Cách viết đơn xin nghỉ việc công nhân sớm được chấp nhận

Cách viết đơn xin nghỉ việc công nhân sớm được chấp nhận

1. Hiểu rõ về đơn xin nghỉ việc công nhân

Nhiều người cho rằng, khi công nhân muốn nghỉ việc thì không cần viết đơn xin nghỉ nhưng thực tế thì không phải.

Trong hợp đồng lao động đã ghi rất rõ, muốn nghỉ việc thì công nhân phải viết đơn và nộp cho quản lý trước 30 ngày. Điều đó có nghĩa là bạn không được tự ý nghỉ việc dù là bất cứ lý do gì. Nếu cố tình vi phạm, chắc chắn bạn sẽ không được thanh toán số lương mà công ty đang giữ của những ngày làm việc trước đó.

Vậy nên để đảm bảo quyền lợi cho bản thân, hãy tuân thủ theo quy định, viết đơn xin nghỉ việc và chờ đến thời gian cho phép thì mới nghỉ.

Hiểu rõ về đơn xin nghỉ việc công nhân
Hiểu rõ về đơn xin nghỉ việc công nhân

Đơn xin nghỉ việc của công nhân chính là một văn bản do chính công nhân tại ra, trong đó có bày tỏ rõ nguyện vọng muốn nghỉ việc ở tổ chức, đơn vị hay doanh nghiệp hiện tại với một lý do cụ thể. Dựa vào đây người sử dụng lao động sẽ nắm rõ nhu cầu xin nghỉ của công nhân, trong khoảng thời gian 30 ngày họ sẽ tìm kiếm người thay thế để không làm ảnh hưởng tới công việc hiện tại.

Nhiều doanh nghiệp có chuẩn bị sẵn mẫu đơn xin nghỉ để những công nhân có nhu cầu có thể lấy và sử dụng, tuy nhiên dù là theo mẫu có sẵn thì bạn cũng nên tìm hiểu để biết cách điền thông tin sao cho chuẩn nhé.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Khi nào thì công nhân viết đơn xin nghỉ việc?

Khi nào thì công nhân viết đơn xin nghỉ việc là câu hỏi được nhiều người thắc mắc, thực ra đáp án rất đơn giản.

Một trong những vị trí khiến người lao động trong chán ngoài thèm chính là công nhân tại các nhà máy, phân xưởng sản xuất. Theo đó họ có thể viết đơn xin nghỉ việc trong một số trường hợp sau đây:

Thứ nhất, công nhân cảm thấy quá áp lực với công việc hiện tại, họ thường xuyên bị thúc giục về doanh số và cảm thấy bản thân không đáp ứng được tiến độ theo yêu cầu cấp trên

Thứ hai, công nhân tìm được một công việc mới có cơ hội, có mức lương cao hơn nên muốn nghỉ việc để ứng tuyển

Thứ ba, khi sức khỏe của công nhân không còn được đảm bảo thì họ cũng viết đơn xin nghỉ việc

Thứ tư, để công nhân viết đơn xin nghỉ là khi họ cảm thấy mình không có cơ hội thăng tiến. Bên cạnh đó việc tăng lương, thưởng cũng không còn đều đặn như trước

Khi nào thì công nhân viết đơn xin nghỉ việc
Khi nào thì công nhân viết đơn xin nghỉ việc?

Đó là một số lý do khiến cho công nhân phải viết đơn xin nghỉ việc, tất nhiên vẫn còn rất nhiều lý do khác khiến cho mẫu đơn này xuất hiện. Chủ yếu là do công việc hiện tại không còn hứng thú để níu giữ họ ở lại.

Nếu bạn cũng rơi vào 1 trong những trường hợp trên vậy thì hãy mạnh dạn viết đơn xin nghỉ việc, tuy nhiên áp dụng theo hướng dẫn sau đây để nhanh chóng được chấp nhận nhé.

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Cách viết đơn xin nghỉ việc công nhân một lần được duyệt luôn

Đơn xin nghỉ việc công nhân bao gồm có 3 phần chính là phần đầu, phần thân và phần kết. Học cách trình bày từng phần để sở hữu nội dung hoàn hảo nhất bạn nhé.

3.1. Cách viết nội dung mở đầu của đơn xin nghỉ việc công nhân

Mở đầu đơn xin nghỉ việc sẽ bắt đầu bằng Quốc hiệu và Tiêu ngữ. Vẫn là các tiêu chuẩn như viết thành 2 dòng và căn giữa để thể thức hóa văn bản nhé.

Tiếp đến là Tiêu đề văn bản, tên đơn xin nghỉ việc sẽ trùng khớp với mục đích của nó.

Cách viết nội dung mở đầu của đơn xin nghỉ việc công nhân
Cách viết nội dung mở đầu của đơn xin nghỉ việc công nhân

Ví dụ:

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC

ĐƠN XIN NGHỈ VIỆC CÔNG NHÂN

Thành phần này viết in hoa toàn bộ, trong đó cũng căn giữa để tạo sự nổi bật.

