Cẩm nang những điều cần biết khi người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Cẩm nang những điều cần biết khi người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Trong bối cảnh nhiều người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam và điều kiện mua bán nhà đất khắt khe hơn, làm thế nào để đối tượng này thực hiện thủ tục mua nhà? 

Theo kết quả dự báo từ VietnamWorks, nhu cầu tuyển dụng nhân sự nước ngoài của Việt Nam sẽ tăng trưởng đều đặn 20% mỗi năm. Do đó, số lượng người nước ngoài đang sinh sống và làm việc trong nước và nhu cầu của người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam cũng ngày một gia tăng, đặc biệt là những người quốc tịch Hàn Quốc, Mỹ, Trung Quốc… 

người nước ngoài mua nhà ở việt nam

Người nước ngoài muốn an cư lạc nghiệp tại Việt Nam cần đáp ứng điều kiện gì? 

Tham khảo danh sách nhà đất quận 7:

Tuy nhiên, theo quy định của Việt Nam, điều kiện để người ngoại quốc mua nhà ở Việt Nam là gì? Và họ cần thực hiện những thủ tục gì? Bài viết sau đây của RaoXYZ Nhà sẽ giải quyết những thắc mắc này của bạn.

1. Người nước ngoài có được mua nhà ở Việt Nam? Hình thức sở hữu là gì?

Theo khoản 1 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 thì tổ chức, cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam gồm:

  • Tổ chức, cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật Nhà ở và pháp luật liên quan.
  • Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài, quỹ đầu tư nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam (gọi là tổ chức).
  • Cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam.

Như vậy, theo điều luật ở trên thì người ngoại quốc mua nhà ở Việt Nam là được phép và hình thức sở hữu được quy định tại khoản 2 Điều 159 Luật Nhà ở 2014 như sau:

  • Đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam theo quy định của Luật này và pháp luật có liên quan.
  • Mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế nhà ở thương mại bao gồm căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở, trừ khu vực bảo đảm quốc phòng, an ninh theo quy định của Chính phủ.
người nước ngoài có được mua nhà tại việt nam

Người nước ngoài cần đáp ứng điều kiện quy định tại Luật Nhà ở thì mới có thể mua nhà Việt Nam 

2. Điều kiện người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam

Đầu tiên, để người quốc gia khác mua nhà ở Việt Nam thì cần phải thuộc diện được phép nhập cảnh vào Việt Nam, trừ những người được hưởng quyền ưu đãi, miễn trừ ngoại giao hay lãnh sự.

Thứ hai, người nước ngoài muốn mua nhà ở Việt Nam phải có hộ chiếu còn giá trị và có đóng dấu kiểm chứng nhập cảnh của Cục xuất nhập cảnh Việt Nam.

Thứ ba, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định pháp luật Việt Nam. Lưu ý: đối với thủ tục đăng ký tạm trú hoặc thường trú tại nơi có nhà ở giao dịch, cá nhân nước ngoài không nhất thiết phải đăng ký.

Ngoài ra, số lượng giao dịch mà người ngoại quốc mua nhà ở Việt Nam được quy định tại Điều 76 Nghị định 99/2015/NĐ-CP:

  • Đối với nhà chung cư, người nước ngoài không được sở hữu quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà.
  • Đối với nhà riêng lẻ trong một phường/xã, người nước ngoài không được sở hữu quá 250 căn đối với dự án dưới 2,500 căn.
điều kiện người nước ngoài mua nhà tại việt nam

Người nước ngoài cần có đủ năng lực hành vi dân sự thì mới có thể mua nhà tại Việt Nam

3. Quy trình, thủ tục người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam 

Để người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam và được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở (sổ đỏ) thì cần phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận Mẫu 04/ĐK theo TT23/2014/TT-BTNMT
  • Hộ chiếu còn giá trị và có đóng dấu nhập cảnh
  • Bản sao công chứng hợp đồng mua bán nhà ở

Sau khi hồ sơ đã chuẩn bị đầy đủ, cá nhân nước ngoài phải nộp tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở tại địa phương, nơi diễn ra giao dịch. Tuy nhiên, những thủ tục này sẽ được chủ đầu tư dự án hỗ trợ ngay sau khi hợp đồng mua bán giữa hai bên hoàn tất.

Sau cùng, khoảng 3 – 6 tháng, người nước ngoài sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở nếu hồ sơ hợp lệ và đã đóng đầy đủ các khoản thuế, phí theo giấy thông báo của cơ quan nhà nước.

thủ tục người nước ngoài mua nhà tại việt nam

Hộ chiếu là điều bắt buộc khi thực hiện thủ tục mua nhà và cấp chứng nhận

4. Thời hạn sở hữu nhà ở của người nước ngoài tại Việt Nam

Khi mua chung cư hay mua nhà tại Việt Nam, người nước ngoài được quyền sở hữu lên đến 50 năm kể từ ngày cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở. Trong trường hợp hết 50 năm, nếu có nhu cầu sử dụng thêm thì phải gia hạn thời gian tại các cơ quan chức năng của địa phương.

Trong trường hợp kết hôn với công dân là Việt Nam hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì người nước ngoài được sở hữu nhà ở theo hình thức ổn định, lâu dài tương tự công dân Việt Nam.

điều kiện người nước ngoài mua nhà tại việt nam

Kết hôn với người Việt Nam hoặc người Việt định cư ở nước ngoài, người nước ngoài có quyền sở hữu nhà tương tự công dân Việt

Trong trường hợp chuyển nhượng cho người nước ngoài khác thì bên nhận chuyển nhượng có thời hạn sở hữu trong thời hạn còn lại trên Giấy chứng nhận chứ không phải là 50 năm như ban đầu.

Nếu hết thời hạn 50 năm sở hữu mà người nước ngoài không xin gia hạn, không bán, tặng/cho các đối tượng thuộc sở hữu nhà ở Việt Nam thì căn nhà này sẽ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước.

thời hạn nhà cho người nước ngoài

Thời hạn sở hữu nhà tại Việt Nam của người nước ngoài là 50 năm

Tóm lại, trong bối cảnh Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của Thế Giới về mọi mặt, như: chính trị, kinh tế, du lịch… thì nhu cầu người nước ngoài mua nhà ở Việt Nam cũng theo đó mà gia tăng. Nếu bạn hoặc người thân của bạn là người nước ngoài và muốn định cư tại Việt Nam, hãy làm theo đúng quy định của Nhà Nước. Chúc bạn tìm được căn nhà như ý trên!