Chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay

Chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay

Giải quyết việc làm luôn là một chính sách được Đảng và Nhà Nước quan tâm. Các chính sách này luôn nhận được sự tìm hiểu của nhiều người lao động và cả những người sử dụng lao động. Vậy chính sách giải quyết việc làm là gì? Chính sách này bao gồm những điểm nào? Có gì nổi bật trong chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay? Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Giải quyết việc làm luôn là một chính sách được Đảng và Nhà Nước quan tâm
Chính sách giải quyết việc làm luôn được ưu tiên, là mối quan tâm hàng đầu của Nhà nước

Tìm hiểu về chính sách giải quyết việc làm

Việc làm luôn là những chính sách quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội. Các chính sách này luôn hướng đến mục tiêu việc làm bền vững và tạo cơ hội bình đẳng cho người lao động. Trong đó, vấn đề giải quyết việc làm có tác dụng giúp nhà tuyển dụng sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực. Thông qua đó cũng sẽ đáp ứng thị trường lao động trong bối cảnh hội nhập hiện nay.

Chính sách giải quyết việc làm là gì?

Có thể nói, chính sách việc làm và phát triển thị trường lao động có một vị trí, vai trò quan trọng đối với sự phát triển của nền kinh tế. Ngoài ra, chính sách việc làm còn giúp phát triển các mối quan hệ cung cầu trong lao động, giúp việc thu hút đầu tư và sức cạnh tranh kinh tế. 

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 9 Bộ Luật lao động 2019 thì khái niệm việc làm được quy định cụ thể như sau: “Việc làm là hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà không bị pháp luật cấm”. Nhà nước, người sử dụng lao động và xã hội có trách nhiệm tham gia giải quyết việc làm, bảo đảm cho mọi người có khả năng lao động đều có cơ hội có việc làm.

Còn theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Luật Việc làm 2013 thì khái niệm việc làm được quy định cụ thể như sau: “Việc làm là hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà không bị pháp luật cấm. Luật Việc làm 2013 còn quy định việc làm công là việc làm tạm thời có trả công được tạo ra thông qua việc thực hiện các dự án hoặc hoạt động sử dụng vốn nhà nước gắn với các chương trình phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã)”.

Vai trò của chính sách giải quyết về việc làm là gì?

Chính sách giải quyết việc làm là một trong những chính sách xã hội cơ bản của mọi quốc gia. Chính sách này góp phần đảm bảo an sinh, ổn định và phát triển xã hội. Có thể nói, chính sách việc làm có các vai trò như sau:

  • Có ý nghĩa về mặt kinh tế, vừa có ý nghĩa về mặt chính trị xã hội. 
  • Giúp hoạch định và phát hiện những hành động thực hiện không tốt chính sách việc làm sẽ dẫn đến những hậu quả, những thiệt hại trực tiếp về kinh tế và cả về chính trị, xã hội cho Việt Nam.
  • Có vai trò làm còn có mối quan hệ biện chứng với các chính sách khác như chính sách kinh tế và chính sách xã hội, đặc biệt là: chính sách dân số, chính sách giáo dục và đào tạo, chính sách cơ cấu kinh tế, chính sách công nghệ, chính sách bảo hiểm xã hội…
  • Chính sách giải quyết việc làm giúp đảm bảo quyền lợi cho người lao động cũng như đảm bảo các vấn đề trước, trong và sau khi làm việc cho người lao động.
  • Nếu thực hiện tốt chính sách việc làm thì sẽ có tác động mạnh mẽ đến việc thúc đẩy nguồn nhân lực được sử dụng hiệu quả, giúp giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, giảm chi phí trợ cấp thất nghiệp. 
  • Giúp thúc đẩy sử dụng nguồn nhân lực hiệu quả, tác động tích cực đến giảm thiểu tình trạng thất nghiệp, giảm chi phí trợ cấp thất nghiệp.
Vai trò của chính sách giải quyết về việc làm là gì?
Chính sách việc làm góp phần đảm bảo an sinh, ổn định và phát triển xã hội 

Quy định về chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay

Các quy định về chính sách việc làm hiện nay được quy định rất rõ ràng trong các bộ luật hiện hành của Việt Nam. Theo đó, những thông tin về chính sách này được quy định cụ thể như sau: 

Tìm hiểu một số văn bản cụ thể

Chính sách về giải quyết việc làm là một bộ phận rất quan trọng của chính sách xã hội được thể chế hóa bằng luật pháp của Nhà nước nhằm giải quyết, đảm bảo việc làm cho người lao động, thúc đẩy sự phát triển, công bằng và tiến bộ xã hội. Dưới đây là một số chính sách hỗ trợ việc làm cụ thể:

