Cách viết mẫu mô tả công việc thu hút nhiều ứng viên nhất

Cách viết mẫu mô tả công việc thu hút nhiều ứng viên nhất

Mẫu mô tả công việc là một bảng liệt kê giúp mô tả các nhiệm vụ mà ứng viên cần thực hiện khi vào vị trí tuyển dụng. Đây được xem là phần rất quan trọng giúp ứng viên hiểu hơn về công việc và những yêu cầu của nhà tuyển dụng ở vị trí đó. Chính vì vậy, một mô tả công việc dễ hiểu, thu hút và ấn tượng là “vũ khí” giúp nhà tuyển dụng có thể thu hút được nhiều ứng viên và có thể tuyển được những ứng viên phù hợp nhất. Vậy, nên viết bảng mô tả công việc như thế nào để thu hút ứng viên hơn? Một mẫu mô tả công việc chuẩn cần có những phần nào? Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé!

Viết mẫu mô tả công việc chuẩn sẽ thu hút nhiều ứng viên

Bảng mô tả công việc là gì?

Bảng mô tả công việc (mẫu mô tả) còn được gọi là JD hay Job Description. Theo đó, mẫu này chính là một trong những tài liệu được dùng để mô tả các nhiệm vụ, trách nhiệm và các kỹ năng cần thiết để thực hiện một vai trò cụ thể. Mẫu mô tả của công việc hay Job Description còn được nhắc đến với những tên gọi khác như:

  • Job specification (chi tiết công việc)
  • Job profiles (hồ sơ công việc).
  • Position description – JD (mô tả vị trí).

Vai trò của bảng mô tả công việc

Có thể nói, JD hay mẫu mô tả công việc đóng vai trò quan trọng trong việc giúp nhà tuyển dụng tuyển chọn cho mình một ứng viên vừa ý. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được vai trò của mô tả công việc là gì. Dưới đây là những vai trò không thể bỏ qua của một mẫu mô tả công việc trong quá trình tuyển dụng hiện nay:

  • Giúp nhà tuyển dụng giảm thiểu thời gian sàng lọc hồ sơ ứng viên. Khi đọc mô tả công việc của nhà tuyển dụng, ứng viên sẽ có phần định hình được rằng công việc này có thật sự phù hợp với mình hay không. Vậy nên, điều này sẽ giúp định hướng đến những ứng viên phù hợp nhất đối với công việc cần tuyển dụng.
  • Giúp bộ phận quản lý, người hướng dẫn sẽ có cơ sở để giao việc, theo dõi tiến độ làm việc của ứng viên, hiểu hơn về nhu cầu tuyển dụng, giúp đào tạo và đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên.
  • Giúp ứng viên có thể tự đánh giá mức độ phù hợp của minh với công việc trước khi ứng tuyển vào vị trí công việc đang tuyển dụng đó.
  • Đây là cơ sở để nhân viên hiểu rõ mục tiêu công việc của mình, chức năng nhiệm vụ, yêu cầu công việc. Ngoài ra, điều này còn giúp ứng viên hiểu hơn về những quyền hạn, trách nhiệm có được khi đảm nhiệm vị trí.
  • Giúp nhà tuyển dụng có thể hiểu hơn về vị trí tuyển dụng và từ đó  hình thành các câu hỏi trong quá trình phỏng vấn.
  • Giúp ứng viên xác định vai trò và vị trí của mình trong cấu trúc tổ chức.
Vai trò của bảng mô tả công việc
Mẫu mô tả công việc có vai trò vô cùng quan trọng để nhà tuyển dụng chọn được ứng viên.

Cách viết mẫu mô tả công việc thu hút ứng viên

Việc nắm bắt được cách viết mẫu mô tả là vô cùng quan trọng. Một mẫu mô tả hoàn chỉnh, dễ hiểu, thu hút sẽ thể hiện được sự chuyên nghiệp của đơn vị tuyển dụng cũng như bộ máy công ty. Ngoài ra, một mẫu mô tả đúng cách, đầy đủ thông tin cũng sẽ giúp nhà tuyển dụng thu hút được nhiều nhân tài cho công ty của mình. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được cách viết cũng như cấu trúc để có được một mẫu mô tả về công việc hoàn chỉnh.

Cấu trúc mẫu mô tả công việc thu hút ứng viên

Một cách cụ thể bản mô tả công việc thường bao gồm các nội dung sau đây:

  • Nhận diện công việc.
  • Tóm tắt công việc.
  • Các mối quan hệ.
  • Chức năng, trách nhiệm công việc.
  • Quyền hạn.
  • Tiêu chuẩn mẫu.
  • Điều kiện thực hiện công việc.
Cấu trúc mẫu mô tả công việc thu hút ứng viên
Mẫu JD hoàn chỉnh với cấu trúc rõ ràng sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp của nhà tuyển dụng.

