Chuyên gia tư vấn cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả

Chuyên gia tư vấn cách sử dụng máy lọc không khí hiệu quả

Chuyên gia Nhật và bác sĩ đánh giá máy lọc không khí là giải pháp phòng ngừa bệnh hô hấp, bảo vệ sức khỏe hiệu quả, trong tọa đàm trên fanpage VnExpress.

Trong tọa đàm "Phòng ngừa tác nhân ô nhiễm không khí trong nhà gây bệnh hô hấp cho trẻ" được phát trực tiếp trên fanpage VnExpress tối 9/12, với sự dẫn dắt của MC Hồng Phượng, bác sĩ Vũ Quang Vinh (Phó Chủ tịch Hội đồng Chuyên khoa Nhi Bệnh viện quốc tế Hạnh Phúc) và ông Akihito Tanba (Phó giám đốc phòng Quản lý sản phẩm và phòng Thiết kế & Tư vấn Daikin Vietnam) đã chia sẻ về nguy cơ mắc bệnh khi không khí ô nhiễm cũng như lợi ích của máy lọc không khí với gia đình, nhất là trẻ nhỏ. Trong bối cảnh ô nhiễm tại các đô thị lớn ở Việt Nam gia tăng, buổi tọa đàm thu hút hàng nghìn độc giả quan tâm theo dõi và gửi câu hỏi về chương trình.

Bác sĩ Vũ Quang Vinh, MC Hồng Phượng và chuyên gia Akihito Tanba đến từ Daikin Vietnam.

Từ trái qua: bác sĩ Vũ Quang Vinh, MC Hồng Phượng và chuyên gia Akihito Tanba đến từ Daikin Vietnam. Ảnh: Hoàng Anh

Mở đầu tọa đàm, bác sĩ Vũ Quang Vinh cho biết, các tác nhân gây ô nhiễm không khí bao gồm virus, vi khuẩn, các chất gây dị ứng, nấm mốc, lông thú cưng... và nhất là bụi mịn. Đó là những hạt lơ lửng trong không khí, có thể ở thể rắn hoặc lỏng, tùy theo kích thước của hạt sẽ phân biệt các chỉ số. Ví dụ PM10 là các bụi mịn có kích thước từ 2.5-10 micromet và PM2.5 có kích thước từ 1-2.5 micromet.

Những thành phần kể trên sẽ lơ lửng trong không khí trong nhà, khi chúng ta hít phải sẽ gây ra những phản ứng như hắt hơi, sổ mũi, ho, viêm họng, viêm tai giữa... Dù không bị vi khuẩn hay virus nào tấn công, các thành viên trong gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ, vẫn có thể bị viêm mũi dị ứng, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn do bụi mịn.

Ngoài ra, hiện nay, ô nhiễm không khí trong nhà còn đến từ tình trạng hút thuốc lá, vốn khá phổ biến trong các gia đình Việt Nam. Bản thân người hút sẽ chịu những tác hại của thuốc lá nhưng người hít phải khói thuốc cũng bị ảnh hưởng. Trong thuốc lá có khoảng 5.000 chất độc hại, tác động tiêu cực tới nhiều cơ quan trong cơ thể. "Khói thuốc lá chịu trách nhiệm 90% trường hợp ung thư phổi, 75% ca viêm phổi tắc nghẽn, 20% cá bệnh lý tim mạch do thiếu máu cục bộ, gây khoảng 40.000 ca tử vong ở Việt Nam mỗi năm", bác sĩ Vinh cho biết.

Trong những gia đình có cha mẹ hút thuốc lá, trẻ em phải đi khám bệnh nhiều, tỷ lệ biến chứng nặng ở đường hô hấp là khá nhiều. Ngoài hệ hô hấp, khói thuốc còn ảnh hưởng tới hệ tim mạch, bài tiết và có thể cả hệ sinh sản sau này, bác sĩ Vinh cảnh báo.

Bác sĩ Vũ Quang Vinh giải thích ô nhiễm không khí trong nhà nguy hiểm như thế nào tại tọa đàm. Ảnh: H.A

Bác sĩ Vũ Quang Vinh giải thích ô nhiễm không khí trong nhà nguy hiểm như thế nào tại tọa đàm. Ảnh: Hoàng Anh

Để chủ động phòng ngừa bệnh hô hấp cho cả gia đình nói chung và cho trẻ nhỏ (đối tượng có thời gian ở trong nhà nhiều nhất) nói riêng, nhiều người đã sử dụng máy lọc không khí như một giải pháp bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết làm thế nào để tạo được bầu không khí tối ưu khi sử dụng thiết bị.

Nhằm giúp người theo dõi livestream hiểu rõ hơn cơ chế hoạt động cũng như hiệu quả của máy lọc không khí, chuyên gia Akihito Tanba đã thực hiện một thí nghiệm nhỏ ngay tại tọa đàm. Ông sử dụng thuốc lá đại diện cho ba tác nhân gây hại: bụi thô có trong tàn thuốc, bụi mịn và các chất độc hại có trong khói thuốc, mùi hôi của khói thuốc. Ông đốt ba điếu thuốc lá, ngay lập tức 3 chiếc đèn cảm biến (mỗi đèn cảm biến báo hiệu cho một tác nhân: bụi thô, bụi mịn PM2.5 và mùi) trên máy lọc không khí Daikin MCK55TVM6 đang màu xanh lá cây (màu đèn hiển thị khi không khí trong lành) chuyển sang màu đỏ.

