Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe mới nhất

Cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe mới nhất

1. Hướng dẫn cách viết mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe

1.1. Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe được sử dụng khi nào?

Nghỉ việc vì lý do sức khỏe thuộc vào trường hợp nghỉ việc bất khả kháng khi điều kiện sức khỏe không cho phép người lao động tiếp tục làm việc. Khi đó, người lao động cần làm đơn xin nghỉ việc tạm thời hoặc đơn xin nghỉ hẳn và nộp cho người quản lý trực tiếp của mình để trình lên ban lãnh đạo công ty.

Nghỉ việc vì lý do sức khỏe thuộc vào trường hợp bất khả kháng
Nghỉ việc vì lý do sức khỏe thuộc vào trường hợp bất khả kháng

Đồng thời người lao động cũng cần thông báo trước với quản lý trực tiếp hoặc cấp trên về quyết định nghỉ việc của mình theo đúng quy định của công ty. Trừ trường hợp lao động nữ đang mang thai không thể tiếp tục làm việc thì cần xin xác nhận của cơ sở khám chữa bệnh để lập tức được cho phép nghỉ việc hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nếu cần thiết.

Khi nghỉ việc vì lý do sức khỏe, có thông báo trước và có làm đơn xin nghỉ việc, thì người lao động sẽ được hưởng các chế độ sau đây: được chi trả nốt số tiền lương xứng đáng nhận được, hưởng trợ cấp thôi việc, nhận tiền bảo hiểm xã hội và có thể được hưởng cả bảo hiểm thất nghiệp nếu đủ điều kiện.

1.2. Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe viết như thế nào?

1.2.1. Trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe có thể được viết tay hoặc đánh máy và cần phải được trình bày đúng theo quy chuẩn văn bản hành chính. Đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe cần được trình bày trên giấy A4 trắng tinh, bao gồm đầy đủ 3 phần là phần mở đầu, phần nội dung và phần kết thúc đơn.

Trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính
Trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính

Nếu viết tay thì người làm đơn phải đảm bảo chữ viết có thể đọc được và tránh dập xóa. Nếu đánh máy thì cần sử dụng các phông chữ phổ biến như Arial hoặc Times New Roman… Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe cần phải có chữ ký của người làm đơn thì mới được coi là hợp lệ.

1.2.2. Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe bao gồm những nội dung nào?

Phần mở đầu mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe bao gồm quốc hiệu, tiêu ngữ, địa điểm và thời gian làm đơn cần được trình bày đúng quy chuẩn văn bản hành chính. Trong phần “Kính gửi”, người làm đơn có thể để địa chỉ nhận đơn là quản lý trực tiếp của mình, đồng kính gửi ban lãnh đạo công ty hoặc doanh nghiệp nơi mình đang làm việc. Hoặc cũng có thể để địa chỉ nhận đơn là phòng Nhân sự của công ty.
Sau đó, người viết đơn cần trình bày lý do nghỉ việc. Trong trường hợp của mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe thì lý do xin nghỉ việc là điều kiện sức khỏe không cho phép tiếp tục làm việc nên xin nghỉ hẳn hoặc xin nghỉ một thời gian. Bạn cần khôn khéo điều chỉnh lý di xin nghỉ sao cho hợp lý nhất. Đồng thời bạn cũng nên thể hiện rằng bản thân mong muốn tiếp tục cống hiến cho công ty, tuy nhiên vì lý do sức khỏe mà bắt buộc phải xin nghỉ việc.

Trình bày lý do nghỉ việc một cách hợp lý
Trình bày lý do nghỉ việc một cách hợp lý

Tiếp theo là thông tin về thời gian bắt đầu nghỉ việc. Nếu bạn xin nghỉ việc tạm thời, bạn cần ghi thêm thời gian dự kiến quay trở lại làm việc. Ngay sau đó, bạn cần cung cấp thông tin bàn giao công việc bao gồm bàn giao cho ai và bàn giao công việc gì.

Cuối cùng, bạn một lần nữa thể hiện sự nuối tiếc khi phải nghỉ việc, đồng thời cam kết sẽ thực hiện đúng theo quy định nghỉ việc của công ty. Bạn có thể để lại số điện thoại làm phương thức liên lạc trong trường hợp cần thiết. Sau khi đã ký tên, bạn nộp đơn xin nghỉ việc cho cấp trên và tiếp tục hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao cho đến ngày có thể nghỉ.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Một số mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe

Trên đây bạn đã tìm hiểu về hình thức và bố cục chung của một mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe. Mẫu đơn này sẽ có sự khác nhau đôi chút trong trường hợp xin nghỉ hẳn và xin nghỉ tạm thời. Bên cạnh đó, tùy thuộc vào ngành nghề và tính chất công việc mà nội dung của đơn cũng có một chút khác nhau. Sau đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe được sử dụng trong một số trường hợp cụ thể nhé!

