Cần lưu ý gì khi chọn mua và lắp đặt điều hòa

Cần lưu ý gì khi chọn mua và lắp đặt điều hòa

Ngay cả khi bạn đã chọn được một thương hiệu điều hòa tốt nhưng nếu khâu lắp đặt sai cách thì thiết bị cũng không thể đạt hiệu suất tối đa.
 
Quả thực, thương hiệu và giá cả luôn là hai tiêu chí được người dùng ưu tiên hàng đầu khi chọn mua điều hòa. Và khi đã chọn được một thiết bị thỏa mãn thì họ cũng chẳng mấy để ý đến khâu lắp đặt nó. Sự bất cẩn này không những khiến hiệu suất làm mát của máy bị ảnh hưởng mà còn khiến hóa đơn tiền điện hàng tháng nhà bạn tăng ngoài tầm kiểm soát. Dưới đây là những điều cần lưu ý khi chọn mua và lắp điều hòa nhằm mang lại giá trị sử dụng cao và tiết kiệm điện năng, mời độc giả tham khảo.

>>
 
1. Chọn mua điều hòa có công suất phù hợp
 
Chọn điều hòa có công suất phù hợp
Cần tính toán diện tích phòng để chọn mua máy điều hòa có công suất phù hợp

Việc xác định diện tích phòng để chọn mua máy điều hòa có công suất phù hợp là điều quan trọng và cần làm trước tiên. Bởi nếu phòng quá rộng mà bạn mua điều hòa công suất thấp sẽ không mát và ngược lại, phòng nhỏ mà mua điều hòa công suất lớn thì có khi để 30 độ rồi vẫn rét cóng. Thường thì phòng rộng 15m2 nên mua điều hòa công suất 1HP (9000 BTU), phòng rộng khoảng 20m2 thì lắp điều hòa 1.5HP (12000 BTU) còn nếu phòng rộng trên 30m2 thì mua điều hòa công suất 2HP (30000 BTU) là phù hợp.
 
2. Chọn vị trí lắp dàn lạnh
 
Lắp đặt điều hòa đúng cách
Không nên lắp đặt dàn lạnh ở vị trí có ánh nắng chiếu trực tiếp
 
Bộ phận dàn lạnh được lắp trong phòng, là nơi điều hòa không khí. Dĩ nhiên hơi lạnh sẽ được tỏa ra từ đây, do đó dàn lạnh nên được lắp ở vị trí gia đình sinh hoạt thường xuyên và đông đủ nhất. Cũng không nên gắn dàn lạnh quá sát trần, ở các ngóc ngách, hành lang hay những nơi không kín sẽ dễ hấp thu nhiệt, tốn điện năng.
 
Ngoài ra, dàn lạnh cũng không nên lắp đặt ở nơi ánh sáng mặt trời hắt hay nơi chịu tác động nhiệt cao như cửa sổ, tường phía tây… Bởi khi lắp ở các vị trí này, thứ nhất là điều hòa sẽ phải hoạt động với công suất cao hơn để làm lạnh, thứ hai là luồng khí lạnh gặp khí nóng sẽ ngưng tụ, khiến máy lạnh có hiện tượng đổ mồ hôi và nhỏ nước.
 
3. Chọn vị trí lắp dàn nóng
 
Lắp đặt điều hòa đúng cách
Cục nóng điều hòa nên được lắp ở vị trí thấp hơn dàn lạnh
 
Dàn nóng điều hòa sẽ được lắp bên ngoài phòng, là nơi tỏa nhiệt nóng ra ngoài. Riêng với bộ phận này thì chúng ta lại nên lắp đặt nó ở vị trí góc khuất để giảm đi tiếng ồn khi máy hoạt động. Đồng thời, tình trạng cục nóng điều hòa bị chảy nước cũng rất hay gặp do đó thiết bị nên được lắp đặt ở vị trí không gây ảnh hưởng khi nước nhỏ xuống. Bên cạnh đó, cũng không nên đặt dàn nóng ở nơi có ánh sáng chiếu trực tiếp hoặc nơi có gió lùa mạnh, bụi bặm.
 
Thêm một lưu ý quan trọng nữa mà ít gia đình thực hiện được là lắp dàn lạnh cao hơn dàn nóng để dầu được hồi về lốc máy nhanh và dễ dàng nhất, nâng cao tuổi thọ thiết bị. Giá treo cũng cần được lắp cẩn thận, chắc chắn và chịu lực tốt.
 
4. Sắp xếp nội thất hợp lý
 

Nội thất không nên che chắn luồng khí tỏa ra từ điều hòa
 
Sau khi đã chọn được vị trí lắp điều hòa phù hợp, lúc này gia chủ cũng cần sắp xếp, bố trí lại các món đồ nội thất trong phòng như tủ, kệ nhắm tránh che khuất, cản trở luồng khí từ điều hòa phả ra.

>>

 
Tổng hợp