CIO là gì? Vai trò của CIO trong doanh nghiệp hiện nay

CIO là gì? Vai trò của CIO trong doanh nghiệp hiện nay

Cơn lốc trí tuệ nhân tạo đã thổi một làn gió mới trong nền kinh tế, thôi thúc các doanh nghiệp không thể không dấn thân vào cuộc đua công nghệ. Ở đó, chúng ta có CIO, CTO – những vũ khí cạnh tranh đắc lực giúp doanh nghiệp làm chủ cuộc chiến. Vậy CIO là gì? Cùng RaoXYZ tìm hiểu tất tật các thông tin cần biết về CIO ngay sau đây nhé.

CIO là gì?

CIO được biết đến là vị trí Giám đốc Công nghệ thông tin

CIO được biết đến là vị trí Giám đốc Công nghệ thông tin

CIO (Chief Information Officer) là thuật ngữ chỉ chức vụ Giám đốc công nghệ thông tin trong doanh nghiệp. Đây là vị trí hoạch định chiến lược, đề ra và điều hành các hoạt động công nghệ thông tin trong công ty, đảm bảo hoạt động công nghệ thông tin diễn ra hiệu quả, liên tục, trực tiếp thúc đẩy hiệu suất làm việc của doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của một CIO ngoài việc giám sát, quản lý hệ thống phần mềm, phần cứng còn phải thường xuyên nghiên cứu công nghệ mới, không ngừng nâng cao chuyên môn, tận dụng kiến thức chuyên môn đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu suất các hoạt động khác. 

Làm việc trực tiếp với CIO có CEO (giám đốc điều hành), COO (giám đốc vận hành) và CFO (giám đốc tài chính). Theo thống kê sơ bộ từ Deloitte, khoảng 33% CIO báo cáo trực tiếp cho CEO, 11% báo cáo trực tiếp cho COO và 22% báo cáo trực tiếp cho CFO.

CIO khác gì với CTO?

Liên quan đến khái niệm CIO là gì còn một thuật ngữ vô cùng quen thuộc khác là CTO. Hai chức vụ này rất hay bị nhầm lẫn với nhau tuy nhiên thực tế, chúng khác nhau cả về trách nhiệm và quyền hạn. Sự khác biệt cơ bản này đến từ mối quan hệ giữa “bên trong” và “bên ngoài”. Hiểu một cách đơn giản thì khi doanh nghiệp gặp bất kỳ một vấn đề công nghệ nào đó cần xử lý thì CIO (Giám đốc công nghệ thông tin) sẽ là người chịu trách nghiệm “chữa lành” những tổn thương này. CTO (Giám đốc công nghệ) thì lại khác, họ đảm nhiệm các “tổn thương” của đối tác bên ngoài – chính là khách hàng.

CIO khác gì với CTO?

CIO khác gì với CTO?

Cũng có thể hiểu, CIO là người phát triển cơ sở công nghệ kỹ thuật của nội bộ doanh nghiệp, nâng cao tiềm lực công nghệ của doanh nghiệp. CTO lại là người kiến tạo ra các sản phẩm công nghệ nhằm mục đích quan hệ khách hàng. Xét cho cùng, cả hai đều có vai trò vô cùng quan trọng trong doanh nghiệp, đặc biệt là những đơn vị đặc thù chuyên về sản xuất phần mềm, phần cứng. Song, về chức vụ thì CIO thường lớn hơn CTO, họ nhận báo cáo của CTO và báo cáo cho giám đốc điều hành CEO.

👉 Xem thêm: COO là chức gì? COO đảm nhiệm những công việc gì?

Vai trò của CIO trong doanh nghiệp

CIO là gì? CIO vì sao quan trọng? Ắt hẳn bạn vẫn chưa thể có được câu trả lời rõ ràng khi mới chỉ đọc đến đây. Vậy thì hãy để RaoXYZ giups bạn làm rõ những vai trò không thể thay thế của CIO ngay dưới đây nhé:

Xây dựng chiến lược phát triển công nghệ, cũng là vũ khí cạnh tranh của doanh nghiệp

Mọi chính sách liên quan đến đầu tư thiết bị, đầu tư phần mềm, hoạch định chính sách mạng lưới, bảo mật hệ thống,… đều có sự tham gia của CIO. Với kiến thức sâu rộng, kinh nghiệm dồi dào, kỹ năng làm việc đồng đội, quản lý nhân sự, CIO giúp bộ máy doanh nghiệp luôn được hoạt động ổn định, bảo vệ hệ thống thông tin khỏi sự đánh cắp của hacker hay các tổ chức không lành mạnh. Đồng thời, đây cũng chính là vị trí cốt cán đảm bảo cho bộ phận IT được tuyển dụng, đào tạo và phát huy tối đa công lực. Từ sự ứng dụng và phát triển công nghệ AI, người làm CIO luôn vận dụng để phát triển sản phẩm, dịch vụ kỹ thuật, đảm bảo sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thương trường.

Kiến tạo ra những giá trị kinh doanh trên nền tảng công nghệ

Vai trò của CIO trong doanh nghiệp

Vai trò của CIO trong doanh nghiệp

Trong thời cuộc cách mạng công nghệ 4.0, công nghệ thông tin đã trở thành nền tảng và cầu nối cho toàn bộ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Một giám đốc công nghệ thông tin CIO, không chỉ đơn thuần tạo ra các giá trị công nghệ, mà còn có trách nghiệp bao quát toàn bộ hoạt động, mang đến những giải pháp tối ưu cho toàn bộ phận chuyên trách như sản xuất, kinh doanh, nhân sự, marketing,… Từ những đóng góp này, CIO đã thực sự tạo ra giá trị kinh doanh bền vững.

👉 Xem thêm: Trợ lý Giám đốc là gì? Tầm quan trọng của Trợ lý trong các doanh nghiệp

Làm sao để trở thành CIO?

Là người đứng đầu công nghệ thông tin trong doanh nghiệp, người  CIO cần đáp ứng rất nhiều đòi hỏi cả về chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng. Một vài yêu cầu cơ bản trong số đó là:

  • Trình độ từ cử nhân trở lên chuyên ngành khoa học máy tính, hệ thống thông tin hoặc công nghệ phần mềm.
  • Chứng chỉ liên quan về quản trị, ngoại ngữ, tin học.
  • Kinh nghiệm ít nhất 5 năm trong ngành, 2 năm từ vị trí quản lý.
  • Thành thạo các kỹ thuật phần mềm, phần cứng, công nghệ.
  • Kỹ năng quản lý dự án, quản lý nhân sự, lập kế hoạch chiến lược, giao tiếp và xây dựng mạng lưới.
  • Không ít các doanh nghiệp hiện nay yêu cầu CIO có bằng MBA, IELTS,…

    Làm sao để trở thành CIO?

    Làm sao để trở thành CIO?

CIO là gì, chức vụ quyền hạn cùng những thông tin liên quan về vị trí CIO có giống như bạn hình dung? Đừng quên để lại ý kiến bình luận cho RaoXYZ cùng biết nhé. RaoXYZ hân hạnh đồng hành trên hành trình sự nghiệp của bạn và cùng bạn kiến tạo thành công.

👉 Xem thêm: Supervisor là gì? Yêu cầu công việc supervisor?