Chọn cổng nhà theo phong cách Châu Âu

Chọn cổng nhà theo phong cách Châu Âu

Những ngôi nhà có sân vườn, dù là nhà phố hay biệt thự thì việc bố trí cổng và tường rào bao quanh để ngăn cách với bên ngoài là điều không thể thiếu. Thiết kế cổng nhà đẹp không chỉ có nhiệm bảo vệ an toàn mà còn làm tăng thêm vẻ đẹp cho căn hộ. Kiểu dáng, màu sắc và kích thước của chiếc cổng còn tùy thuộc vào phong cách kiến trúc cũng như diện tích xây dựng của từng ngôi nhà mà lựa chọn sao cho phù hợp.

Những năm gần đây, nhu cầu về thẩm mỹ trong xây dựng ngày càng được chú trọng, đặc biệt là các phong cách kiến trúc. Trong đó, những thiết kế đậm chất châu Âu đang dần lan toả rộng và trở thành một xu hướng mới cho nét quý phái và sang trọng.

Những mẫu cổng nhà đẹp mang phong cách cổ điển thường được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sắt, thép, hợp kim nhôm đúc… Sự đa dạng về chất liệu sẽ cho phép bạn tự do thiết kế chiếc cổng theo ý tưởng và cá tính của riêng mình, nhưng vẫn đảm bảo sự hài hòa với ngôi nhà và môi trường xung quanh.

Cổng nhà biệt thự đẹp thường được mang hơi hướng châu Âu cổ điển. Nguồn: artfactory.com
Cổng nhà biệt thự đẹp thường được mang hơi hướng châu Âu cổ điển. Nguồn: artfactory.com

Kiểu dáng

Với những ngôi biệt thự có sân vườn rộng rãi ở vùng ngoại ô và không đặt nặng vấn đề an ninh thì tường rào thường xây thấp, cổng được làm đơn giản với song thoáng và chỉ mang tính ước lệ.

Chiếc cổng thấp, có nan thưa và mang tính nghệ thuật cao. Nguồn: artfactory.com
Chiếc cổng thấp, có nan thưa và mang tính nghệ thuật cao. Nguồn: artfactory.com

Còn với những ngôi biệt thự nằm trong khu đô thị hay những nơi có gió mạnh, để đảm bảo vấn đề an toàn thì cổng được thiết kế khá dày và kín, trên cổng thường có hoa văn trang trí để tránh cảm giác đơn điệu và nặng nề. Cổng có thể thiết kế 2 cánh hoặc 4 cánh, loại 2 cánh thường có bề rộng khoảng 2 – 2,5m, cổng 4 cánh thì có chiều rộng trên 4m.

Biệt thự nhà phố thường làm cổng 2 hoặc 4 cánh, thiết kế dày và kín để đảm bảo an toàn. Nguồn: kientrucnhapho.com.vn
Biệt thự nhà phố thường làm cổng 2 hoặc 4 cánh, thiết kế dày và kín để đảm bảo an toàn.
Nguồn: kientrucnhapho.com.vn

Có rất nhiều loại hình họa tiết khác nhau để trang trí cho cổng rào, tùy theo sở thích và thị hiếu thẩm mỹ của gia chủ: từ những họa tiết uốn cong đơn giản, hình ảnh hoa cỏ, chim chóc, chữ cái ghép thành tên cho đến những biểu tượng cầu kỳ và lạ mắt thường thấy ở những cánh cổng theo phong cách châu Âu cổ điển.

Chất liệu

Các chất liệu thường được dùng làm cổng rào nói chung gồm có: gạch, đá, gỗ, sắt, thép, inox, đồng, hợp kim nhôm đúc, cổng nhựa lõi thép UPVC… Trong đó, các kim loại như sắt, thép, inox và hợp kim nhôm đúc chuyên dùng để thiết kế cổng có nhiều họa tiết trang trí vì những vật liệu này có ưu điểm là dễ tạo hình, kiểu dáng và màu sắc đa dạng, lắp đặt nhanh chóng, độ bền cao và vững chắc.

Sắt

Hiện nay, chất liệu sắt nghệ thuật thường được nhiều người ưa chuộng để chế tác nên các mẫu cổng nhà đẹp. Sắt có độ bền cao, bền bỉ với môi trường, dễ thi công, đa dạng về kiểu dáng, nhờ tính chất mềm dẻo nên dễ dàng tạo hình và trang trí. Cổng sắt mang nét thẩm mỹ cao mà vẫn đảm bảo được yếu tố chắc chắn, phù hợp với nhiều phong cách kiến trúc khác nhau, từ những ngôi biệt thự có sân vườn rộng lớn cho đến những ngôi nhà phố diện tích nhỏ với thiết kế cổng nhà hiện đại.

