Chi tiết cách viết cover letter cho giáo viên tiếng Anh

Chi tiết cách viết cover letter cho giáo viên tiếng Anh

1. Cách viết cover letter cho giáo viên tiếng Anh 

1.1. Cover letter là gì? 

Cover letter là thư ứng tuyển, thư xin việc. Thông thường cover letter gửi đến nhà tuyển dụng sẽ gồm 1 trang giấy dùng để cung cấp chi tiết thông tin về các kỹ năng cũng như kinh nghiệm, mục tiêu công việc của người ứng tuyển. Đối với cover letter cho giáo viên tiếng Anh thì bức thư càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp trong từng câu chữ. 

Cover letter sẽ được đính kèm khi ứng viên nộp CV xin việc. Đối với giáo viên tiếng Anh hoặc những vị trí tương đương thì cover letter sẽ tập trung để nêu bật những kinh nghiệm cũng như thành tích học tập. 

Cover letter cho giáo viên tiếng Anh
Cover letter cho giáo viên tiếng Anh

Nhờ cover letter mà nhà tuyển dụng sẽ đánh giá tốt hơn trình độ và kỹ năng của ứng viên. Có thể nói, cover letter là thành phần không nên thiếu khi đi xin việc. Đặc biệt đối với lĩnh vực chuyên sâu ngoại ngữ như giáo viên tiếng Anh thì lại càng quan trọng. 

1.2. Hướng dẫn viết cover letter cho giáo viên tiếng Anh 

Cover letter đi kèm CV xin việc nhưng kết cấu thành phần về cơ bản sẽ giống nhau, cũng gồm 3 phần cơ bản: Mở đầu, nội dung và kết thúc.

1.2.1. Phần mở đầu 

Cover letter nên được mở đầu với thông tin về nhà tuyển dụng, vị trí ứng tuyển và công ty - điều này sẽ giúp bạn ghi điểm cộng trong mắt ban lãnh đạo đó: 

Month/Day/Year (Ex: April 5, 2022)

Mr/Ms.name (Ex: Mrs. Janoe)

Company ( Ex: IELTS All Smile)

Address (Ex: 19 Hang Bong Street, HaNoi)

Ở phần tiêu đề thư (Header) bạn hãy cập nhật tên, địa chỉ, số điện thoại, email,... để nhà tuyển dụng nắm bắt được thông tin cơ bản của bạn.

Những thành phần không thể thiếu trong cover letter
Những thành phần không thể thiếu trong cover letter

Khác với CV xin việc, cover letter cho giáo viên tiếng Anh sẽ có thêm phần chào hỏi (Salutation). Để gây ấn tượng tốt, bạn nên nêu tên đích danh người sẽ đọc hồ sơ của bạn bằng cách sử dụng cấu trúc [Dear Mr/Ms.(name)]. Một số ứng viên sẽ không biết trước tên người đọc hồ sơ, trong trường hợp này có thể sử dụng cách viết [Dear Hiring Manager]. 

1.2.2. Phần nội dung 

Đây sẽ là thành phần quan trọng nhất trong cover letter cho giáo viên tiếng Anh. Ở phần này, bạn hãy bắt đầu bằng việc nhắc đến vị trí mà bạn ứng tuyển, làm cách nào mà bạn biết được tin tuyển dụng (qua giới thiệu, social media,...) Trong trường hợp bạn biết đến công việc vì được một nhân vật nào đó trong công ty giới thiệu thì hãy đề cập luôn nhé. 

Sau khi đã hoàn thành xong phần “mở đầu”, tiếp theo bạn cần tóm tắt ngắn gọn background của bản thân: tốt nghiệp trường nào, chuyên ngành gì, GPA bao nhiêu (nếu không cao thì có thể cân nhắc không nhắc đến), kỹ năng và kinh nghiệm làm việc,... Bạn cần liệt kê những thành tựu nổi bật nhưng đừng dài dòng và lan man, hơn hết đừng cố gắng nói những “mỹ từ” mà hãy dùng lời lẽ có “sức nặng” bằng cách chứng minh thông qua những con số, chứng chỉ và thành tích đi kèm. 

