm việc tại các ngân hàng sau khi ra trường. Ngoài ứng tuyển các việc làm ngân hàng, bạn cũng có thể trở thành ứng viên tiềm năng tại các công ty kinh doanh bất động sản hay chứng khoán, các công ty tư vấn tài chính… Một số việc làm mà sinh viên tốt nghiệp ngành tài chính ngân hàng có thể theo đuổi như:

Nhân viên tín dụng (Credit Approval Officer)

Một trong những vị trí phổ biến tại các ngân hàng là nhân viên tín dụng. Tương tự như nhân viên kinh doanh, nhân viên tín dụng ngân hàng được xem là một trong những ngành nghề chịu nhiều vất vả và áp lực nhất. Tuy nhiên, lượng nhân sự “đổ” vào ngân hàng không có dấu hiệu giảm. Đảm nhận công việc này, bạn sẽ là người chịu trách nhiệm về các thủ tục liên quan đến tín dụng, vay vốn của khách hàng,…
Tùy theo từng ngân hàng mà lức lương của vị trí này sẽ có sự khác nhau. Theo đó, lương của nhân viên tín dụng ngân hàng sẽ ở vào khoảng từ 6.000.000 – 14.000.000 VNĐ.

Tài chính ngân hàng làm việc gì?
Thu hồi nợ xấu cũng là cũng là nghiệp vụ rất quan trọng của nhân viên tín dụng.

Nhân viên kiểm toán nội bộ (Internal Audit Officer)

Đây là một vị trí chịu trách nhiệm phát hiện ra những sai sót trong hoạt động của ngân hàng. Vị trí này giữ vai trò là người tư vấn và định hướng cho ban giám đốc và hội đồng quản trị về kiểm soát rủi ro. Kiểm toán nội bộ là vị trí quan trọng tại ngân hàng, giúp ngân hàng cải tiến những điểm yếu từ hệ thống quản lý và quản trị.

Mức lương của nhân viên kiểm toán nội bộ thường sẽ từ 15.000.000 – 18.000.000 VNĐ. Tùy theo từng ngân hàng mà mức lương cũng như yêu cầu về các nhân viên kiểm toán nội bộ sẽ có sự khác nhau.

Giao dịch viên ngân hàng

Đây là một vị trí không thể thiếu tại các ngân hàng, là những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng. Đồng thời, giao dịch viên sẽ giúp giải đáp các thắc mắc cũng như thực hiện các yêu cầu của khách hàng trong khả năng và nhiệm vụ của mình.

Bạn có thể tìm việc làm tại các ngân hàng nổi tiếng hiện nay như VietcomBank, VPBank, MSB Bank, Agribank,…

Giao dịch viên là vị trí không thể thiếu tại các ngân hàng
Giao dịch viên cần có kỹ năng giao tiếp tốt với khách hàng

Mức lương của một giao dịch viên tại ngân hàng thường sẽ từ 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ. Tùy theo từng vị trí cũng như từng ngân hàng mà mức lương cho vị trí này sẽ có sự khác nhau.

Nhân viên phân tích tài chính (Financial Analyst)

Tại các công ty, doanh nghiệp, chuyên viên phân tích tài chính là vị trí không thể thiếu để giúp đưa ra quyết định đầu tư đúng đắn. Nhiệm vụ của chuyên viên này là phân tích, tổng hợp, đánh giá tình hình tài chính để đưa ra dự báo cho doanh nghiệp sao cho mang đến kết quả đầu tư cao.

Công việc của một chuyên viên phân tích tài chính là tổng hợp và phân tích các thông tin tài chính. Đồng thời vị trí này cũng cần nắm vững phân tích xu hướng thị trường. Từ đó, đưa ra các dự báo, thu thập các bảng thống kê, báo cáo kinh doanh, báo cáo kế toán và đưa ra các báo cáo nhằm tư vấn tài chính và đầu tư cho ban giám đốc, khách hàng và đồng nghiệp.

Mức lương cho nhân viên phân tích tài chính tại ngân hàng thường sẽ từ 10.000.000 – 20.000.000 VNĐ.

Giao dịch viên chứng khoán

Học ngành tài chính ngân hàng, bạn đủ khả năng để trở thành giao dịch viên chứng khoán bởi đã có kiến thức nền tảng. Giao dịch viên chứng khoán có mức lương cơ bản không cao, chỉ khoảng 6.000.000 – 9.000.000 VNĐ nhưng các khoản thu nhập theo phần trăm nhờ hiệu quả công việc của bạn sẽ nâng tổng thu nhập mỗi tháng lên đáng kể.

Giao dịch viên chứng khoán cũng là ngành khá "hot"
Giao dịch viên chứng khoán sẽ có thêm khoản thu nhập nhờ hiệu quả công việc

Chuyên viên thẩm định và quản lý rủi ro (Risk Management Officer)

Đây là vị trí quan trọng trong các công ty đầu tư tài chính. Những người này phụ trách quá trình tiếp cận rủi ro một cách khoa học và có hệ thống nhằm nhận dạng, kiểm soát. Ngoài ra vị trí này cũng giúp giảm thiểu những tổn thất đồng thời tìm cách biến rủi ro thành những cơ hội thành công. Nhân viên quản lý rủi ro có trách nhiệm phân tích và dự báo các vấn đề rủi ro có thể xảy ra và lên kế hoạch giảm thiểu rủi ro.

Với vai trò quan trọng cũng như trách nhiệm của mình trong ngân hàng. Tùy theo từng ngân hàng khác nhau mà mức lương của các vị trí này sẽ từ 12.000.000 – 25.000.000 VNĐ.

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng hiện nay

Theo dự báo của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính ngân hàng thì nhu cầu nhân sự của ngành này không ngừng tăng cao. Đến năm 2020 thì nhu cầu này đạt khoảng gần 130.000 nhân sự. Hiện nay trên cả nước có tới 40 cơ sở đào tạo ngành tài chính ngân hàng với tổng số sinh viên khoảng 18.000 ra trường mỗi năm.

Kết quả điều tra mới cho thấy cứ mỗi 25 – 30 tân cử nhân thì mới có một người ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng thành công. Đây có thể là một điều đáng cân nhắc đối với những người quan tâm đến lĩnh vực này bởi sự cạnh tranh cho các vị trí này rất khốc liệt.

sự cạnh tranh ngành tài chính ngân hàng rất khốc liệt
Với nguồn cung cấp nhân lực dồi dào thì đây là ngành cạnh tranh rất khốc liệt

Tuy vậy, những năm gần đây, các ngân hàng lớn hiện nay lại cho rằng họ đang thiếu nguồn lực trầm trọng. Đặc biệt là tại 3 vị trí: quản trị rủi ro, quản lý, đầu tư và phải thuê các chuyên gia từ nước ngoài. Nhiều lãnh đạo quản lý lĩnh vực này cho biết hầu hết nguồn nhân lực khi ứng tuyển ngành tài chính ngân hàng chất lượng còn thấp, không đáp ứng yêu cầu. Vậy nên, có thể khẳng định rằng cơ hội việc làm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng đang mở rộng nhưng luôn cạnh tranh khốc liệt và đòi hỏi bạn phải nỗ lực không ngừng.

Cơ hội việc làm ngành tài chính ngân hàng luôn luôn mở rộng đối với nhiều đối tượng khác nhau. Hy vọng với những chia sẻ trong bài trên, bạn sẽ có được một cái nhìn rõ hơn về vấn đề này và có quyết định sáng suốt trong việc chọn nghề cho bản thân. Đồng thời, khi có nhu cầu tìm việc làm ngành tài chính ngân hàng, bạn đừng quên kênh tuyển dụng Việc Làm Tốt nhé. Chắc hẳn tại đây bạn sẽ có những trải nghiệm tìm việc ưng ý, chúc bạn thành công!