Cập nhật luật lao động mới nhất 2021 - Người lao động cần nắm -

Cập nhật luật lao động mới nhất 2021 - Người lao động cần nắm -

Người lao động, khi đi làm cần phải nắm rõ luật lao động mới nhất để đảm bảo quyền lợi của bản thân cũng như thực hiện đúng nghĩa vụ của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm được điều này, vậy nên mới có rất nhiều trường hợp người lao động bị thiệt thòi khi đi làm. 

luật lao động mới nhất
Luật lao động 2021 có nhiều sửa đổi, bổ sung

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, cũng như nắm được các thông tin cơ bản và cần thiết về luật lao động mới nhất, các  bạn có thể tham khảo thêm ở bài viết dưới đây của RaoXYZ Việc làm, cập nhật luật lao động mới nhất 2021 để biết thêm thông tin. 

Bộ luật lao động mới nhất thay đổi nhằm mục đích gì?

Hiện nay vẫn còn rất nhiều người lao động chưa nắm rõ được luật lao động cũng như hợp đồng lao động, đặc biệt là các công việc lao động phổ thông. Vậy nên, phiên bản luật lao động mới nhất 2021 hiện nay được bổ sung và sửa đổi dựa trên nghị định của chính phủ nhằm mục đích giúp người lao động hiểu rõ hơn về các quyền lợi cá nhân khi ký hợp đồng với doanh nghiệp. 

Bộ luật lao động mới nhất hiện nay quy định rõ ràng các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động cũng như người sử dụng lao động hoặc những quy định quản lý của nhà nước về lao động, để các đối tượng áp dụng có thể nắm bắt và hiểu được. 

Bộ luật lao động mới nhất 2021 được ban hành sẽ áp dụng cho các đối tượng là công dân Việt Nam, những người học việc và các đối tượng khác được quy định theo bộ luật mới. Những người lao động là người nước ngoài nhưng hiện đang làm việc trong lãnh thổ Việt Nam, người sử dụng lao động, các cơ quan tổ chức, cá nhân có quan hệ sử dụng trực tiếp người lao động đều là những đối tượng được áp dụng bộ luật này. 

luật lao động mới nhất 2021
Luật lao động bảo vệ quyền lợi của người lao động

Những thay đổi trong bộ luật lao động mới nhất hiện nay

Khi luật lao động có sự thay đổi và điều chỉnh thì doanh nghiệp cũng cần phải cập nhật để tiến hành thực thi các chính sách nhân sự và hợp đồng sao cho phù hợp với bộ luật. Dưới đây là những thay đổi đáng chú ý trong bộ luật lao động mới nhất 2021 mà cả người lao động và người sử dụng lao động cần phải chú ý. 

Hợp đồng lao động 

Hợp đồng lao động mới hiện nay được chấp nhận thông qua hình thức điện tử, sẽ không còn loại hợp đồng theo mùa vụ như trước đây nữa, thay vào đó chỉ có 2 loại hợp đồng là: hợp đồng lao động không xác định thời hạn và hợp đồng lao động xác định thời hạn. Đối với hợp đồng có thời hạn, thì thời điểm kết thúc hợp đồng sẽ được hai bên xác định không quá 36 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực. 

Hợp đồng lao động dưới 1 tháng sẽ không áp dụng thử việc, bên cạnh đó còn thêm 2 trường hợp tạm hoãn hợp đồng khác cùng với các trường hợp được quy định trước đó. Người lao động sẽ có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng mà không cần lý do và có bổ sung thêm quy định, những người trường hợp mà người lao động có thể chấm dứt hợp đồng mà không cần báo trước. 

Có 2 trường hợp mà người sử dụng lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động mà không cần báo trước. Cùng những quy định về thời gian giải quyết trách nhiệm khi hợp đồng chấm dứt giữa 2 bên. 

bộ luật lao động mới nhất
Có nhiều thay đổi về hợp đồng lao động

Chế độ lương thưởng cho người lao động khi làm việc tại doanh nghiệp

Theo bộ luật lao động mới nhất thì người sử dụng lao động sẽ không được ép buộc người lao động phải dùng lương để mua hàng hóa hoặc sử dụng dịch vụ của mình hay các đơn vị khác. Mỗi lần trả lương cho nhân viên cần phải kê khai trả lương rõ ràng và thông báo đến từng nhân viên. 

