Chữa trầm cảm bằng kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ

Chữa trầm cảm bằng kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ

Chị Đặng Ngọc Minh (20 tuổi, quận 3, TP.HCM) đến BVĐK Tâm Anh TP.HCM trong tình trạng kích động, có ý định tự sát và được điều trị bằng kỹ thuật mới kích thích từ trường xuyên sọ.

Chị Đặng Ngọc Minh được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM vào đầu tháng 5. Người nhà cho biết thời gian gần đây, chị Minh biểu hiện lạ như thường nói đến cái chết, chán nản, muốn ở một mình, không hợp tác, không hứng thú với hoạt động thường ngày. Chị còn tự làm đau bản thân để giảm cảm xúc tiêu cực.

Qua thăm khám lâm sàng, thực hiện đánh giá, BS.CKI Nguyễn Phương Trang - Khoa Nội Thần kinh, Trung tâm Thần kinh - chẩn đoán người bệnh bị trầm cảm nặng. Nếu không điều trị sớm, các bộ phận khác trong cơ thể (tim, huyết áp, dạ dày…) sẽ bị ảnh hưởng. Người bệnh còn có triệu chứng mất ngủ kéo dài, không kiểm soát cảm xúc và suy nghĩ tiêu cực, dễ có hành vi làm tổn thương bản thân và người xung quanh.

Người bệnh được điều trị bằng thuốc và máy kích thích từ trường xuyên sọ để tác dụng nhanh, giảm lệ thuộc vào thuốc. Theo bác sĩ Trang, kỹ thuật mới này không xâm lấn và không gây đau, tạo ra các sóng điện tử đi xuyên qua xương sọ (công suất từ 3.000 đến 8.000 ampe). Các sóng này kích thích tế bào thần kinh và làm thay đổi chức năng điện thần kinh ở vùng não tương ứng, mang lại hiệu quả điều trị cao.

BVDK Tam Anh,  tram cam anh 1

Người bệnh điều trị bằng máy kích thích từ trường xuyên sọ.

Người bệnh được điều trị 6 liệu trình liên tục, mỗi liệu trình kéo dài 5 ngày và mỗi ngày một lần. Sau đó, quá trình giãn cách mỗi tuần 1-2 lần cho đến khi hết triệu chứng. Sau liệu trình đầu tiên, bác sĩ đánh giá bệnh giảm hơn 50%, tiên lượng tốt. Hiện chị Minh bắt đầu liệu trình thứ 4 và 5, gần như không còn triệu chứng, ngủ ngon, vui vẻ hơn.

“Ban đầu nghe kích thích từ trường xuyên sọ, tôi sợ đau nên đắn đo. Tuy nhiên, lần thực hiện đầu tiên rất nhanh, không đâm chích và gây đau nên tôi yên tâm”, người bệnh cho biết.

Bác sĩ Trang nói thêm ngoài chữa lo âu, trầm cảm, kỹ thuật kích thích từ trường xuyên sọ được áp dụng điều trị đau đầu, đau nửa đầu, mất ngủ, khó ngủ, bệnh rối loạn thần kinh do thoái hóa như Parkinson, xơ cứng cột bên teo cơ, đa xơ cứng, suy giảm ý thức, Alzheimer… Kỹ thuật này cũng hỗ trợ phục hồi chức năng sau đột quỵ hoặc chấn thương não bộ, điều trị cai nghiện thuốc lá, nicotine, rượu bia…

“Đây là phương pháp điều trị ngoại trú, người bệnh có thể về nhà và sinh hoạt bình thường. Dù Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh triển khai kỹ thuật mới này chưa lâu, thời gian qua, chúng tôi tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân”, bác sĩ Trang cho biết.

* Tên bệnh nhân được thay đổi

Dung Nguyễn - Minh Chi