Chó Phốc (Chó Fox) – thú cưng được nuôi phổ biến tại Việt Nam

Chó Phốc (Chó Fox) – thú cưng được nuôi phổ biến tại Việt Nam

Chó Phốc không còn xa lạ gì với người nuôi chó Việt Nam bởi khả năng thích nghi và mức độ hòa hợp của giống chó này khi được nuôi trong nhà rất cao. Nếu yêu mến giống chó này, các bạn hãy cùng RaoXYZ tìm hiểu xem chúng có những đặc điểm chính gì nhé.
Nguồn gốc ra đời chó Phốc

Chó Phốc hay còn gọi với tên Fox, là một giống chó Đức, ban đầu giống chó này được nuôi với mục đích săn chuột do sự nhanh nhẹn và kích thước nhỏ bé của chúng. Chó Fox là kết quả của phép lai giống giữa chó Sục và Genrman Pinscher. Để đáp ứng nhu cầu nuôi thú cưng nhiều nhà lai tạo đã cho lai nhiều thế hệ của những giống chó Phốc nhằm tạo ra một số chi Phốc khác nhau thường gặp như Phốc Hươu, Phốc chuột, Phốc lai nhật… Do kích thước nhỏ nhắn, bản tính thân thiện và nhanh nhẹn nên những chú chó Phốc đã trở thành vật nuôi được yêu thích ở nhiều quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam.
 

Chó fox là giống chó được nuôi khá phổ biến tại nước ta
 
Tập tính và vai trò của chó Fox khi nuôi trong nhà

Mang thân hình nhỏ nhắn nhưng cơ bắp khỏe mạnh cùng 4 chân thon gọn, chó Phốc di chuyển rất nhanh và linh hoạt. Chúng còn rất thông minh và thân thiện, gần gũi với con người. Những chú chó Phốc tưởng chừng nhỏ bé nhưng chúng lại có khả năng canh gác tốt bởi đôi tai rất thính, cái mũi nhạy cảm và tiếng sủa vang, to. Mặc khác chó Phốc là giống chó khỏe mạnh, rất thích nghi với điều kiện khí hậu Việt Nam, chúng hầu như ít bị bệnh, tuổi thọ khá cao, khoảng 15 tuổi. Chó Phốc là loài vật khá hiếu động với những vật lạ hoặc những con vật bên ngoài, đôi khi bạn sẽ thấy dường như chúng tỏ ra tăng động vì thừa năng lượng. chó Fox thích hợp sống trong không gian rộng rãi, chính vì thế nếu căn hộ của bạn có diện tích nhỏ thì hãy thường xuyên dẫn chúng đi dạo, cho chúng chạy nhảy thỏa thích bên ngoài. Đi cùng với tính cách thông minh và gan dạ thì những chú chó này cũng khá bướng bỉnh và ương ngạnh, có vài chú khá dữ dằn khi gặp người lạ. Để loại bỏ tính cách này của chúng, bạn nên kiên trì dạy dỗ chúng và bắt chúng theo một khuôn khổ đã vạch sẵn, tuy vậy bạn cũng đừng quá khắt khe với chúng.
 

Chó fox sở hữu vóc dáng thon nhỏ và cơ bắp
 
Nuôi và chăm sóc Chó Phốc đúng cách

Mặc dù chó Fox không mắc nhiều bệnh dại nhưng bạn cũng cần nắm được các bệnh chó phốc thường gặp, bạn cần tiêm vắc xin đầy đủ, đặc biệt là giai đoạn đầu khi mới đưa chúng về, cùng với đó là tẩy giun sán định kỳ cho chúng. Phốc thường có bộ lông khá gọn gàng nên bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc tắm gội cho chúng, thường chó Phốc rất sợ lạnh nên bạn cần lau khô cho chúng sau khi tắm.

Khẩu phần ăn của chó Fox khá đơn giản, không cần quá nhiều món như những giống chó lớn khác. Tuy vậy bạn cần cho chúng ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và thỉnh thoảng hãy cho chúng gặm xương ống để luyện bộ răng hàm chắc khỏe.

Bạn cố gắng để chúng được thoải mái chơi đùa trong một khoảng thời gian nào đó trong ngày. Hoặc không hãy dẫn chúng đi bộ để luyện tập cơ bắp khỏe mạnh, nhanh nhẹn. Bởi những chú chó ít được ra ngoài vận động sẽ có nguy cơ béo phì cao, tuổi thọ thấp.