Chuyện công sở: Khổ vì sếp quý, đồng nghiệp ghét

Chuyện công sở: Khổ vì sếp quý, đồng nghiệp ghét

Môi trường công sở vốn được xem là nơi lắm thị phi và nhiều đố kỵ. Cứ ngỡ stress vì công việc đủ khiến ta mệt mỏi, nhưng bị ganh ghét chỉ vì được sếp yêu quý lại là trường hợp oái oăm khiến nhiều người dở khóc dở cười. Vậy bạn sẽ làm gì nếu rơi vào trường hợp này?

Trên thực tế, sự so sánh luôn tồn tại trong mỗi con người. Chúng ta luôn hơn thua nhau từ vẻ bề ngoài, mức lương, mối quan hệ, sự yếu quý của sếp dành cho ai nhiều hơn. Đặc biệt, sự thiên vị từ sếp dành cho bạn quá rõ ràng, chỉ trích là điều tất yếu sẽ xảy ra. Đứng trước tình huống này, nhiều người tìm cách “giải thoát” khỏi sự bủa vây đàm tiếu, hoặc công khai đối đầu với chính đồng nghiệp của mình. Dù là hình thức nào, chúng ta không thể cứ vùng vẩy trong sự đố kỵ hoặc cố chiều lòng những “kẻ thị phi” này. Với những đồng nghiệp khó chiều, bạn nên “xử lý” sao cho đẹp ?

Lên kế hoạch chinh phục đồng nghiệp

Hàng ngày, bạn phải dành từ 8 tiếng hoặc nhiều hơn  để làm việc và đối mặt với những mối quan hệ nơi công sở. Bên cạnh đó, không thể phủ nhận những lợi ích từ đồng nghiệp mang lại. Những đồng minh này là cánh tay đắc lực hỗ trợ chúng ta khi gặp khó khăn trong công việc, đôi khi lại là người bạn thân thiết để ta tâm sự. Dù muốn hay không, chúng ta vẫn phải tiếp xúc và đối mặt với họ mỗi ngày. Vì thế, hãy lên phương án chinh phục và kéo họ về phía ta trước khi quá muộn. 

Những cái chào hỏi xã giao, từng cái mỉm cười thân thiện trao đi sẽ kéo gần khoảng cách giữa người với người. Bạn có thể tạo điều kiện tiếp xúc bằng những buổi ăn tối ngoài giờ làm, những buổi họp mặt cuối tuần,… Hoặc họ gặp khó khăn đừng ngần ngại giúp đỡ, bởi suy cho cùng sự tương trợ lẫn nhau trong công việc là điều cần thiết. Chỉ cần bạn dùng tâm cư xử, chắc chắn đồng nghiệp xung quanh sẽ cảm nhận được. 

Tuy nhiên, bạn cần sáng suốt trong các mối quan hệ. Vì môi trường công sở có nhiều người với đầy sự đấu đá, toan tính thiệt hơn. Ai cũng có sự tính toán cho riêng mình, nếu quá “non” trong cách chọn bạn, thiện chí kết giao này sẽ tiềm ẩn những rắc rối không lường trước. Nếu không tìm được bạn tâm giao, tuyệt đối không sa vào các mối quan hệ không cần thiết, việc này chỉ khiến bạn rơi vào các mối quan hệ ảo lợi bất cập hại.

Chứng minh năng lực của bản thân

Có một câu nói rất hay “ Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Muốn biết lý do bị ghét, bạn cần phải tìm hiểu vấn đề và xem xét lại chính bản thân mình. Đôi khi sự tự tin thái quá hoặc cách góp ý kém tinh tế là lý do khiến bạn trở thành tâm điểm của sự chỉ trích. Một nhân viên giỏi phải có năng lực xuất sắc luôn song hành kèm khả năng ứng xử tốt. Thế nên, hãy tìm hiểu nguyên nhân trước khi đưa ra hướng giải quyết. 

Thực tế cho thấy, lòng đố kỵ sẽ luôn che mờ đi lí trí. Chẳng ai nhìn ra được ưu điểm của người mình ghét, đa phần họ thường soi khuyết điểm của bạn để chỉ trích. Vì thế, bạn phải cố chứng minh sự yêu quý và tín nhiệm của sếp dành cho bạn hoàn toàn có cơ sở thuyết phục. Đừng nói với người không muốn nghe. Đừng cố giải thích với người không muốn hiểu. Hãy dùng hành động để xóa tan mọi nghi hoặc về năng lực của mình với họ. Để biến sự ganh ghét thành công nhận, chẳng có cách nào khác ngoài sự nổ lực làm việc với mục tiêu định vị được thương hiệu cá nhân trong lòng mọi người. 

Thay vì cố làm hài lòng tất cả, chúng ta cần trau dồi kiến thức và nâng cấp bản thân thành một phiên bản độc nhất, để người khác tâm phục năng lực làm việc của mình.

Đừng cố chiều lòng ai cả

Sau tất cả, bạn vốn không có nghĩa vụ phải làm hài lòng đồng nghiệp. Đừng vì những ghen ghét hay nói xấu từ đồng nghiệp làm ảnh hưởng đến công việc. Nên nhớ, công ty là nơi làm việc, tuyệt đối không phải để kết giao buôn chuyện. Nhiệm vụ chính của bạn phải hoàn thành công việc tốt. Công ty sẽ không đuổi chỉ vì nhân viên không thân thiện với đồng nghiệp. Nhưng deadline không hoàn thành, bạn chắc chắn sẽ bị sa thải. Vì thế, chúng ta phải phân biệt đâu là việc cần thiết phải thực hiện. Hãy làm tốt việc được giao trước khi làm việc khác. 

Đối với các mối quan hệ chốn công sở, nếu có thể tìm được đồng minh “chia ngọt sẻ bùi” càng tốt. Nếu không, hãy cứ tận hưởng công việc và cuộc sống theo cách bạn muốn.

Sau cùng, hãy chuẩn bị tâm lý thật tốt, luôn lạc quan trước mọi tình huống xảy ra. Bởi chinh phục đồng nghiệp thì dễ, được sếp yêu quý rất khó. Đừng vì tác động tiêu cực bên ngoài khiến bạn thoái chí rời đi.

Sẽ thật mệt mỏi nếu bạn quá chú trọng vào suy nghĩ của người khác. Nên nhớ: Bạn chỉ có một cuộc đời để sống! Sự gièm pha và đố kỵ chỉ là phép thử giúp ta trưởng thành hơn trong cách ứng xử. Bạn không thể buộc ai đó im lặng, nhưng hoàn toàn có thể khiến bản thân trở nên bình thản trước sự vùi dập của họ. Thay vì cố khiến người khác thích mình, bạn nên không ngừng phấn đấu để bản thân trở nên hoàn thiện nhất. 

 

 

>> Xem thêm: 5 điều cần làm để đạt hiệu suất 100% khi làm việc từ xa

 

— HR Insider—
RaoXYZ – Website tuyển dụng trực tuyến số 1 Việt Nam