Căn Hộ Studio Là Gì? Những Lưu ý Khi Chọn Thuê Căn Hộ Studio?

Căn Hộ Studio Là Gì? Những Lưu ý Khi Chọn Thuê Căn Hộ Studio?

Căn hộ Studio là gì?

Căn hộ Studio 1
Phòng ở dạng Studio – khái niệm quen thuộc với người dân thành thị

Định nghĩa, nguồn gốc của khái niệm căn hộ Studio

Căn hộ Studio hay studio apartment là thuật ngữ dùng để chỉ loại phòng ở có diện tích nhỏ, tối đa 60m2. Bên trong căn hộ không phân chia không gian tạo cảm giác mở. Khái niệm phòng ở dạng Studio ban đầu xuất hiện ở Anh. Và về sau dần được phổ biến rộng rãi, lan rộng đến Việt Nam. 

Điểm đặc biệt của các căn hộ dạng Studio là gì? 

Căn hộ Studio là gì có lẽ là câu hỏi xuất hiện đầu tiên với những ai lần đầu được nghe về thuật ngữ này. Vậy dạng căn hộ này có những đặc điểm gì đặc biệt giúp bạn dễ dàng nhận biết khi đặt bên cạnh các mô hình phòng ở truyền thống? 

Đặc điểm giúp dễ nhận biết loại hình căn hộ này là không có vách ngăn. Phòng ở dạng Studio thực sự là một không gian đa chức năng. Ở đó, bạn có thể thực hiện mọi nhu cầu cơ bản của mình như ngủ, nấu nướng, làm việc, tiếp khách. Chỉ có nhà vệ sinh sẽ được thiết kế ở một góc kín. Và thường được ngăn cách với phần không gian còn lại bằng một cánh cửa hoặc màn che. 

>>> Tìm hiểu thêm: Căn hộ dịch vụ là gì? Sự khác nhau giữa căn hộ dịch vụ & căn hộ chung cư

Vì sao căn hộ Studio là mô hình phòng ở được nhiều bạn trẻ yêu chuộng? 

Căn hộ có dạng Studio được thiết kế với các tiêu chí tiết kiệm diện tích, tối ưu không gian sử dụng, ánh sáng và độ thoáng khí. Các căn Studio là mô hình phòng ở đặc biệt phục vụ cho mục đích cho thuê lại, hướng đến đối tượng sử dụng đa phần là sinh viên, người độc thân hoặc các cặp đôi trẻ tuổi. 

Loại hình phòng ở thiết kế dưới dạng Studio đặc biệt được nhiều bạn trẻ yêu chuộng bởi những lý do sau đây:

  • Tiết kiệm được chi phí thuê phòng cũng như điện năng sử dụng
  • Tiết kiệm được thời gian dọn dẹp phòng ở 
  • Sở hữu thiết kế thông minh với một không gian được tích hợp đa chức năng sử dụng. 

Những mẫu thiết kế căn hộ Studio thời thượng 

Căn hộ Studio 2
Tham khảo những phong cách thiết kế nội thất Studio thời thượng

Thiết kế phòng ở dạng Studio với phong cách hiện đại

Phòng ở dạng Studio với phong cách thiết kế hiện đại, trẻ trung sẽ phù hợp với những bạn trẻ có thị hiếu thiên về sự gọn gàng, sạch sẽ và thông thoáng. Với phong cách thiết kế này, nội thất bên trong căn hộ sẽ được bố trí theo một cách tự do, hướng về sự đơn giản, phi đối xứng và sử dụng nhiều những gam màu đơn sắc tươi sáng. 

Mẫu phòng ở Studio ấn tượng với phong cách Tropical

Bạn có thể dễ dàng khiến căn hộ Studio nhỏ xinh của mình trở nên ấn tượng hơn bao giờ hết với phong cách Tropical tràn ngập sắc xanh mát của cây trái miền nhiệt đới. Phong cách này sẽ giúp bạn có cảm giác gần gũi hơn với tự nhiên. Cũng như mang đến khoảng thời gian thư giãn tuyệt đối cho bạn mỗi khi trở về tổ ấm. 

Mẫu thiết kế căn hộ dạng Studio tinh tế với phong cách Minimalism

Minimalism – sống tối giản đang là mục tiêu nhiều bạn trẻ hướng đến. Lối sống này mang lại nhiều giá trị, lợi ích cho môi trường sống cũng như chính bản thân mỗi con người. Chính vì vậy mà phong cách thiết kế căn hộ theo style Minimalism cũng trở nên rất được ưa chuộng trong khoảng thời gian gần đây.

Với phong cách thiết kế nội thất này, nhà thiết kế sẽ sử dụng tone trắng làm màu chủ đạo. Kết hợp cùng các nguyên vật liệu có nguồn gốc thiên nhiên như gỗ, tre, nứa, mây,… Tạo nên một không gian gần gũi và mộc mạc nhưng không kém phần tinh tế. 