Những ngôi nhà mang nét kiến trúc Tây Âu lãng mạn thường có cổng sắt được thiết kế nhiều hoa văn họa tiết, có bố cục tổng thể rõ ràng, đẹp mắt và được sơn màu tối hoặc giả cổ đồng. Sự khỏe khoắn, vững chắc của cổng sắt nghệ thuật mang lại một vẻ đẹp tinh tế, được xem như một điểm nhấn thể hiện sự sang trọng và xa hoa của ngôi biệt thự.

Không thể bỏ qua:  Các mẫu nhà tắm đẹp cho ngôi nhà thêm sang trọng

Tuy nhiên, cổng rào làm từ chất liệu sắt dễ bị han gỉ, ăn mòn do tác động của môi trường, gây mất thẩm mỹ. Vì thế, khi thi công cần xử lý kỹ các mối hàn, phun sơn chống gỉ sau đó mới phun sơn màu và cần được bảo dưỡng theo định kỳ.

Những mẫu cổng nhà đẹp mang phong cách quý phái của hoàng gia Anh. Nguồn: artfactory.com
Những mẫu cổng nhà đẹp mang phong cách quý phái của hoàng gia Anh. Nguồn: artfactory.com

Hợp kim nhôm đúc

Hợp kim nhôm chỉ mới được ứng dụng làm cổng rào tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, áp dụng nhiều phương pháp đúc như: đúc áp lực, đúc khuôn kim loại, đúc khuôn cát (khuôn cát khô và khuôn cát tươi), khuôn thạch cao, đúc mẫu cháy, đúc liên tục.

Hợp kim nhôm có ưu điểm là: cách âm, cách nhiệt; chịu lực tốt, không bị oxi hoá và han gỉ theo thời gian, thích ứng với mọi điều kiện thời tiết; tải trọng nhẹ; giá cả phải chăng, không cần phải tu bổ, bảo dưỡng định kỳ; có tính thẩm mỹ cao khi tạo hình và sơn màu. Có nhiều kiểu sơn và màu sơn khác nhau, được ưu chuộng nhất là màu đen hoặc giả cổ đồng.

Mẫu cổng nhà đẹp làm từ chất liệu hợp kim nhôm đúc rất đa dạng về kiểu dáng và màu sắc, có các họa tiết hoa văn tinh xảo, thường phù hợp với lối kiến trúc mang phong cách Châu Âu cổ hay những ngôi biệt thự xa hoa và sang trọng.

Inox – thép không gỉ

Cổng inox có ưu điểm nổi trội là độ trắng sáng tự nhiên của vật liệu và không bị rỉ sét bởi môi trường khí hậu, dễ dàng lau chùi khi bị bám bẩn và có độ cứng cao, khó bị phá vỡ. Nhưng hình thức và màu sắc không đa dạng, giá thành cao nên cổng nhà biệt thự đẹp ít khi sử dụng loại vật liệu này. Cổng inox thường có kiểu dáng thanh mảnh, được sử dụng ít hơn so với cổng sắt vì khó gia công các chi tiết phức tạp.

Cổng inox có độ sáng bóng lâu bền nhưng khó gia công các chi tiết phức tạp. Nguồn: gateciti.com
Cổng inox có độ sáng bóng lâu bền nhưng khó gia công các chi tiết phức tạp. Nguồn: gateciti.com

Ngoài ra, có thể kết hợp kim loại với nhiều vật liệu khác như đá, gạch, gỗ… để tăng thêm nét thẩm mỹ và sáng tạo cho chiếc cổng. Gắn liền với các mẫu cổng nhà đẹp là những tường rào có hình thức hay họa tiết đặc thù tương đồng với hình thức cổng để tạo thành một thể thống nhất.

Mỗi căn nhà sẽ có một nét kiến trúc khác nhau, vì vậy phải kết hợp với màu sắc, vật liệu, hình dáng khác nhau của cổng rào để làm tôn thêm nét đẹp cho ngôi nhà. Tuỳ theo ý định thiết kế cũng như phong cách kiến trúc mà ngôi nhà hướng đến, bạn có thể liên hệ với các nhà cung cấp cửa cổng ngoại thất hoặc xem trên các trang web rao vặt hàng đầu để tham khảo những mẫu cổng nhà đẹp và lựa chọn sao cho phù hợp.