  • Bộ luật Lao động năm 2019.
  • Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp, Luật Hợp tác xã, Luật Thuế, Luật Phá sản…) đã góp phần giải phóng sức sản xuất, tạo điều kiện cho thị trường lao động phát triển.
  • Luật bảo hiểm xã hội 2014.
  • Luật giáo dục nghề nghiệp 2014.
  • Luật việc làm 2013 (nghị định 28/2015/NĐ-CP; Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH).
  • Luật người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài.
  • Các nghị định, thông tư liên quan tới lao động, thị trường lao động và việc làm.
  • Các chính sách về tư vấn, giới thiệu việc làm, cung ứng lao động, định hướng nghề nghiệp, thông tin dự báo thị trường lao động nhằm kết nối cung cầu lao động;
  • Quyết định số 27/2019/QĐ-TTg ngày 9/9/2019 về tín dụng đối với người lao động tại huyện nghèo đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đến năm 2020.
Chính sách về giải quyết việc làm được thể chế hóa bằng luật pháp của Nhà nước
Chính sách về giải quyết việc làm được thể chế hóa bằng luật pháp của Nhà nước

Các chính sách giải quyết việc làm ở Việt Nam hiện nay

Nhà nước luôn tạo điều kiện cho người lao động bằng những chính sách giải quyết việc làm tối ưu nhất. Tùy vào đặc trưng của từng khu vực mà sẽ có chính sách giải quyết việc làm ở địa phương khác nhau. Tuy vậy, vẫn phải đảm bảo tính nhất quán giữa địa phương và toàn quốc. Dưới đây là những minh chứng cụ thể về vấn đề này:

Chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Nhà nước khuyến khích, tạo điều kiện cho người lao động có nhu cầu và khả năng đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Người lao động là người dân tộc thiểu số; người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc hộ bị thu hồi đất nông nghiệp; thân nhân của người có công với cách mạng có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được Nhà nước hỗ trợ. Chính phủ quy định chi tiết chính sách hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định như sau:

  • Nhà nước hỗ trợ các đối tượng học nghề, ngoại ngữ; hiểu biết phong tục tập quán, pháp luật của Việt Nam và nước tiếp nhận lao động;
  • Nhà nước hỗ trợ các đối tượng được tham gia đào tạo, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để đáp ứng yêu cầu của nước tiếp nhận lao động;
  • Nhà nước hỗ trợ các đối tượng được vay vốn với lãi suất ưu đãi.
Nhà nước khuyến khích, hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Nhà nước có những quy định chi tiết về chính sách hỗ trợ lao động đi làm việc ở nước ngoài

Chính sách hỗ trợ đào tạo việc làm cho thanh niên

Nhà nước khuyến khích tổ chức, cá nhân giải quyết việc làm cho thanh niên; tạo điều kiện cho thanh niên phát huy tính chủ động, sáng tạo trong tạo việc làm. Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên thông qua các hoạt động sau đây, cụ thể là:

  • Nhà nước thực hiện việc tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm miễn phí cho thanh niên.
  • Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên thông qua các hoạt động đào tạo nghề gắn với tạo việc làm cho thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an, thanh niên tình nguyện hoàn thành nhiệm vụ thực hiện chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội;
  • Nhà nước hỗ trợ tạo việc làm cho thanh niên thông qua các hoạt động hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp.

Chính sách hỗ trợ cho người lao động

Nhà nước hỗ trợ phát triển thị trường lao động thông qua các hoạt động sau đây, cụ thể là:

  • Nhà nước thu thập, cung cấp thông tin thị trường lao động, phân tích, dự báo thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động.
  • Hiện đại hóa hoạt động dịch vụ việc làm và hệ thống thông tin thị trường lao động.
  • Đầu tư nâng cao năng lực trung tâm dịch vụ việc làm.
  • Nhà nước ta khuyến khích tổ chức, cá nhân tham gia phát triển thị trường lao động.

Ngoài những thông tin đã nêu trên, Nhà nước ta còn có các chính sách giải quyết việc làm cho những đối tượng đặc biệt như chính sách việc làm cho người cao tuổi, chính sách việc làm cho người khuyết tật,… Từ đó, đảm bảo các vấn đề an sinh xã hội được công bằng với tất cả mọi người.

Nhà nước hỗ trợ phát triển thị trường lao động
Nhà nước hỗ trợ phát triển thị trường lao động

Có thể nói, nhà nước ta luôn có những chính sách ưu tiên trong các vấn đề giải quyết việc làm, bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Bởi sự phát triển của nguồn nhân lực được xem là một trong những tiền đề giúp phát triển kinh tế đất nước. Hy vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có được những cái nhìn rõ hơn về chính sách giải quyết việc làm hiện nay của nước ta. Và nếu có nhu cầu tìm việc hay tuyển dụng, hãy đến với Việc Làm Tốt để có thể có những trải nghiệm tốt nhất nhé!