Cách tìm mặt bằng kinh doanh hiệu quả sau dịch Covid

Cách tìm mặt bằng kinh doanh hiệu quả sau dịch Covid

Cách tìm mặt bằng kinh doanh như thế nào là hiệu quả? Mặt bằng có diện tích phù hợp với nhu cầu sử dụng, vị trí đẹp, giá tốt…Cùng RaoXYZ tìm hiểu về những cách tìm mặt bằng kinh doanh nhanh chóng sau đại dịch Covid.

Nội dung bài viết

Thực trạng cho thuê mặt bằng kinh doanh hiện nay

Thực tế, đại dịch Covid kéo dài đã khiến nền kinh tế nước ta rơi vào khủng hoảng. Hàng loạt đơn vị kinh doanh buộc phải tạm đóng cửa trong thời gian dài. Thậm chí là rất nhiều doanh nghiệp không có khả năng duy trì hoạt động buộc phải giải thể. Cho nên, rất nhiều mặt bằng kinh doanh được trả ra. Bảng hiệu cho thuê xuất hiện dày đặc. Nhiều quán cà phê, trà sữa, nhà hàng, cửa hàng thời trang… đua nhau trả mặt bằng. Sau những ngày giãn cách xã hội vì không cầm cự nổi.

Cách tìm mặt bằng kinh doanh 001
Nhiều nơi treo biển “Cho thuê mặt bằng” sau dịch

Hầu hết, chủ các mặt bằng cho thuê hiện nay không còn hét giá như trước. Họ chủ động giảm giá từ 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Ít ràng buộc về thời hạn thuê hay điều kiện thanh toán. Mặc dù vậy việc tìm được khách thuê cũng không dễ. Bởi chưa biết khi nào dịch bệnh mới thực sự kết thúc, kinh tế vận hành bình thường trở lại. Vì thế, sẽ có hai xu hướng diễn ra trong việc thuê và cho thuê mặt bằng:

  • Xu hướng thứ nhất: Bên cho thuê chủ động giảm giá. Vì thấy đối tác thuê mặt bằng đang gặp khó khăn trong kinh doanh.
  • Xu hướng thứ hai: Khách thuê mặt bằng đề nghị giảm giá thuê, đàm phán hạ giá bằng cách gây áp lực. Chẳng hạn như đưa ra ý kiến về việc trả mặt bằng.

Những cuộc đàm phán này sẽ còn tiếp diễn cho đến khi cả 2 bên cảm thấy hài lòng. Trong tình hình hiện nay, các doanh nghiệp hay chủ nhà có mặt bằng cho thuê cần chủ động giảm giá để giữ khách. Mặt khác, việc có nhiều người trả lại mặt bằng đã thuê chính là cơ hội để khách hàng tìm kiếm được một vị trí kinh doanh mới tốt hơn với giá thuê tương đối hợp lý.

Cách tìm mặt bằng kinh doanh hiệu quả

Tìm kiếm mặt bằng kinh doanh phù hợp là một trong những vấn đề nan giải. Vì nó quyết định sự thành công hay thất bại của việc kinh doanh.

Thông thường, chi phí thuê mặt bằng chiếm khoảng lớn so với tổng chi phí kinh doanh. Và tùy thuộc từng địa điểm giá thuê sẽ khác nhau. Mặt bằng tại những địa điểm trung tâm sẽ cao hơn những mặt bằng trong hẻm.

Mặt bằng có thể nằm ở tầng trệt của những ngôi nhà cao tầng, những tòa nhà lớn. Hoặc khu chung cư, con đường trung tâm, con đường trong hẻm…

Cách tìm mặt bằng kinh doanh 002
Có thể tìm mặt bằng ở mọi nơi

Những lưu ý trong cách tìm mặt bằng kinh doanh

  • Xác định vị trí bạn hướng đến
  • Địa điểm: Nơi đông dân cư hay yên tĩnh?
  • Giao thông thuận lợi: Xe cộ đông đúc có cản trở việc kinh doanh của bạn hay không? Mặt bằng bạn cần có gần bến xe, nhiều phương tiện qua lại?
  • Diện tích, kích thước mặt bằng phù hợp việc kinh doanh của bạn. Tùy theo sản phẩm, dịch vụ mà lựa chọn diện tích phù hợp
  • Tính tiện ích nơi bạn cần: gần trường học, bệnh viện, các tòa nhà, công ty….
  • Cơ sở hạ tầng: khu vực đậu xe, hệ thống an ninh trong các tòa nhà…

Song song đó, bạn có thể lên các trang web, các diễn đàn uy tín để tìm kiếm vị trí thuận lợi. Hoặc thông qua một số nhà môi giới trung gian để tìm kiếm mặt bằng tốt.

Sau khi tìm kiếm mặt bằng phù hợp, hãy khảo sát xem vị trí đó đã đáp ứng đủ nhu cầu ban đầu bạn đặt ra hay chưa?

Tiếp theo, hãy tìm hiểu kỹ luật, quy định, điều khoản về hợp đồng. Cũng như sự ràng buộc, quyền lợi giữa bạn và chủ mặt bằng.

Hợp đồng kinh doanh cần làm rõ nội dung gì?

  • Thời gian thuê mặt bằng sẽ là bao lâu?
  • Diện tích mặt bằng bao nhiêu?
  • Thuê mặt bằng trong thời gian bao lâu thì giá thuê sẽ tăng?
  • Nếu tăng giá thuê thì sẽ giới hạn tăng bao nhiêu phần trăm một năm?
  • Nếu đòi lại mặt bằng cho thuê trước khi hợp đồng kết thúc thì phải đền bù thiệt hại như thế nào?

