Cảnh báo đã có cách diệt tận gốc Virus phán tán qua Skype

Cảnh báo đã có cách diệt tận gốc Virus phán tán qua Skype

Dù chưa để lại các thiệt hại lớn về dữ liệu hay kinh tế, nhưng virus dạng này gây ra không ít phiền toái. Nếu gặp phải virus dạng này, tài khoản Skype của bạn sẽ tự động gửi các đường link "bẩn" tới bạn bè trong danh sách liên lạc, làm ảnh hưởng không nhỏ tới công việc và các mối quan hệ.

Đặc điểm nhận dạng của virus này chính là bạn sẽ nhận được tin nhắn từ bạn bè với nội dung tiếng việt kèm một đường Link như hình bên dưới:

Các bạn tuyệt đối không nên bấm vào mà nên báo ngay cho bạn bè biết họ đã dính virus để xóa những tin nhắn đó, đồng thời có phương án xử lý tiếp theo.

1. Tìm và tắt các phần mềm được quyền chạy ẩn trong tài khoản Skype

Nếu lỡ bấm vào và tải về rồi, các bạn nhanh chóng gỡ hàm API để tránh nó gửi virus sang bạn bè của bạn như sau: Vào phần Công cụ > Tùy chọn.

Tiếp tục vào phần Cài đặt nâng cao > Quản lý truy cập các chương trình khác vào Skype.

Các bạn xóa hết các API tại phần này.

Tiếp theo, các bạn nên dùng các phần mềm uy tín như Avast, Kaspersky, McAfee… trên để quét và tiêu diệt virus gây hại hoặc mang ra trung tâm bảo hành để các kỹ thuật viên hỗ trợ xử lý phòng tránh triệt để nhất các rủi ro.

Quan trọng hơn, virus này không chỉ đi theo Skype mà còn có thể tấn công bằng các con đường tin nhắn khác như Facebook Messenger, Viber... nên tốt nhất là "phòng còn hơn chống", tuyệt đối không nên bấm vào các đường Link không rõ ràng trong thời điểm này.

2. Dùng phần mềm tìm và diệt triệt để virus phát tán qua Skype

Ngoài ra người dùng cũng có thể nhanh chóng khắc phục sự cố trên theo cách dưới đây trong trường hợp không may mắc phải virus.

Bước 1: Cài đặt phần mềm Clamav theo đường dẫn Clamav.rar và giải nén. Chúng ta nhận được 2 file là clamav-0.99.1-x64.msi và vccsec.hdb

Bước 2: Cài đặt clamav-0.99.1-x64.msi

Bước 3: Copy file vccsec.hdb vào thư mục C:\Program Files\ClamAV-x64

Bước 4: Vào thư mục trên, nhấn vào File trên góc trái > Open command prompt > Open command prompt as administrator.

 

Xuất hiện hộp thoại Cmd, gõ lệnh sau:

clamscan -d vccsec.hdb -r C:\ --remove

Lúc này chương trình sẽ tự động tiến hành diệt virus cứng đầu này trong máy của bạn.

Chúc các bạn thành công!