Cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

Cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh

1. Có nên hỏi thăm về kết quả phỏng vấn hay không?

Thông thường, khoảng thời gian chờ đợi kết quản phỏng vấn là khá dài và áp lực. Một số công ty hẹn trả kết quả phỏng vấn sau ba ngày, hay lâu hơn thì một tuần. Lại có những công ty không hẹn cụ thể thời gian trả kết quả phỏng vấn. Điều này có thể khiến cho các ứng viên phải trải qua những ngày bồn chồn, lo lắng về kết quả phỏng vấn của mình.

Bạn có thể hỏi thăm về kết quả phỏng vấn
Bạn có thể hỏi thăm về kết quả phỏng vấn

Trong nhiều trường hợp, bạn nên chủ động trao đổi với phòng Nhân sự của công ty để hỏi thăm về kết quả phỏng vấn. Một lá thư hỏi thăm kết quả phỏng vấn có thể có tác dụng rất lớn.

1.1. Khiến bạn cảm thấy nhẹ nhõm hơn

Có thể bạn đã gặp phải trường hợp đến hẹn trả kết quả phỏng vấn nhưng bạn vẫn chưa nhận được bất kỳ thông báo nào từ phía nhà tuyển dụng. Đó rất có khả năng là một tín hiệu không lạc quan, tuy nhiên không phải tất cả mọi trường hợp đều như vậy.

Có thể nhà tuyển dụng chưa có đủ số lượng hồ sơ để cân nhắc lựa chọn, vì vậy họ muốn kéo dài thêm thời gian tuyển dụng. Bạn sẽ kiểm chứng được giả thiết này bằng cách theo dõi trang chủ tuyển dụng hoặc fanpage. Nếu vẫn tìm thấy bài đăng tuyển dụng, có nghĩa là phía nhà tuyển dụng mong muốn có thêm nhiều sự lựa chọn để cân nhắc.

Giả thiết thứ hai trong trường hợp trên đó là nhà tuyển dụng đã “quên” mất bạn. Nếu bạn đã gửi hồ sơ và đang chờ một cuộc phỏng vấn trực tiếp, bạn nên kiểm tra lại xem hồ sơ của mình đã đến được đúng nơi hay chưa.

Để có thể nhận được thông tin một cách chính xác nhất, bạn nên viết thư hỏi kết quả phỏng vấn và gửi đến nhà tuyển dụng. Khi hiểu rõ tình hình, bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn nhiều. Tuy vậy, đừng vội gửi đi thư này nếu chưa quá thời hạn nhà tuyển dụng đã hẹn với bạn.

Chủ động hỏi kết quả phỏng vấn khi đã quá lịch hẹn
Chủ động hỏi kết quả phỏng vấn khi đã quá lịch hẹn

1.2. Giúp bạn nắm bắt được cơ hội cho bản thân

Nhiều bạn ứng viên thường phỏng vấn ở một vài công ty. Đôi khi bạn đã nhận được một lời mời nhận việc, tuy nhiên bạn vẫn mong chờ kết quả phỏng vấn từ những công ty còn lại để lựa chọn ra công ty có đãi ngộ tốt nhất. Rõ ràng bạn không muốn để mất cơ hội làm việc mình đang có. Tuy nhiên, bạn cũng mong muốn được làm việc tại vị trí mà mình mơ ước, hoặc là lựa chọn một công việc tốt nhất cho bản thân.

Trong trường hợp này, bạn nên viết thư hỏi kết quả phỏng vấn. Bạn sẽ có cơ sở để quyết định xem liệu có nên nhận công việc mới luôn hay không. Hoặc ít nhất bạn có động lực để đi nhận việc mà không chờ đợi kết quả từ những nhà tuyển dụng khác. Bạn có thể lo lắng rằng mình đang làm phiền nhà tuyển dụng và có thể sẽ để “tuột” mất cơ hội vào tay người khác. Tuy nhiên, xét theo một khía cạnh khác, việc này cũng chứng tỏ bạn đang chủ động tìm kiếm cơ hội cho bản thân.

Chủ động nắm bắt cơ hội cho bản thân
Chủ động nắm bắt cơ hội cho bản thân
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh viết sao cho chuẩn?

2.1. Kết hợp gọi điện thoại và gửi email hỏi kết quả phỏng vấn

Ngày nay, các nhà tuyển dụng và ứng viên thường xuyên sử dụng email làm phương tiện liên lạc. Bởi vậy, nếu bạn quan tâm đến kết quả phỏng vấn của mình thì nên gửi email cho nhà tuyển dụng. Có một cách khác đó là bạn có thể liên lạc trực tiếp qua điện thoại. Mặc dù bạn sẽ có được câu trả lời nhanh hơn, tuy nhiên không có gì đảm bảo rằng các cuộc gọi của bạn sẽ luôn được hồi đáp. Ngay cả việc gửi email hỏi kết quả phỏng vấn cũng tương tự. Bạn có thể kết hợp cả hai hình thức này để nhanh chóng nhận được kết quả.

2.2. Email hỏi kết quả phỏng vấn bao gồm những nội dung gì?

Nhìn chung, nội dung của email hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh không có nhiều sự khác biệt so với khi bạn đánh máy một bức thư. Những nội dung chính trong email bao gồm:

- Lời chào trang trọng.