Ngoài ra, bạn cũng đừng quên tìm hiểu kĩ thêm về những điều khoản và dự trù trước chi phí phát sinh. Đồng thời nghiên cứu trước hướng giải quyết cho những tình huống như vậy.

Lưu ý rằng, bạn không được bỏ qua các quy định kinh doanh tại địa phương. Bạn cần biết rõ các quy định pháp luật, nguyên tắc và yêu cầu kinh doanh tại địa phương. Điển hình: lòng lề đường, vỉa hè, đậu xe, khu vực quảng cáo, thời gian hoạt động…..

Sàng lọc các yếu tố liên quan để chọn mặt bằng kinh doanh

Để đầu tư và mở cửa hàng kinh doanh dù là mặt hàng hay lĩnh vực nào thì cũng cần phải có sự đầu tư. Không đơn giản chỉ là bỏ ra thời gian, công sức mà còn cả tài chính. Do vậy việc vô cùng quan trọng là bước chọn mặt bằng kinh doanh.

Như các bạn đã thấy để có thể chọn ra được địa điểm phù hợp và thuận lợi cho việc kinh doanh không hề đơn giản. Với nhà kinh doanh, đặc biệt là người mới bắt đầu việc này cũng sẽ khó khăn hơn khá nhiều. Và để sàng lọc, bạn cần thu thập nhiều thông tin một cách tỉ mỉ. Chẳng hạn bạn đang cần tìm mặt bằng để kinh doanh Oriflame, Cafe, quán ăn… Vậy các thông tin đó là gì?

Cách tìm mặt bằng kinh doanh 005
Cần biết mục đích kinh doanh của mình là gì trước khi chọn thuê mặt bằng

Lọc thông tin nhân khẩu

Hiểu nôm na, sàng lọc thông tin nhân khẩu là việc bạn cần tìm hiểu tình hình về dân cư tại khu vực. Mục đích là để xem nhân khẩu ở đây chủ yếu là tầng lớp nào? Nhiều nam hay nữ, già hay trẻ? Từ đó, xác định nhu cầu thiết yếu. Và quan trọng là khách hàng tiềm năng của bạn chiếm bao nhiêu phần trăm trong tổng số nhân khẩu ở đây? Các sản phẩm bạn dự định kinh doanh của bạn liệu có phù hợp đối với xu hướng thị trường không? Cũng như nó có đáp ứng được nhu cầu của người dân nơi đây hay không?

Lọc thông tin sản phẩm kinh doanh

Như trên đã nói, bạn cần hiểu rõ, để có sự tương quan giữa đối tượng khách hàng và hàng hóa bạn kinh doanh thì các bạn cũng cần phải nắm rõ được thông tin sản phẩm. Vì chẳng thể bán váy vóc tươi trẻ tại khu vực có đại đa số người già sinh sống. Ngược lại, bạn lại chọn sản phẩm quần áo cho người cao tuổi khi khu vực đó chủ yếu là các hộ gia đình trẻ, có nhiều thanh niên. Hãy nhớ, sản phẩm kinh doanh cần phù hợp với tình hình nhân khẩu. Có như vậy, doanh số trong tương lai của bạn mới có thể đạt được ngưỡng như mục tiêu đã đề ra.

Lọc thông tin về những đối thủ xung quanh

Chúng ta biết rõ, nơi nào có dân cư, ắt nơi ấy có kinh doanh. Đương nhiên, đối thủ của bạn cũng có thể thấy được những lợi thế cũng như tiềm năng của khu vực. Như vậy, dù bạn kinh doanh lĩnh vực hay mặt hàng gì thì cũng sẽ có đối thủ cạnh tranh xung quanh khu vực mà bạn lựa chọn. Và theo chia sẻ của các chuyên gia kinh doanh thì các bạn cần phải bạn cần xác định được hai vấn đề.

  • Một là khu vực này chưa có ai kinh doanh mặt hàng mà bạn đang mong muốn kinh doanh. Bạn sẽ là người đặt viên gạch đầu tiên vào đó và dễ thành công. Tuy nhiên, trước khi suy xét điều đó thì các bạn cũng cần tìm hiểu lý do vì sao chưa có mặt hàng đó kinh doanh tại khu vực này. Liệu nó thực sự phù hợp với nhân khẩu sinh sống khu vực này không?
  • Hai là dường như mọi thứ tại đây đã đầy đủ, nhưng đừng nản, hãy phân tích đối thủ của mình. Phân tích là bước giúp bạn có những cải thiện hơn hẳn đối phương. Hãy thăm dò, xem xét xem mặt mạnh và điểm hạn chế của hộ kinh doanh đối thủ. Từ đó rút ra những bài học bổ ích cho mình. Đồng thời bạn sẽ đưa ra chiến lược kinh doanh hoàn hảo hơn.
Cách tìm mặt bằng kinh doanh 003
Muốn tìm được mặt bằng phù hợp luôn là vấn đề nan giải

Lời kết

Hy vọng, những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách tìm mặt bằng kinh doanh hiệu quả. Hãy tận dụng thời điểm sau dịch này để tìm mặt bằng phù hợp cho định hướng kinh doanh của mình nhé! Đừng quên truy cập RaoXYZ để tìm hiểu thêm kinh nghiệm tìm mặt bằng. Đồng thời có thêm nhiều gợi ý về các địa điểm cho thuê mặt bằng kinh doanh tốt nhất. Chúc bạn thành công.

Phương Dung – Content Writer

Xem thêm 

  • Cho thuê mặt bằng kinh doanh phải lưu ý gì?
  • Thuê mặt bằng cẩn thận tránh mất tiền oan