Khi người sử dụng lao động trả lương chậm cho người lao động thì lãi suất tính tiền đền bù cũng có sự thay đổi. Nếu doanh nghiệp yêu cầu người lao động phải mở tài khoản ngân hàng để trả lương thì phần chi phí mở tài khoản này doanh nghiệp phải chịu. 

Ngoài ra, ở bộ luật lao động mới nhất còn có quy định thêm về các trường hợp mà người lao động có thể được nghỉ việc riêng mà vẫn được hưởng nguyên lương. Người lao động hoàn toàn có quyền nghỉ việc ngày mà không cần báo trước nếu không được người sử dụng lao động trả lương đúng hạn. 

Điều đặc biệt nhất trong bộ luật lao động mới đó chính là các điều khoản dành cho lao động nữ. Người lao động nữ nếu làm công việc nặng nhọc trong thời gian mang thai thì sẽ được giảm bớt 1 giờ làm việc trong ngày mà vẫn được hưởng nguyên lương. 

Thời gian làm việc

Nhà nước khuyến khích thời gian làm việc của người lao động trong một tuần là 40 giờ, thời gian làm việc bình thường một ngày không quá 8 giờ và sẽ không quá 48 giờ/tuần. Người sử dụng lao động có quyền quy định thời gian làm việc cho nhân viên, tuy nhiên không được quá 10 giờ/ngày và phải có trách nhiệm thông báo trước cho nhân sự. 

Đối với các công việc làm đêm thì thời gian sẽ được tính bắt đầu từ 22 giờ tới 6 giờ sáng hôm sau. Nếu người sử dụng lao động muốn người lao động làm thêm giờ thì phải đảm bảo không quá 10 giờ/ngày, 40 giờ/tháng và không quá 200 giờ/năm. 

bộ luật lao động mới nhất hiện nay
Thoả thuận giữa người lao động và nhà tuyển dụng phải tuân thủ theo luật lao động

Phép năm

Người lao động khi đi làm sẽ có 12 ngày phép và được hưởng nguyên lương, riêng đối với những người lao động chưa thành niên, lao động khuyết tật hay những công việc nặng nhọc độc hại. Đối với những người làm các công việc nặng nhọc, có độ độc hại và nguy hiểm cao như: công nhân khai thác, công nhân điện tử, nhân viên y tế,… thì sẽ có 16 ngày phép nghỉ và được nhận nguyên lương. 

Quyền của người lao động trong bộ luật mới

Khi luật lao động mới nhất được thay đổi, người lao động sẽ có thêm nhiều quyền lợi hơn so với trước đây như:

Người lao động có thể được làm việc và lựa chọn công việc, ngành nghề lao động một cách tự do, học nghề và cải thiện, nâng cao chuyên môn của bản thân và không bị phân biệt đối xử. Bên cạnh đó cũng có thể nhận được mức lương phù hợp hơn với trình độ của từng người và làm việc trong môi trường an toàn cho sức khỏe, cùng những chế độ phúc lợi tốt hơn. 

Các doanh nghiệp hiện nay đều có tổ chức công đoàn, các tổ chức nghề nghiệp cũng như các tổ chức khác theo quy định, bên cạnh đó cũng phải thực hiện các quy định dân chủ và tham khảo ý kiến của người lao động tại nơi làm việc để đảm bảo quyền lợi và lợi ích cho mỗi nhân viên.

luật lao động 2021
Người lao động cần nắm rõ luật lao động

Điều đặc biệt khác so với bộ luật trước đây chính là người lao động hoàn toàn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng theo quy định và được phép đình công. Người lao động hoàn toàn có thể sử dụng quyền của mình để bảo vệ lợi ích cá nhân, tránh các trường hợp doanh nghiệp không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình, gây ảnh hưởng đến người lao động. 

Trên đây là những thông tin về luật lao động mới nhất người lao động nên biết mà Việc Làm Tốt đã chia sẻ. Luật lao động được đưa ra để đảm bảo quyền lợi cho mỗi người lao động làm việc trên lãnh thổ Việt Nam, mỗi người nên nắm bắt các điều khoản này để không phải chịu thiệt thòi khi đi làm tại các doanh nghiệp. 

Hy vọng, thông qua bài viết này, các bạn đã đã có thêm những thông tin và hiểu biết về luật lao động mới nhất, từ đó có thể chủ động hơn trong việc bảo vệ quyền lợi của mình khi đi làm cũng như cải thiện chất lượng công việc và môi trường làm việc tốt nhất. Chúc các bạn thành công!