Cách viết đơn xin thực tập khiến nhà tuyển dụng gật đầu

Cách viết đơn xin thực tập khiến nhà tuyển dụng gật đầu

1. Vì sao cần viết đơn xin thực tập?

1.1. Văn bản bắt buộc bạn phải có 

Đơn xin thực tập là văn bản cần thiết nếu bạn muốn đăng ký thực tập tại bất kỳ tổ chức nào. Đây là cơ sở để tổ chức tiến hành phê duyệt và bắt đầu các hoạt động khác nhằm hỗ trợ ứng viên hoàn thành công tác thực tập. Đơn xin thực tập cũng sẽ là lời giới thiệu và cam kết đầu tiên đi kèm với cv thực tập mà bạn gửi đến doanh nghiệp. 

Đơn xin thực tập là văn bản bắt buộc phải có
Đơn xin thực tập là văn bản bắt buộc phải có

1.2. Đơn xin thực tập là cánh cửa đầu tiên giữa bạn và nhà tuyển dụng

Đối với sinh viên mới tốt nghiệp, việc được cọ xát và học hỏi trong các môi trường chuyên nghiệp sẽ là cơ hội rất tốt để phát triển bản thân. Tại các doanh nghiệp và các tập đoàn lớn, nơi văn hóa, phong cách làm việc và các tiêu chuẩn đều ở mức rất cao sẽ là nơi rất tốt để rèn luyện bản thân cho các bạn trẻ. Tuy nhiên, việc được nhận vào thực tập tại những tổ chức này là điều không hề đơn giản. Tiêu chuẩn đầu vào sẽ luôn ở mức cao, không chỉ đòi hỏi về bằng cấp mà còn ở thái độ, đạo đức và kỹ năng bổ trợ sẽ là yếu tố để đánh giá ứng viên phù hợp.

Thực tập tại các doanh nghiệp lớn là cơ hội rất tốt
Thực tập tại các doanh nghiệp lớn là cơ hội rất tốt

Yếu tố tiên quyết để bạn xin thực tập ở doanh nghiệp mong muốn đó là bạn phải có bằng cấp phù hợp. Hãy đảm bảo bạn đạt mức tiêu chuẩn hoặc cao hơn yêu cầu mà doanh nghiệp đưa ra với nhân viên mới. Dù vậy, số lượng ứng viên đạt yêu cầu giống như bạn là không hề nhỏ. Khi đó, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá các ứng viên qua phần thể hiện đầu tiên đó là đơn xin thực tập.

Đây sẽ là phần trình bày đầu tiên, giới thiệu bản thân của ứng viên để doanh nghiệp xem xét các yếu tố phù hợp hoặc không phù hợp. Một phần trình bày tốt sẽ tạo được thiện cảm, gây ấn tượng và nổi bật, gia tăng tỉ lệ được lựa chọn của ứng viên.

Đơn xin thực tập là cánh cửa đầu tiên giữa bạn và nhà tuyển dụng
Đơn xin thực tập là cánh cửa đầu tiên giữa bạn và nhà tuyển dụng
Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Viết đơn xin thực tập thế nào để được nhà tuyển dụng lựa chọn?

2.1. Bạn cần viết một lá đơn hợp quy cách 

Điều đầu tiên cần phải chú ý đó là mẫu đơn bạn viết cần phải đúng quy cách. Hãy đảm bảo nó được trình bày mạch lạc, đầy đủ các phần, các mục và cung cấp thông tin chính xác. Mở đầu sẽ luôn là quốc hiệu tiêu ngữ và tên đơn xin thực tập. Hãy đảm bảo căn giữa, viết hoa đúng chuẩn và để phần tên đơn lùi xuống một chút cho cân đối với phần quốc hiệu tiêu ngữ nhé. Tiếp theo sẽ là phần nội dung của lá đơn.

2.2. Nội dung của đơn 

2.2.1. Đích đến của đơn 

Hãy bắt đầu bằng “kính gửi” theo cách truyền thống. Đích đến của đơn xin thực tập thường sẽ là “Ban lãnh đạo”, “Ban giám đốc” kèm tên công ty mà bạn muốn thực tập. Hãy thêm Phòng nhân sự công ty ngay phía dưới. Đây là nơi sẽ phê duyệt đơn từ của bạn.

2.2.2. Thông tin người làm đơn

Hãy cung cấp đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ hiện tại và số điện thoại của bạn. Tiếp theo sẽ là trình độ học vấn hiện tại, cơ sở giáo dục mà bạn đã hoặc đang theo học. Sau đó là thời gian bắt đầu theo học cùng thời gian kết thục nếu có. Hãy đảm bảo thông tin chính xác, thuận tiện cho nhà tuyển dụng kiểm tra đối chiếu nhé.

