Cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới trên CV

Cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới trên CV

1. Thế nào là kế hoạch nghề nghiệp?

1.1. Lập kế hoạch để đi đúng hướng

Trong mọi khía cạnh của cuộc sống, để đạt được một thành tựu nào đó các bạn đều cần có một lộ trình cụ thế. Một kế hoạch chi tiết từ những mục tiêu nhỏ đến những mục tiêu lớn sẽ là kim chỉ nam để bạn cố gắng và bước từng bước phát triển bản thân. Đã có rất nhiều lời khuyên từ những người thành công rằng việc đặt được mục tiêu và lập được kế hoạch đã giúp bạn thành công đến 80% rồi, việc còn lại là phải xem bạn có đủ cố gắng và ý chí để hoàn thành nó hay không thôi. 

Lập kế hoạch để đi đúng hướng
Lập kế hoạch để đi đúng hướng

1.2. Kế hoạch nghề nghiệp là chiếc thang của bạn

Tương tự như vậy, kế hoạch nghề nghiệp cho bạn cơ hội tạo ra những bậc thang nhỏ để vươn tới vị trí cao trong công việc. Một kế hoạch rõ ràng về việc rèn luyện các kỹ năng, học thêm bằng cấp, hoàn thành dự án hay đạt thành tựu nào đó trong quá trình công tác. Đó đều là những bậc thang nhỏ trong chiếc thang lớn. 

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Vì sao bạn nên viết kế hoạch nghề nghiệp vào cv của bản thân?

2.1. Vì nhà tuyển dụng muốn biết bạn là ai

Nhà tuyển dụng chọn bạn hay không phụ thuộc rất lớn vào việc bạn thể hiện bản thân ra sao. Bạn có bằng cấp và trình độ nhưng những người khác cũng có điều đó. Vậy bạn phải tự khẳng định bản thân, khiến mình nổi bật và thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng. Ấn tượng ban đầu luôn quan trọng và điều đó nằm ở CV ứng tuyển, nơi doanh nghiệp có những cái nhìn đầu tiên về bạn.

Nhà tuyển dụng sẽ xem xét kế hoạch của bạn để đánh giá những yếu tố chính như: Ứng viên có kế hoạch ngắn, trung và dài hạn như thế nào? Có phải là người tham vọng hay không? Có khả năng tư duy logic khoa học hay không? Có kỹ năng lập kế hoạch và chọn lọc nội dung hay không? Có phù hợp với định hướng phát triển cũng như văn hoá của doanh nghiệp hay không?

Vì sao cần viết kế hoạch nghề nghiệp vào cv của bạn?
Vì sao cần viết kế hoạch nghề nghiệp vào cv của bạn?

2.2. Kế hoạch nghề nghiệp rõ ràng cũng giúp bạn lựa chọn nơi làm việc phù hợp

Năng lực bạn sở hữu có thể phù hợp với nhiều công ty, nhưng sự cố gắng của bạn liệu có đem lại thành quả hay không lại phụ thuộc vào môi trường bạn sẽ làm việc. Nếu bạn muốn phát triển theo hướng một nhà quản lý nhưng công ty cần một người làm việc chuyên gia vậy cũng sẽ đi ngược với mong muốn của bạn. 

Khi bạn xác định được bản thân muốn gì vậy thì bạn cũng sẽ có được sự đánh giá với từng nơi tuyển dụng. Liệu định hướng phát triển của công ty ấy có phù hợp với bạn về lâu dài hay không? Liệu môi trường làm việc đó có giúp bạn học hỏi thêm những kĩ năng mà bạn cần hay không? Sẽ có rất nhiều câu hỏi mà bạn cần tự tìm câu trả lời.

Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với định hướng của bản thân
Lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với định hướng của bản thân

Vậy phải viết kế hoạch để gây ấn tượng và tạo thiện cảm với nhà tuyển dụng? Ở phần tiếp theo chúng ta sẽ cùng trả lời cho câu hỏi này nhé.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Cách viết kế hoạch nghề nghiệp 3 năm trên CV cho bạn tham khảo

3.1. Vì sao lại là 3 năm?

Thông thường, 3 năm là khoảng thời gian được xem như hợp lý với những nhân sự mới. Tuỳ vào loại hình công việc và ngành nghề, chúng ta có thể xây dựng lộ trình dài hơn hoặc ngắn hơn cho phù hợp. Tuy nhiên, để phù hợp với số đông nên chúng ta sẽ lấy con số 3 làm chuẩn.

