Câu nói hủy hoại sự nghiệp

Câu nói hủy hoại sự nghiệp

Thật dễ dàng để nói ra câu nói này, nhưng hãy nhớ: uy tín của bạn dựa trên những điều bạn nói.

Bạn đang tham dự một cuộc họp, trình bày về dự án mình đang chịu trách nhiệm thực hiện. Mọi việc diễn ra rất suôn sẻ, và ai cũng cho rằng dự án này đang đến rất gần với thành công. Bạn cảm thấy hoàn toàn hài lòng, chuẩn bị kết thúc buổi họp thì bỗng nhiên sếp đặt một câu hỏi bất ngờ, mọi người đổ dồn ánh mắt về phía bạn.

 

Bạn bị bất ngờ và chưa kịp chuẩn bị đầy đủ thông tin, bạn sẽ trả lời sếp của mình như thế nào? Rằng “Tôi không biết”? Dù bạn có tin hay không, câu nói có vẻ đơn giản tôi-không-biết có thể làm giảm uy tín của bạn ngay lập tức. 

 

Vậy, trong trường hợp này, bạn phải làm gì? Hãy cùng học hỏi kinh nghiệm của những nhà lãnh đạo lão luyện để xem họ giải quyết vấn đề này như thế nào.

 

Cái giá phải trả cho câu tôi-không-biết

Bạn là một nhân viên giỏi và có chuyên môn cao về lĩnh vực của mình. Tuy nhiên, bạn lại gặp phải một vấn đề cực kì trớ trêu. Đó là mỗi khi có đồng nghiệp hoặc một ai đó đặt câu hỏi cho bạn, bạn lại ngập ngừng và không đưa ra được câu trả lời dứt khoát, rõ ràng. Điều này lặp lại vài lần sẽ vô hình chung tạo cho đồng nghiệp của bạn một thói quen không có lợi cho bạn: thay vì hỏi bạn, họ sẽ đến hỏi trực tiếp sếp của bạn. Và như vậy cũng đồng nghĩa với việc họ không xem trọng bạn.

 

“Tôi không biết” không phải là một câu trả lời

Khi được hỏi về một vấn đề mà mình chưa chắn chắn, thay vì trả lời “Tôi không biết”, bạn phải nói: “Tôi chưa có đủ thông tin để cho bạn câu trả lời chính xác, hãy cho tôi thời gian để kiểm tra lại.”

 

Đối với công việc, không bao giờ tồn tại câu trả lời “Tôi không biết”

 

Hãy chuẩn bị trước câu trả lời

Tại sao phải ngập ngừng và nói “Tôi không biết” để ảnh hưởng đến uy tín của mình thay vì bạn hoàn toàn có cơ hội để chuẩn bị cho một câu trả lời tốt hơn?

 

Bốn câu trả lời “tạm thời” dưới đây có thể trở thành lựa chọn tốt của bạn để có thời gian chuẩn bị cho câu trả lời chính xác:

 

1. Tôi hiện tại chưa có đủ thông tin để trả lời bạn.

 

2. Tôi đang thu thập dữ liệu để trả lời cho câu hỏi đó đây.

 

3. Dựa trên những thông tin tôi đang có, tôi nghĩ rằng…

 

4. Hiện giờ tôi không có sẵn số liệu, nhưng tôi sẽ cung cấp cho bạn trong thời gian sớm nhất.

 

Tuy nhiên, ngay cả những câu trên cũng không thể sử dụng mãi. Hãy luôn luôn chủ động tìm hiểu tất cả các vấn đề để có thể giải đáp mọi thắc mắc hay phản hồi bạn có thể nhận được. Và đừng bao giờ tỏ ra bối rối hay lúng túng khi ai đó hỏi bạn một câu mà bạn không thể trả lời. Hãy cứ từ tốn và cho người khác thấy bạn vẫn đang kiểm soát tình hình.

 

Giao tiếp với mọi người bằng phong thái tự tin là một phần tạo nên người lãnh đạo giỏi. Để đứng vào hàng ngũ ấy, hãy luyện tập những bí quyết ở trên và tránh thật xa câu tôi-không-biết.

 

– HR Insider –