Với cảm biến có độ nhạy cao, chiếc máy lọc không khí đã phản ứng lại khi cảm biến của máy nhận thấy bụi trong không khí bỗng tăng lên bất thường. Nhờ thiết kế 3 cửa hút gió, chiếc máy có thể lọc hiệu quả ngay trong một khoảng thời gian ngắn. Chỉ sau vài phút, mọi người trong phòng đều không còn ngửi thấy mùi khói thuốc và ba đèn cảm biến đã trở về màu xanh.

Ông Akihito Tamba cho biết, với công nghệ độc quyền bảo vệ kép Streamer và Ion Plasma, chiếc máy lọc không khí của Daikin có thể lọc được virus, vi khuẩn, bên cạnh bụi mịn, bụi thô, và mùi. Cụ thể, công nghệ Ion Plasma phát tán ion ra ngoài không khí để vô hiệu hóa những virus, vi khuẩn đang bay lơ lửng trong không gian. Trong khi đó, công nghệ Streamer phân hủy virus, vi khuẩn bên trong máy, đảm bảo, vi khuẩn virus đã bị hút vào không thể bay trở lại ra ngoài, nhờ thế xử lý triệt để virus, vi khuẩn.

Ông Akihito Tanba chuẩn bị làm thí nghiệm với máy lọc không khí tại tọa đàm.

Ông Akihito Tanba chuẩn bị làm thí nghiệm với máy lọc không khí tại tọa đàm. Ảnh: Hoàng Anh

Theo kiểm nghiệm từ nhiều đơn vị như Phòng thí nghiệm Nghiên cứu thực phẩm Nhật Bản hay Đại học Khoa học Okayama thực hiện trong thời gian 2004 - 2018, công nghệ bảo vệ kép Streamer và Ion Plasma giúp ức chế và phân hủy đến 99,9% virus, vi khuẩn, nấm mốc, các chất có hại... Tại Việt Nam, máy lọc không khí MCK55TVM6 đã được Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) chứng nhận về hiệu suất lọc bụi và hiệu suất khử mùi theo tiêu chuẩn Việt Nam năm 2021.

Thiết kế hình tháp của máy cũng góp phần nâng cao hiệu quả lọc khí vì đảm bảo tất cả không khí hút vào đều được đi qua hệ thống phin lọc và lọc sạch trước khi được thổi ra không gian phòng, giảm thiểu tác nhân gây hại bị trộn lẫn vào luồng khí sạch thổi ra khỏi máy để không khí trong nhà trong lành và an toàn.

Chuyên gia Akihito Tanba chia sẻ khả năng ức chế và tiêu diệt virus, vi khuẩn của máy lọc không khí Daikin MCK55TVM6

Chuyên gia Akihito Tanba chia sẻ khả năng ức chế và tiêu diệt virus, vi khuẩn của máy lọc không khí Daikin MCK55TVM6. Ảnh: H.A

Chuyên gia người Nhật cho biết thêm, một chức năng được các khách hàng có con nhỏ đánh giá cao ở máy lọc không khí tạo ẩm MCK55TVM6 là tính năng tạo ẩm an toàn kèm theo trang bị bảng hiển thị các mức độ ẩm giúp người dùng dễ dàng theo dõi và điều chỉnh theo ý muốn. Điều này khiến MC Hồng Phượng cảm thấy thú vị vì khi bật máy lạnh ở chế độ khô lạnh, chị thường phải nhỏ thêm nước mũi sinh lý cho hai bé ở nhà.

Ở góc độ ngành y, bác sĩ Vũ Quang Vinh lý giải khi bật máy lạnh, hơi nước sẽ bị hút ra ngoài, làm giảm độ ẩm không khí trong phòng. Khi độ ẩm thấp quá, nước trong cơ thể sẽ bốc hơi vào không khí. Da và môi sẽ bị khô, đường hô hấp cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, chất nhày trên bề mặt niêm mạc đường hô hấp vốn giúp chúng ta loại bỏ vi trùng sẽ bị khô lại, khiến cơ thể dễ bị virus vi khuẩn gây bệnh tấn công. Trẻ em nếu thường xuyên nằm máy lạnh ở chế độ khô rất dễ bị lây nhiễm bệnh liên quan đến đường hô hấp. Ông cho biết, độ ẩm của không khí an toàn với sức khỏe con người là ở mức 45-70%, lý tưởng là mức 55-65%, lúc này ta cảm thấy thoải mái nhất và trao đổi nhiệt độ giữa cơ thể và môi trường rất nhẹ nhàng.

Ông Akihito Tanba chia sẻ thêm máy lọc không khí MCK55TVM6 duy trì độ ẩm trong phòng, bảo vệ da và sức khỏe cho người dùng. Độ sạch của khay nước tạo ẩm của máy lọc không khí sẽ xóa bỏ những lo ngại của các bậc phụ huynh như Hồng Phượng về nước lưu trữ trong thiết bị tạo ẩm thông thường, ví dụ máy phun sương, có thể là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi. Tính năng Streamer chiếu xạ vào khay nước tạo ẩm của MCK55TVM6 sẽ loại bỏ vi khuẩn và nấm mốc trước khi đưa hơi ẩm ra bên ngoài. Nhờ đó, hơi ẩm tỏa ra trở nên trong lành và tinh khiết, bảo vệ sức khỏe cho người dùng.

Kết thúc tọa đàm, các khách mời đều đồng tình máy lọc không khí là một giải pháp hiệu quả để thanh lọc không khí trong nhà, phòng ngừa bệnh hô hấp, bảo vệ sức khỏe cho trẻ em nói riêng và cả gia đình nói chung. Xem toàn bộ livestream tại đây.

Hoàng Anh