Thực tế khoảng thời gian dài hay ngắn không quan trọng. Điều cần quan tâm là kế hoạch mà bạn đưa ra có đủ sức thuyết phục và không bị nhà tuyển dụng “nhếch mép” cho qua hay không.

3.2. Một kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm thế nào được coi là đủ sức thuyết phục?

3.2.1. Ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu

Kế hoạch của bạn không nên là một bài văn xuôi. Bạn hãy viết ngắn gọn trong vài câu. Nhớ chắt lọc những ý chính, những mục tiêu lớn để viết vào CV và nhường chỗ cho những mục quan trọng hơn như kinh nghiệm và kỹ năng. Về những mục tiêu nhỏ và chi tiết hãy trình bày khi bạn trao đổi trực tiếp với nhà tuyển dụng nhé.

Kế hoạch nghề nghiệp cần xúc tích và dễ hiểu
Kế hoạch nghề nghiệp cần xúc tích và dễ hiểu

3.2.2. Phù hợp với công việc mà bạn ứng tuyển

Nếu bạn muốn trúng tuyển, bạn sẽ cần thể hiện bản thân là người phù hợp với doanh nghiệp. Hãy lựa chọn và trình bày kế hoạch nghề nghiệp phù hợp tuyệt đối với mô tả công việc mà nhà tuyển dụng đưa ra. Giả sử bạn muốn ứng tuyển vào vị trí Content Marketing, vậy thì một kế hoạch nghề nghiệp phù hợp sẽ là trở thành content writer chuyên nghiệp, nhà báo hoặc content creator.

Nhà tuyển dụng chọn bạn vì bạn phù hợp
Nhà tuyển dụng chọn bạn vì bạn phù hợp

3.2.3. Mục tiêu phải thực tế và khả thi

Bạn chắc chắn không muốn nhà tuyển dụng coi mình là kẻ khoác lác phải không. Vậy thì hãy đưa ra một kế hoạch bám sát thực tế. Hãy phân tích kĩ khả năng của bản thân và thực trạng của nghề. Đưa ra một mục tiêu vừa phải sẽ gây thiện cảm hơn đấy. Nếu mục tiêu quá lớn, nhà tuyển dụng có thể nghĩ bạn tự tin thái quá hoặc suy nghĩ viển vông.

Kế hoạch cần phải thực tế và khả thi
Kế hoạch cần phải thực tế và khả thi
Xem thêm : Học ngôn ngữ Anh ra làm gì – Cơ hội để hội nhập quốc tế rộng mở

4. Gợi ý cho bạn một số cách viết kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 chuẩn chỉ 

Sau đây mình sẽ tặng bạn một số mẫu kế hoạch nghề nghiệp 3 năm mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Bạn có thể sử dụng cấu trúc tương tự hoặc lấy cảm hứng để viết theo cách của mình nhé.

Mẫu 1: Tôi có mục tiêu trở thành content writer chuyên nghiệp và phát triển trong ngành tiếp thị, truyền thông quảng cáo. Tôi dự định trong 3 năm tới sẽ trau dồi kĩ năng viết của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi mong muốn bản thân sẽ học hỏi được nhiều hơn và có một vị trí quản lý trong tương lai.

Mẫu 2: Sau khi tốt nghiệp đại học ABC, tôi đã có quá trình công tác và tích luỹ kinh nghiệm trong ngành XYZ. Tôi dự định sẽ học thêm 1 bằng cấp chuyên môn nữa và hoàn thành tốt công tác được giao. Trong 3 năm tới tôi hy vọng sẽ có cơ hội trở thành cán bộ quản lý.

Mẫu 3: Với kinh nghiệm làm cộng tác viên xuyên suốt quá trình theo học ngành XYZ, tôi tự tin bản thân có thể hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tôi mong muốn được đảm nhận nhiều công việc hơn để học hỏi và hoàn thiện bản thân. Trong 3 năm tới tôi mong muốn trở thành chuyên gia trong ngành XYZ với thu nhập cao.

Trên đây là những chia sẻ của mình để các bạn có thể đưa ra một kế hoạch nghề nghiệp trong vòng 3 năm tới thuyết phục nhà tuyển dụng. Đã có kế hoạch trong tay rồi, hãy không ngừng cố gắng để đạt được những mục tiêu mình đặt ra nhé. Từng bước vững chắc sẽ là nền tảng để các bạn xây dựng sự nghiệp mơ ước. Nhớ đọc thêm những bài chia sẻ và tìm kiếm cơ hội với công việc mơ ước của bản thân trên timviec365.net ngay nhé. Chúc các bạn thành công và đạt được những điều mình mong muốn!