Hướng dẫn mẫu mô tả công việc thu hút ứng viên nhất

Một mẫu mô tả về công việc không chỉ được viết một cách chuẩn cấu trúc mà mẫu này còn phải đáp ứng đầy đủ các thông tin tuyển dụng. Dưới đây sẽ là hướng dẫn chi tiết về cách viết JD mà bạn không thể bỏ qua.

Phần tiêu đề

Ở phần này, bạn cần đá nêu rõ ràng tên tiêu đề. Tiêu đề của mẫu mô tả công việc phải đáp ứng những tiêu chí về sự rõ ràng, khiến cho người đọc mường tượng được về vai trò của vị trí. Tiêu đề nên được thể hiện một cách ngắn gọn (nhất có thể) và tối ưu cho công cụ tìm kiếm. 

Mục đích của vị trí

Ở phần này, bạn viết ngắn gọn chỉ trong tối đa 2 dòng nêu rõ vị trí của công việc. Đồng thời đảm bảo trả lời được các câu hỏi sau: Vị trí trên được sinh ra nhằm mang lại mục đích gì cho công ty? Mục tiêu và trách nhiệm của vị trí đó là gì? Để từ đó người lao động sẽ xác định được các mục tiêu và trách nhiệm của vị trí.

Nêu các nhiệm vụ chính của công việc

Phần này sẽ giúp ứng viên hiểu hơn về các nhiệm vụ của mình. Bạn nên liệt kê các nhiệm vụ mà nhân viên sẽ đảm nhận tại vị trí. Trong trường hợp nhiệm vụ công việc quá nhiều thì chỉ cần viết các nhiệm vụ tổng thể.

Ở phần này, bạn có thể liệt kê vị trí công việc theo thứ tự để trả lời các câu hỏi sau: Cần hoạt định các kế hoạch gì? Thực hiện công việc như thế nào?

Thêm vào đó, khi giao nhiệm vụ thì đơn vị tuyển dụng cần phải trao quyền một cách hợp lý để nhân sự giải quyết và hoàn thành được các công việc được giao. Phần này cần nêu rõ giới hạn quyền hạn của ứng viên.

Hướng dẫn mẫu mô tả công việc thu hút ứng viên nhất
Liệt kê nhiệm vụ để ứng viên hiểu rõ hơn về công việc mà mình đang ứng tuyển.

Nêu rõ yêu cầu công việc

Ở phần này, bạn có thể viết theo hướng trả lời các câu hỏi sau: Để thực hiện các nhiệm vụ trên thị ứng viên cần có Trình độ, kỹ năng, kinh nghiệm, tố chất/thái độ, giới tính, ngoại hình… như thế nào? 

Nêu rõ quyền lợi của nhân viên

Ở phần này, bạn nên nêu rõ về các quyền lợi mà ứng viên được nhận khi tham gia vào bộ máy của công ty. Điều này thể hiện rõ ở các mục sau: Lương, thưởng, đãi ngộ, các chế độ đóng bảo hiểm, phúc lợi khác của nhân viên, các cơ hội học tập, huấn luyện, thăng tiến về sau,…

Quy trình tuyển dụng

Đây là phần kết thúc của một mẫu mô tả công việc. Sau khi trình bày đủ thông tin việc làm, sẽ chuyên nghiệp hơn khi bạn nêu rõ quy trình tuyển dụng của công ty. Tuy nhiên phần này lại là phần bị nhiều người bỏ qua. Ở phần quy trình tuyển dụng, bạn nên chú ý thể hiện được các phần sau:

  • Nêu rõ từng bước, từng vòng đăng tuyển. 
  • Hình thức phỏng vấn như thế nào.
  • Địa chỉ, thời gian diễn ra từng vòng.
  • Phương thức liên lạc với nhà tuyển dụng.
Quy trình tuyển dụng trong JD
Nên kết thúc JD bằng quy trình tuyển dụng của công ty

Có thể nói, việc xác định được vai trò của một mẫu mô tả công việc là vô cùng quan trọng. Từ mẫu JD này sẽ giúp nhà tuyển dụng có thể chọn cho mình được những ứng viên phù hợp với vị trí công việc và mục tiêu của cả công ty, doanh nghiệp. Vậy nên, việc nắm rõ cách viết một mẫu JD hấp dẫn sẽ là một tiền đề quan trọng thể hiện sự chuyên nghiệp của công ty và giúp công ty có thể thu hút được nhiều nhân tài hơn.

Hy vọng qua bài viết này, bạn sẽ có thêm những thông tin hữu dụng để đạt được mục tiêu tuyển dụng của mình. Đặc biệt, đừng quên sử dụng Việc Làm Tốt để tiếp cận được nhiều ứng viên và chọn được cho mình đồng đội ưng ý nhé!