2.2.3. Nội dung làm đơn

Đây sẽ là phần chính yếu của lá đơn. Hãy trình bày lý do bạn muốn xin thực tập một cách chân thành. Đừng quên nêu ra những điểm mạnh, thành tích mà bạn đã đạt được trong thời gian học tập. Bên cạnh đó hãy nêu cả những hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khoá mà bạn đã tham gia. 

Sau cùng đừng quên trình bày kế hoạch phát triển bản thân của bạn. Một kế hoạch tốt sẽ cho thấy bạn là người cầu tiến, có ý chí và định hướng rõ ràng.

Tuy nhiên, hãy tiết chế cảm xúc và trình bày mọi thứ thật ngắn gọn, dễ hiểu. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao tinh thần của bạn đấy.

2.2.4. Lời cảm ơn và ký tên

Cuối cùng, đừng quên gửi đi một lời cảm ơn để thể hiện sự cầu thị và tôn trọng. điền rõ ngày tháng, ký tên và lá đơn của bạn đã hoàn thành. Hãy rà soát lại các thông tin trước khi gửi nó đi nhé.

Để các bạn dễ hình dung, timviec365.net sẽ cung cấp một nội dung mẫu để các bạn tham khảo về cách trình bày nhé.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Mẫu nội dung đơn xin thực tập chuẩn cho bạn tham khảo

Sau đây, mình sẽ gửi tới các bạn một phần nội dung mẫu. Các bạn có thể tham khảo hoặc dùng cấu trúc tương tự để viết. Tuy nhiên, hãy viết theo cách của mình để thể hiện được cá tính và sự khác biệt của bản thân nhé.  

“Kính gửi:

Ban giám đốc Công Ty TNHH ABC

Phòng nhân sự Công Ty TNHH ABC

Tên tôi là: Nguyễn Văn A

Sinh ngày: 11/11/199x

Địa chỉ: ấp 5, thị xã Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên

SĐT: 0977515xxx

Tôi làm đơn này xin được nhận vào thực tập tại Công Ty TNHH ABC

Lý do: Năm 2018 tôi theo học chuyên ngành Marketing tại trường Đại Học X. Hiện tại tôi đang tìm kiếm một doanh nghiệp phù hợp để làm thực tập tốt nghiệp. Qua tìm hiểu tôi được biết Quý Công ty là một doanh nghiệp lớn có tiếng trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo. Do đó tôi làm đơn này mong được thực tập tại công ty, đồng thời có cơ hội thể hiện bản thân với mục tiêu trở thành nhân viên chính thức. Trong quá trình đi học tôi đã hoàn thành rất tốt các môn chuyên ngành marketing và tích luỹ được cơ sở lý thuyết về ngành. Tôi cũng tham gia thực hiện và hoàn thành hai nghiên cứu khoa học vào năm thứ 2 và năm thứ 3. Trong thời gian đi học năm thứ 2 và 3, tôi đã đăng ký làm cộng tác viên cho một đơn vị truyền thông khác với vị trí content writer. Vì vậy tôi đã có kinh nghiệm về sáng tạo nội dung và biên tập nội dung.

Do là một người hoạt bát, năng nổ nên tôi đã tham gia khá nhiều các hoạt động tập thể trong trường. Trong đó có CLB sinh viên tình nguyện, CLB tiếng anh, CLB guitar và CLB bóng bàn của trường. Tôi tự tin vào khả năng giao tiếp của bản thân cùng kỹ năng ngoại ngữ nghe nói đọc viết đều ở mức khá. 

Kế hoạch của tôi là hoàn thành chương trình thực tập một cách xuất sắc, học hỏi và trau dồi thêm kinh nghiệm về marketing. Tôi cũng mong muốn có thể trở thành nhân viên chính thức sau khi kết thúc thực tập. Tôi dự định sẽ học và thi để đạt một chứng chỉ tiếng anh trong 1 năm tới.

Mong rằng Quý Công Ty sẽ xem xét đơn này. Rất vui nếu có cơ hội được làm việc tại Quý Công Ty. Chân thành cảm ơn!”.

Thực tập sinh cần cố gắng thể hiện bản thân mình
Thực tập sinh cần cố gắng thể hiện bản thân mình

Trên đây là hướng dẫn chi tiết cách viết đơn xin thực tập chuẩn cho các bạn tham khảo. Mong rằng các bạn đã có được những thông tin mà mình cần. Hãy đọc thêm những bài viết hữu ích khác có trên website timviec365.net nhé. Chúc các bạn thành công!