Thiết kế mô hình phòng ở Studio cá tính với gam màu trung tính 

Mẫu thiết kế dạng phòng ở Studio với những gam màu trung tính sẽ phù hợp dành cho những ai có cá tính mạnh mẽ, yêu thích sự gọn gàng và khoa học. Điểm mạnh của phong cách thiết kế này là tạo cảm giác thư giãn, ấm cúng cho không gian sống. Góp phần làm nổi bật màu sắc của những đồ dùng nội thất bên trong gian phòng. 

Pháp lý căn hộ Studio mà bạn cần biết

Căn hộ Studio 3
Những quy định pháp lý cần biết về mô hình Studio

Căn hộ Studio được cấp sổ đỏ khi nào? 

Theo Nghị định số 99/2015/NĐ-CP và Luật nhà ở 2014 của Chính phủ ban hành, các căn hộ được xây dựng theo mô hình Studio chỉ được cấp sổ đỏ khi đáp ứng đầy đủ tất cả những yêu cầu sau đây: 

  • Căn hộ có dạng Studio cần có tổng diện tích sàn tối thiểu đạt từ 30m2 trở lên. 
  • Căn hộ cần có thiết kế khép kín và đáp ứng được các tiêu chí của nhà chung cư. Cụ thể đó là các tiêu chí về thoát hiểm, phòng cháy chữa cháy,… 
  • Chủ đầu tư dự án được cơ quan nhà nước cấp giấy phép xây dựng và thi công.  

>>> Có thể bạn quan tâm: Tìm hiểu thủ tục quan trọng: Cấp sổ đỏ!

Thời hạn sở hữu đối với căn hộ xây dựng theo mô hình Studio 

Đối với những căn hộ thuộc khối Trung tâm thương mại, thời hạn sở hữu tối đa thường sẽ là 50 năm. 

Với những căn hộ thuộc khối căn hộ bán và là phần sở hữu riêng thì thời hạn sở hữu sẽ là vĩnh viễn. 

Ưu và nhược điểm của loại hình căn hộ Studio

Căn hộ Studio 4
Ưu và nhược điểm khi thuê phòng Studio

Ưu điểm của loại hình căn hộ dạng Studio 

Ưu điểm dễ thấy nhất của loại hình căn hộ có dạng Studio là tích hợp tất cả các chức năng trong một không gian phòng ở. Điều này giúp mọi nhu cầu sinh hoạt đều trở nên thuận tiện, trong tầm tay với. 

Nhờ đó, người sử dụng căn hộ tiết kiệm được chi phí khi mua, thuê Studio. Ngoài ra còn có thể tiết kiệm nhiều chi phí liên quan khác. Như điện năng dùng cho đèn điện, quạt máy, điều hòa và chi phí lau dọn. 

Đâu là nhược điểm của loại hình phòng ở này? 

Căn hộ Studio về cơ bản chỉ có duy nhất một không gian sinh hoạt. Chính vì vậy loại hình này chỉ phù hợp với đối tượng độc thân hoặc các cặp đôi. Loại hình căn hộ này không phù hợp với các gia đình hay nhóm bạn. Vì bên trong căn phòng sẽ không có không gian riêng tư cho mỗi người. 

Diện tích của căn hộ dạng Studio thường khá nhỏ. Người sử dụng cần cân nhắc để tối giản việc bố trí nội thất. Đồng thời cần hạn chế mua sắm đồ dùng không cần thiết. Nên thường xuyên dọn dẹp để có không gian sống gọn gàng. 

>>> Xem thêm: Căn hộ mini – Chiến thuật đầu tư ít người biết!

Nên thuê căn hộ Studio không?

Căn hộ Studio 5
Những lưu ý cần nhớ khi tìm thuê Studio

Với các thông tin trên, có lẽ bạn đã tự tìm được cho mình câu trả lời dành cho câu hỏi này. Tuy nhiên, Mua Bán cũng sẽ giúp bạn liệt kê những điều cần lưu ý trước khi quyết định thuê căn hộ Studio: 

  • Xác định số lượng người sẽ cùng sinh sống trong căn hộ: Nếu bạn chỉ sống một mình thì đây là loại hình phòng ở vô cùng phù hợp. Trong trường hợp bạn muốn sống cùng nhóm bạn hoặc gia đình từ 3 người trở lên thì cần phải cân nhắc cẩn thận. 
  • Cân nhắc giữa diện tích của căn hộ muốn thuê và nhu cầu sử dụng của bản thân: Hiện có nhiều căn hộ được xây dựng theo mô hình Studio với diện tích rất nhỏ. Điều này đồng nghĩa với giá thuê rất rẻ nhưng cũng sẽ mang đến nhiều bất tiện trong sinh hoạt. 

>>> Khám phá ngay: 5 Gợi ý tìm chung cư mini cho sinh viên thuê TPHCM tiết kiệm chi phí

Hy vọng qua bài viết trên đây, Mua Bán đã cung cấp đến bạn những thông tin thực sự hữu ích về căn hộ Studio. Trong trường hợp bạn đang cần tìm cho mình một căn hộ Studio TPHCM, căn hộ Studio Hà Nội hay ở bất kỳ khu vực nào trên toàn quốc, hãy thử tham khảo các tin đăng trên trang chủ muaban.net nhé!

Bảo Nghi – Content Writer