Chống nóng cho nhà ở – Phần 5: Giải pháp chống nóng cho nhà ở hướng Tây

Chống nóng cho nhà ở – Phần 5: Giải pháp chống nóng cho nhà ở hướng Tây

Những căn nhà ở nằm đối diện với hướng Tây sẽ phải chịu đựng những cái nắng gay gắt vào buổi chiều, lúc mà mặt trời có độ nhiệt khá cao trong ngày. Với những ngôi nhà có đặc thù về hướng như vậy thì phải biết được những cách chống nắng cho nhà ở hiệu quả.

Nhà ở hướng Tây luôn là điều e dè của nhiều người khi bắt đầu khởi công xây dựng. Hầu hết không ai muốn xây dựng theo hướng đối diện này. Nhưng vì một lí do khách quan nào đó mà họ phải thực hiện như vậy. Ngoài những cái nắng nóng do cấu trúc căn nhà gây nên, thì hướng Tây cũng là một nguyên nhân đáng chú ý.

Thời điểm ánh sáng gay gắt của mặt trời đỉnh điểm ở giữa trưa và gần chiều. Thời gian này lượng nhiệt của mặt trời sẽ tỏa ra rất nhiều. Với nhà ở hướng Tây sẽ phải chịu đựng những luồng ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp vào căn nhà. Như vậy, đã xây dựng nhà hướng Tây thì bắt buộc cần phải biết cách chống nóng cho nhà ở.

Xây tường hai lớp để chống nóng

Giải pháp chống nóng cho nhà ở này phải được thực hiện ngay lúc khởi công xây dựng. Tường được xây nên từ gạch và xi măng nên lượng hấp thu nhiệt sẽ được hạn chế. Với hai lớp tường thì lượng nhiệt sẽ được giảm đi đáng kể.

chống nóng cho nhà ở

Xây tường hai lớp để nhiệt từ ánh sáng mặt trời có thể được đưa ra ngoài

Một lưu ý dành cho giải pháp này đó là xây dựng giữa hai lớp tường phải có một khe hở. Khe hở này sẽ có nhiệm vụ đưa những luồng nhiệt từ mặt trời ra ngoài. Nó cũng giống như một lỗ thông gió thông thường. Nếu có điều kiện hơn nữa, hoặc những nơi nắng hướng Tây gắt thì nên xây thêm một lớp tường nữa để nhiệt có thể lan tỏa trước khi phả vào nhà ở.

Sử dụng cửa bằng chất liệu gỗ

Với những chất lượng như nhôm, sắt hay inox thì lượng hấp thụ nhiệt sẽ rất cao. Từ đó lượng nhiệt phả vào nhà ở sẽ nhiều và gây ra những cảm giác nóng bức. Hãy sử dụng cửa bằng gỗ cho căn nhà nằm ở hướng Tây để chống nóng cho nhà ở. Gỗ không hấp thu nhiều nhiệt từ ánh sáng mặt trời nên cản nhiệt vào nhà ở khá tốt.

Hạn chế duy nhất của việc sử dụng cửa gỗ đó là ánh sáng mặt trời có thể làm hỏng bề mặt tiếp xúc của cửa sổ. Bề mặt tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng này lâu ngày sẽ bị tróc sơn bóng và phai màu. Bạn có thể sử dụng những tấm rèm cửa để hạn chế việc hư hỏng của cửa gỗ căn nhà.

chống nóng cho nhà ở

Sử dụng cửa bằng gỗ để chống nóng cho nhà ở hiệu quả

Với những chiếc cửa sổ của căn nhà, hãy sử dụng một cách thông minh. Những chiếc cửa sổ nào nằm ở hướng Tây thì hãy đóng lại nhằm tránh ánh sáng mặt trời rọi vào. Và những cửa sổ ở hướng Đông thì nên mở ra để không khí có thể thoát ra ngoài. Từ hướng cửa sổ này, không khí bên trong cũng sẽ được điều hòa làm mát hơn.

Trồng cây quanh nhà để cản ánh sáng

Trồng cây có lẽ là giải pháp được áp dụng nhiều nhất trong việc chống nóng cho nhà ở. Ở những loại mái khác thì trồng cây leo trên mái. Còn với nhà ở hướng Tây thì phải trồng hẳn một cây cao bên ngoài.

Hãy ưu tiên trồng cây ở hướng mặt trời chiếu trực tiếp vào. Nên chọn những loại cây trồng có tán cây rộng và nhiều lá. Như vậy, cây vừa làm cho không khí quanh vườn nhà trở nên tươi xanh hơn, và có thể giảm được lượng nhiệt từ mặt trời rọi vào căn nhà ở.

Chống nóng bằng màu sơn của nhà ở

Để giảm lượng nhiệt tối đa có thể tỏa vào nhà ở, và cũng là để cho không khí trong căn nhà trở nên êm dịu hơn thì việc chọn màu sơn cho căn nhà ở hướng Tây là một điều phải thật thông minh và sáng suốt.

chống nóng cho nhà ở

Màu sơn kết hợp với cây xanh quanh nhà để chống nóng cho nhà ở hiệu quả

Hãy chọn màu trắng để sơn bên ngoài căn nhà. Màu trắng không hấp thu nhiệt từ ánh sáng mặt trời nhiều như những màu khác. Như vậy, lượng nhiệt sẽ không phả vào nhà ở nhiều gây nên những cảm giác khó chịu. Bên trong căn nhà thì nên chọn những màu tươi mát, dịu như xanh biển hay xanh lá mạ. Bạn có thể kết hợp hai màu này với nhau. Màu xanh biển sơn 2/3 tường nhà từ dưới đất lên. Và màu xanh lá cho phần còn lại. Những màu sơn này sẽ tạo cho căn nhà những cảm giác êm dịu và thoải mái hơn rất nhiều. Bởi đây là những gam màu lạnh, giúp điều hòa không khí trong căn nhà ở.

Sử dụng rèm cửa để chống nóng

Tương tự như cách trên, hãy sử dụng những chiếc rèm cửa có gam màu nhẹ và mát để chống nóng cho nhà ở. Những màu mát này sẽ giúp cho cảm giác nóng bức giảm đi rất nhiều. Thế nhưng để cho nhiệt không lan tỏa vào nhà ở thì nên lắp đặt thêm dàn phun sương nhẹ vào vị trí cửa.

chống nóng cho nhà ở

Ưu tiên sử dụng những rèm cửa có màu mát để chống nóng

Chất liệu vải cũng là một điều đáng quan tâm ở giải pháp này. Nên chọn những loại vải có chất liệu dày để cản được nhiều hơn lượng ánh sáng chiếu trực tiếp vào. Lớp vải dày sẽ hạn chế được việc ánh sáng có thể vào căn nhà.

Xem thêm:

>> Chống nóng cho nhà ở – Phần 1: Các nguyên nhân làm cho nhà ở nắng và nóng

>> Chống nóng cho nhà ở – Phần 2: Giải pháp chống nóng cho nhà ở mái tôn

>> Chống nóng cho nhà ở – Phần 3: Giải pháp chống nóng cho nhà ở mái bằng

>> Chống nóng cho nhà ở – Phần 4: Giải pháp chống nóng cho nhà ở mái ngói

>> Chống nóng cho nhà ở – Phần 6: Một số vật liệu chống nóng hiệu quả hiện nay

An Hải