Cách trình bày đơn xin nghỉ việc có sự khác nhau ở nhiều trường hợp
Cách trình bày đơn xin nghỉ việc có sự khác nhau ở nhiều trường hợp

2.1. Mẫu đơn xin nghỉ việc tạm thời vì lý do sức khỏe

Mẫu đơn này được sử dụng khi bạn gặp phải một vấn đề nào đó về sức khỏe tuy nhiên vẫn có thể tiếp tục làm việc hoặc đơn giản là bạn chưa muốn nghỉ việc. Khi đó, bạn có thể làm đơn xin nghỉ việc tạm thời với lý do nghỉ việc là để điều trị bệnh. Đây là hình thức nghỉ việc không lương.

Bạn cần trình bày lý do xin nghỉ một cách khéo léo và dễ hiểu. Bên cạnh đó, bạn cần ghi chú rõ ngày bắt đầu nghỉ và ngày qua trở lại làm việc, cùng với thông tin bàn giao công việc.

2.2. Mẫu đơn xin nghỉ việc lâu dài vì sức khỏe

Trong trường hợp điều kiện sức khỏe của bạn quá kém, không thể tiếp tục làm việc được nữa thì bạn nên nhanh chóng làm đơn xin nghỉ việc lâu dài và thông báo cho cấp trên để được giải quyết thủ tục nghỉ việc càng sớm càng tốt.

Bạn có thể ghi chi tiết lý do xin nghỉ việc bằng cách lý giải tình trạng sức khỏe của thân hoặc bạn cũng có thể tóm tắt ngắn gọn tình trạng sức khỏe của bản thân trong một vài câu đủ để làm lý do xin nghỉ việc. Lý do bạn nêu ra cần có sức thuyết phục, như vậy sẽ giúp thủ tục nghỉ việc của bạn được giải quyết nhanh chóng hơn.

Mẫu đơn xin nghỉ việc lâu dài vì sức khỏe
Mẫu đơn xin nghỉ việc lâu dài vì sức khỏe

Bạn cũng cần ghi rõ ngày bắt đầu nghỉ và chi tiết bàn giao công việc. Cuối cùng là đề nghị bạn lãnh đạo xem xét xử lý nhanh chóng để bạn được nghỉ việc và điều trị bệnh.

2.3. Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe của giáo viên

Do đặc thù của ngành giáo viên nên bạn cần trình mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe qua nhiều cấp. Chính vì vậy mà lời lẽ diễn đạt trong đơn xin nghỉ việc cần trau chuốt hơn đơn xin nghỉ việc thông thường. Trong phần cuối đơn xin nghỉ việc, cần có xác nhận của hiệu trưởng nhà trường hoặc đơn vị đào tạo nơi người làm đơn đang công tác.

2.4. Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe cho công chức viên chức

Đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe cho công chức, viên chức cần được trình bày một cách cẩn thận và chi tiết hơn những trường hợp khác. Trước hết là trong phần “Kính gửi”, người làm đơn cần gửi đơn đến nhiều cấp độ ban ngành khác nhau.

Phần lý do xin nghỉ việc cũng cần được trình bày một cách chi tiết hơn với lời lẽ trang trọng hơn nhiều trường hợp nghỉ việc thông thường. Mời các bạn tham khảo mẫu đơn xin nghỉ việc vì lý do sức khỏe dành cho công chức, viên chức ngày sau đây để có sự hình dung rõ ràng hơn về cách viết nhé!

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe cho công chức viên chức
Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe cho công chức viên chức

Mẫu đơn xin nghỉ việc vì sức khỏe được sử dụng trong trường hợp điều kiện sức khỏe của người làm đơn không cho phép tiếp tục làm việc. Do đó, người làm đơn bắt buộc phải xin nghỉ việc tạm thời hoặc xin nghỉ việc lâu dài để điều trị và cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân. Trong trường hợp có xác nhận của cơ quan khám chữa bệnh đề nghị nên nghỉ việc để điều trị thì người lao động có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng.