Cơ hội từ thương mại điện tử trong thời đại 4.0 blog mua và bán

Cơ hội từ thương mại điện tử trong thời đại 4.0 blog mua và bán

Cùng sự phát triển như vũ bão của công nghệ kỹ thuật, thương mại điện tử đã trở nên khá quen thuộc tại Việt Nam. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ khái niệm của cụm từ này. Cũng như là lợi ích hay tiềm năng của nó thế nào trong thời kỳ bùng nổ internet. Hãy cùng tìm hiểu về lĩnh vực đầy hứa hẹn này nhé.

thương mại điện tử trong thời đại 4.0

Thương mại điện tử

Khái niệm thương mại điện tử

Vậy thương mại điện tử là gì? Thương mại điện tử hay còn được gọi là E-commerce, E-comm hay EC. Hiểu một cách đơn giản thì đây là hình thức mua và bán bằng internet hoặc qua các phương tiện điện tử khác. Hay theo đúng chuyên môn thì thương mại điện tử là hoạt động kinh doanh. Trong đó hoạt động chính thông qua các phương tiện điện tử. Các sản phẩm được kinh doanh là các loại hàng hóa hoặc dịch vụ. Việc giao dịch bao gồm các hoạt động như mua bán, đặt hàng, thanh toán, giao hàng và quảng cáo.

Thương mại điện tử trong thời đại 4.0

Thương mại điện tử

Có thể nói nền tảng để website và internet phát triển đó chính là thương mại. Chính nhờ phương thức này, các nhà sản xuất có thể tiếp cận gần hơn đến người tiêu dùng. Và dự đoán trong tương lại gần sẽ xuất hiện nhiều hơn những hình thức trung tâm thương mại trên internet.

Điều này hoàn toàn là có thể bởi tốc độ phát triển mạnh của thương mại điện tử. Đặc biệt là ở Việt Nam, nơi mà việc mua sắm qua mạng đã trở thành thói quen của đa phần người dân. Và đa số các công ty bán hàng hiện nay đều là công ty thương mại điện tử.

Hơn thế nữa, hiện nay thời đại công nghệ máy tính đang phát triển vượt bậc. Con người có thể dễ dàng kết nối và giao tiếp với nhau qua internet. Đây là điều kiện thuận lợi cho thương mại điện tử phát triển. Lĩnh vực này đã trở thành phương tiện giao dịch không thể thiếu, nhất là với các công ty lớn trên thế giới.

Thương mại điện tử trong thời đại 4.0

Thương mại điện tử

Thương mại điện tử không chỉ mang đến sự tiện lợi cho các doanh nghiệp cả lớn và nhỏ. Sẽ dễ dàng hơn cho họ khi đưa sản phẩm của mình đến với thị trường nhanh nhất. Và việc bán hàng sẽ trở nên thuận lợi hơn. Ngoài ra, thương mại điện tử còn mang đến rất nhiều lợi ích cho khách hàng. Hình thức này giúp khách hàng có thể mua được sản phẩm rẻ hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn.

Cơ hội nghề nghiệp

Thương mại điện tử trong thời đại 4.0

Thương mại điện tử

Các chuyên gia đã từng ví lĩnh vực thương mại điện tử như là một con sư tử. Giới chuyên môn của lĩnh vực này tại Việt Nam cũng nhận đinh rằng thương mại điện tử của nước ta đang phát triển. Cũng giống như con sư tử đang ngủ yên và chưa được đánh thức. Thực tế cho thấy đây không chỉ là tiềm năng đối với khách hàng hay doanh nghiệp. Thương mại điện tử còn là cơ hội nghề nghiệp cho rất nhiều người.

Vậy thương mại điện tử làm gì?

Có thể thấy thị trường thương mại điện tử Việt Nam hiện nay đang phát triển với tốc độ mạnh. Việc này hứa hẹn nhiều sự tiến bộ hơn nữa trong tương lai. Đó là là lý do mà các công ty, doanh nghiệp ngày nay đã có nhiều chiến lược đầu tư và kinh doanh trong loại hình mới này. Đây được xem như cơ hội mới để “hái ra tiền” cho các công ty và doanh nghiệp.

Chính vì những cơ hội lớn đến từ thương mại điện tử, lĩnh vực này đang thu hút rất nhiều người. Cùng với sự phát triển là nhu cầu nhân lực lớn khiến thương mại điện tử hấp dẫn lượng lớn người làm việc. Đặc biệt trong đó là các bạn trẻ. Lĩnh vực này có rất nhiều vị trí cho người lao động ví dụ như:

  • Chuyên viên quản trị: chịu trách nhiệm xây dựng hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến cho công ty và doanh nghiệp. Vị trí này còn nhiều hứa hẹn với cả cơ hội thăng tiến trở thành giám đốc thông tin hoặc marketing.
  • Chuyên viên lập dự án: công việc chính như hoạch định các chính sách phát triển công nghệ thông tin.
  • Tư vấn viên: tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất các giải pháp giúp xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ trong thương mại điện tử hoặc quản trị
  • Cán bộ nghiên cứu: công việc chủ yếu là nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin cho các cơ quan, bộ ngành liên quan
  • Giảng viên: đặc biệt trong chuyên ngành Thương mại điện tử tại trung cấp, cao đẳng hay đại học

Ngoài ra cơ hội được góp sức vào các bộ phận khác của công ty, một số ví dụ như:

  • Phòng Marketing, phòng Kế hoạch, phòng nghiệp vụ kinh doanh
  • Các công ty tin học, kinh doanh thương mại hay công nghệ ứng dụng
Thương mại điện tử trong thời đại 4.0

Thương mại điện tử

Có thể nói muốn gặt hái được nhiều thành công từ lĩnh vực này việc trau dồi kiến thức và kỹ năng là rất cần thiết. Các công ty về thương mại điện tử hầu như luôn sẵn sàng nhiều vị trí cho công việc này. Không chỉ vậy các công việc truyền thống khác cũng cần đến như kế toán, thủ kho, nhân sự,..Hay các vị trí cần trao đổi với đối tác và khách hàng như bán hàng, thu mua hay phát triển kinh doanh…Với mỗi vị trí sẽ yêu cầu những kỹ năng riêng.

Tổng quan thương mại điện tử là một trong những ngành có tiềm năng nhất hiện nay. Với đặc thù song hành cùng mạng lưới internet đây là cơ hội kinh doanh lớn. Thương mại điện tư đã tạo ra xu thế với các sản phẩm và dịch vụ mới. Chính vì vậy lĩnh vực này cũng được chọn là công nghệ mũi nhọn của nhiều quốc gia. Bên cạnh đó cũng tạo ra một xu hướng việc làm vô cùng hấp dẫn.

>>> Mách nhỏ một vài cách thiết kế website thu hút được người xem

KHANH HY