Kính gửi là nội dung không thể thiếu trong mẫu đơn xin nghỉ việc của công nhân. Bạn sẽ viết vào đây nội dung như sau:

“Kính gửi: - Ban lãnh đạo công ty Cổ phần ABC

                 - Đồng kính gửi Phòng nhân sự công ty Cổ phần ABC

Một phần quan trọng nữa không thể thiếu trong đơn xin nghỉ việc công nhân và thể hiện ở phần đầu văn bản đó chính là thông tin của công nhân. Ở đây, bạn cần nêu rõ bạn tên là gì, đang làm ở bộ phận nào?

3.2. Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc viết thế nào?

Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc viết thế nào
Nội dung chính của đơn xin nghỉ việc viết thế nào?

Khi nhìn vào đơn xin nghỉ việc của công nhân, Ban lãnh đạo chắc chắn sẽ quan tâm tới lý do nghỉ việc hơn những yếu tố khác. Chính vì lẽ đó mà phần này lại nằm ở nội dung chính và được xem là quan trọng nhất của văn bản này.

Lý do nghỉ việc như tôi đã nêu ở trên, khi bạn không còn nhu cầu tiếp tục làm việc thì có thể viết đơn xin nghỉ, tuy nhiên hãy viết đúng lý do để tăng khả năng được chấp nhận nhé.

Các nhà quản lý chỉ chấp nhận duyệt đơn xin thôi việc cho công nhân khi lý do thực sự thuyết phục. Không cần biết lý do của bạn là gì, nhưng khi trình bày vào đơn xin thôi việc, muốn nhanh chóng được chấp nhận thì bạn cần phải khéo léo đưa ra một lý do thật phù hợp.

Tránh xa những lý do như mâu thuẫn với cấp trên và đồng nghiệp; Xin nghỉ để đi du lịch hay xin nghỉ vì tìm được công việc mới,... chúng sẽ khiến bạn gặp khó khăn trong khâu xin nghỉ.

Sau khi trình bày lý do, bạn cần nói rõ về việc sẽ tiếp tục hoàn thiện công việc được giao cho tới khi nghỉ việc, đồng thời sẽ bàn giao toàn bộ công việc cũng như công cụ dụng cụ đang nắm giữ của công ty cho người thay thế hoặc quản lý.

3.3. Tham khảo cách viết phần kết đơn xin nghỉ việc cho công nhân

Tham khảo cách viết phần kết đơn xin nghỉ việc cho công nhân
Tham khảo cách viết phần kết đơn xin nghỉ việc cho công nhân

Đơn xin nghỉ việc công nhân khá đơn giản và dễ viết, chủ yếu nếu như bạn có sẵn lý do thì chỉ cần dành ra vài phút để hoàn thành.

Ở phần kết, công nhân hãy để lại lời cảm ơn sau đó ký tên vào phần chữ ký dành cho người viết đơn nhé.

Những hướng dẫn trình bày trên đây được sử dụng cho những công nhân viết đơn xin nghỉ việc bằng tay. Trường hợp sử dụng mẫu có sẵn thì chỉ cần quan tâm tới cách đưa nội dung theo gợi ý.

Xem thêm : Học ngôn ngữ Anh ra làm gì – Cơ hội để hội nhập quốc tế rộng mở

4. Lưu ý khi trình bày đơn xin nghỉ việc dành cho công nhân

Đơn xin nghỉ việc công nhân sẽ trở nên hoàn hảo hơn nếu như bạn lưu ý một số điều sau đây:

Thứ nhất, tránh xa cách viết dài dòng, vòng vo không làm rõ vấn đề xin nghỉ

Thứ hai, tránh xa những lỗi chính tả khi viết đơn xin nghỉ việc công nhân nếu như bạn không muốn lá đơn của mình được duyệt

Thứ ba, hãy chú trọng tới bố cục và cách sắp xếp các thành phần tham gia trong đơn xin nghỉ việc

Thứ tư, hãy đưa ra lý do hợp lý để đơn xin nghỉ việc công nhân nhanh chóng được chấp nhận

Lưu ý khi trình bày đơn xin nghỉ việc dành cho công nhân
Lưu ý khi trình bày đơn xin nghỉ việc dành cho công nhân

Tất cả những lưu ý vừa rồi cũng là nội dung cuối khép lại bài viết ngày hôm nay, hy vọng những ai có ý định xin nghỉ thì sẽ sớm hoàn thiện mẫu đơn xin nghỉ việc công nhân của mình. Đừng quên theo dõi các bài viết tiếp theo của timviec365.net để cập nhật nhiều kiến thức bổ ích bạn nhé, chúc bạn sớm tìm được một công việc mới phù hợp và có nhiều cơ hội thăng tiến hơn.