Cover letter sẽ giúp bạn trở thành ứng viên tiềm năng
Cover letter sẽ giúp bạn trở thành ứng viên tiềm năng 

Tiếp theo, bạn hãy tập trung viết về những kỹ năng mà bạn có. Với vị trí giáo viên tiếng Anh thì chắc chắn ưu tiên những kỹ năng liên quan đến công việc như thành thạo 4 kỹ năng nghe - nói - đọc - viết, thuyết trình, truyền tải bài học,... Nhưng nếu bạn có nhiều tài lẻ, kỹ năng của cả những công việc khác thì đừng dại gì mà không viết vào nhé. Ví dụ như: đàm phán, marketing, design,... đều là những kỹ năng nghe không liên quan đến vị trí giáo viên tiếng Anh nhưng hãy cứ liệt kê vào cover letter nếu bạn biết nhé. Và đừng quên những con số, chứng chỉ đi kèm để tăng điểm uy tín. Càng biết nhiều càng tốt nhưng nếu biết chọn lọc thì sẽ tốt hơn, vì thế bạn hãy chọn lựa các kỹ năng nổi trội nhất để viết vào cover letter sao cho phù hợp phong cách công việc và định hướng phát triển của công ty. Có như vậy thì khả năng “pass" của bạn mới tăng cao. 

Mẫu cover letter mà bạn có thể tham khảo
Mẫu cover letter mà bạn có thể tham khảo

Sau khi đã trình bày, liệt kê kỹ năng thì đừng quên một câu chốt/tóm lược để phần nội dung trong cover letter trở nên mạch lạc hơn nhé. Bạn cũng có thể khéo léo chèn thêm 1-2 câu bày tỏ mong muốn được làm việc và cống hiến tại công ty. 

1.2.3. Phần kết thúc 

Phần này bạn chỉ cần nói ngắn gọn, thông báo cho nhà tuyển dụng rằng bạn đã đính kèm và hoàn thiện những giấy tờ cần thiết cho hồ sơ xin việc cũng như nhắc lại phương thức liên hệ (số điện thoại hoặc email). Đừng quên thể hiện thiện ý rằng bạn mong muốn có cơ hội được trao đổi rõ ràng với ban lãnh đạo trong buổi phỏng vấn và cảm ơn nhà tuyển dụng đã dành thời gian đọc thư. 

Đừng quên để lại phương thức liên hệ của bản thân
Đừng quên để lại phương thức liên hệ của bản thân

Sử dụng lời chào cuối thư bằng chữ ký hoặc tên nếu bạn gửi cover letter dưới dạng bản cứng cho nhà tuyển dụng qua email. Bạn hãy sử dụng những lời chào cuối thư phù hợp như Sincerely, Best regards,... thay vì những từ ngữ không trang trọng, mang tính thân thiết như Love, Cheer, Always,....

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Những lưu ý quan trọng khi viết cover letter cho giáo viên tiếng Anh 

Như đã nói ở trên, cover letter cho giáo viên tiếng Anh cũng như bất cứ vị trí nào chỉ nên gói gọn trong 1 trang giấy bởi đây là độ dài tiêu chuẩn và được đánh giá cao. 

Nếu cover letter của bạn là một bức thư đánh máy thì hãy ưu tiên lựa chọn những font chữ thông dụng như Times New Roman hoặc Arial, kích thước 14, căn lề 1 hoặc 1.5 trong trường hợp thư dài thì điều chỉnh xuống ¾ hoặc ½. Cover letter có thể viết tay hoặc đánh máy nhưng để chuyên nghiệp thì timviec.net khuyến khích việc đánh máy bởi không phải ai cũng viết đẹp và chưa chắc người khác đã dịch được nét chữ của các bạn. Để tránh rủi ro không đáng có thì bạn hãy cân nhắc để ưu tiên viết cover letter trên máy. 

Những lưu ý quan trọng khi viết cover letter
Những lưu ý quan trọng khi viết cover letter

Dù chỉ là một bức thư ngắn gọn nhưng bạn cũng nên phân tách các đoạn rõ ràng, xuống dòng hợp lý và chấm phẩy đúng cấu trúc. Nếu quên bước này thì cover letter của bạn trông sẽ rất rối mắt và khó hiểu, chắc chắn sẽ mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 

Một lưu ý quan trọng đó là bạn hãy đọc đi đọc lại cho đến khi cảm thấy ưng ý bức thư và đừng quên soát lỗi chính tả. Sẽ rất buồn cười và thiếu chuyên nghiệp nếu bạn sai ngữ pháp và khả năng cao còn bị đánh trượt chỉ vì lý do tưởng chừng rất cỏn con này. 

Trên đây là những hướng dẫn và lưu ý khi viết cover letter cho giáo viên tiếng Anh cũng như các ngành nghề liên quan. Nếu muốn gây ấn tượng với nhà tuyển dụng thì đừng bỏ lỡ chi tiết nào trong bài viết này nhé! Chúc các bạn sẽ soạn thảo được bức thư cover letter hoàn chỉnh và ưng ý nhất.