- Lời cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã cho bạn cơ hội tham gia phỏng vấn và dành thời gian để phỏng vấn bạn.

- Hỏi thăm về kết quả phỏng vấn.

- Bày tỏ bản thân sẵn sàng trả lời cho bất kỳ câu hỏi nào nếu nhà tuyển dụng muốn biết thêm thông tin về bạn. Điều này là rất quan trọng vì nó chứng tỏ bạn rất quan tâm đến cuộc phỏng vấn và thực sự mong muốn được làm việc ở đó. Nhiều nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nỗ lực của ứng viên và trao thêm cơ hội cho bạn.

Nhiều nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nỗ lực của ứng viên
Nhiều nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao nỗ lực của ứng viên

2.2.1. Hướng dẫn viết phần tiêu đề email

Bạn cần đặc biệt chú ý đến phần “Subject”, vì đây là phần chứa thông tin ngắn gọn về chủ đề của email. Nhà tuyển dụng luôn phải làm việc với rất nhiều email mỗi ngày. Nếu bạn không biết cách để thể hiện mục đích gửi email của mình, họ có thể sẽ bỏ qua email của bạn. Đơn giản là vì họ không có thời gian cho những email không có mục đích. Hơn nữa nếu bạn thậm chí còn không biết cách gửi email thì họ lại càng không có lý do gì để tuyển dụng bạn.

Vấn đề tiếp theo bạn cần quan tâm là bạn sẽ gửi email hỏi kết quả phỏng vấn tới ai. Tốt nhất bạn nên gửi email tới người đã làm việc với bạn trong suốt quá trình sàng lọc hồ sơ và phỏng vấn.

Có một mẹo rất hữu ích đó là bạn nên gửi đi email hỏi kết quả phỏng vấn của mình theo hình thức “Reply”. Như vậy câu chuyện sẽ dễ hiểu hơn khi tính liên tục được đảm bảo. Chẳng hạn, bạn có thể ghi tiêu đề email như sau: “Re: Interview on Monday at 09:00 AM”.

Trong trường hợp bạn không gửi email theo hình thức “Reply”, bạn có thể sử dụng tiêu đề như sau: “Job interview follow-up”, “Interview status follow-up”, “Following up regarding interview results” hoặc Following up regarding job interview”.

Nên ghi rõ tiêu đề email
Nên ghi rõ tiêu đề email

2.2.2. Hướng dẫn viết phần nội dung email

Bạn cần viết một cách ngắn gọn và nên đi thẳng vào trọng tâm. Bạn nên đề cập trực tiếp đến lý do và mục đích gửi email. Tuy nhiên, cũng cần sử dụng cách diễn đạt lịch sự để thể hiện sự tôn trọng dành cho nhà tuyển dụng.

Trước tiên, bạn cần đưa ra một lời chào trang trọng. Sau đó, hãy giúp nhà tuyển dụng nhớ lại những ấn tượng về bạn bằng họ tên, vị trí công việc mà bạn ứng tuyển và thời gian tham gia phỏng vấn. Bạn cũng cần khẳng định mình rất quan tâm đến vị trí công việc đó. Tiếp theo, hãy hỏi thăm về kết quả phỏng vấn và một vài thông tin mới nhất nếu có. Cuối cùng, hãy cảm ơn nhà tuyển dụng vì đã dành thời gian cho bạn.

Trong toàn bộ email, bạn nên sử dụng cách nói lịch sự và trang trọng. Cho dù bạn đã phải chờ đợi trong thời gian bao lâu và điều đó có thể khiến bạn không vừa lòng, tuy nhiên, nếu bạn không lịch sự, bạn có thể sẽ không đạt được mục đích của mình khi viết email.

Chẳng hạn, bạn có thể hỏi về kết quả phỏng vấn một cách lịch sự như sau:

“Dear Ms. Sophia,

I hope all is well.

Since I had not heard any reply to my last email, I am following up to see if you have any status updates for my interview last Monday April 11th.

I am very interested in the opportunity for the job of Data Analyst, and I am looking forward to hearing from you if you have any news.

Thanks so much,

Ken”

Viết ngắn gọn và đi thẳng vào trọng tâm
Viết ngắn gọn và đi thẳng vào trọng tâm

Sau khi viết hoàn thành, hãy kiểm tra lại toàn bộ email để chắc chắn rằng không còn tồn tại bất kỳ lỗi chính tả hay lỗi diễn đạt nào. Bạn cũng chỉ nên sử dụng tiếng Anh đơn giản để thể hiện một cách rõ ràng nhất nội dung bạn muốn truyền tải.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã nắm rõ cách viết thư hỏi kết quả phỏng vấn bằng tiếng Anh và những lưu ý khi viết. Bạn nên lựa chọn thời gian sau ngày hẹn trả kết quả phỏng vấn khoảng 2 – 3 ngày rồi mới gửi email. Đồng thời, cũng cần chú ý đến thông báo điện thoại để biết khi nào nhà tuyển dụng phản hồi email của bạn nhé. Chúc bạn sẽ sớm tìm được một công việc như ý!