Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc, xử lý tình huống giao tiếp

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc, xử lý tình huống giao tiếp

RaoXYZ Việc Làm trong bài viết này, sẽ mách bạn cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc, xử lý tình huống trong giao tiếp tốt. Cùng tham khảo nhé!

Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Kỹ năng giao tiếp trong công việc

Con người hơn nhau ở cách giao tiếp và khả năng xử lý tình huống. Nếu bạn làm tốt điều này, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến và phát triển sự nghiệp cho chính mình. Dưới đây, RaoXYZ thông tin tuyển dụng sẽ chia sẻ đến bạn, cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc, xử lý tình huống trong giao tiếp đạt hiệu quả cao.

Cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc

Tùy mỗi công việc mà sẽ có cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp khác nhau. Nếu bạn đang tìm việc làm nhân viên văn phòng, bạn có thể học các kỹ năng giao tiếp được chia sẻ dưới đây.

Một người giao tiếp giỏi, không đồng nghĩa bạn sẽ trở thành một nhà hùng biện hay một nhà văn xuất sắc,… Việc này, cũng không bắt buộc bạn phải thể hiện bản thân mình thật tốt trước mặt người khác.

Theo đó, kỹ năng giao tiếp được thể hiện ở việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả ra sao? Luôn nhớ rằng, giao tiếp cũng giống như việc bạn viết một bản báo cáo, nó cũng cần có sự thống nhất, yếu tố thuyết phục về nội dung và một phong thái bình tĩnh, tự tin khi thể hiện. Ngoài ra, cách bạn kiên nhẫn giải thích điều gì đó cho các thành viên làm việc trong nhóm. Cũng là cách để bạn rèn luyện kỹ năng giao tiếp của bản thân mình.

Có kỹ năng giao tiếp tốt, công việc của bạn sẽ dễ thành công hơn

Có kỹ năng giao tiếp tốt, công việc của bạn sẽ dễ thành công hơn

Nhiều việc làm lương cao hấp dẫn, bạn đã sẵn sàng vào RaoXYZ tham khảo để ứng tuyển chưa?!

Khi giao tiếp sử dụng ngôn ngữ, bạn cần chú ý một số điểm sau:

  • Âm điệu của lời nói: Nên chọn tông vừa phải, dễ nghe, không cao giọng quá, nói to quá hoặc nói nhỏ quá, lời nói chậm rãi, rõ ràng và rành mạch.
  • Tập trung vào cuộc nói chuyện: Khi nói chuyện với bất cứ ai, bạn nên tập trung vào chủ đề đang thảo luận. Tránh để tư tưởng bị phân tán dẫn đến không hiểu nội dung câu chuyện và có phản ứng sai lệch.
  • Học cách lắng nghe: Nói thì dễ nhưng ngồi yên để nghe lại chuyện không hề dễ dàng. Vậy nên, khi giao tiếp mà người khác đang nói thì bạn nên lắng nghe. Hãy giữ bình tĩnh trong mọi tình huống, không ngắt lời hoặc cướp lời của người nói khi họ chưa nói hết ý.

Đặc biệt, bạn cần trau dồi kỹ năng giao tiếp ứng xử trong công sở, dù thân hay không thân với đồng nghiệp, chúng ta đều phải tôn trọng họ. Hãy luôn nhớ rằng mọi mối quan hệ chỉ bền vững, khi mọi người đối xử với nhau thật lòng. Và xem đó là sợi dây gắn kết nơi công sở và ngoài xã hội.

Học cách lắng nghe khi giao tiếp với người khác

Học cách lắng nghe khi giao tiếp với người khác

Nhiều người nhờ có mối quan hệ tốt với đồng nghiệp, mà họ có thêm được những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống. Vậy nên, đừng xem thường bất cứ một mối quan hệ nào.

Lưu ý: Nếu bạn là chuyên viên nhân sự, bạn cần trau dồi nhiều hơn các kỹ năng giao tiếp ứng xử với đồng nghiệp và các ứng viên đến phỏng vấn. Việc này sẽ giúp công việc của bạn ngày càng phát triển tốt hơn.

Cách xử lý tình huống trong giao tiếp

Trong cuộc sống giao tiếp và công việc hàng ngày, chúng ta phải đối mặt với biết bao tình huống, có lúc dễ xử lý, có lúc phức tạp, khó xử. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xử lý tình huống trong giao tiếp thông minh khôn khéo, tế nhị, kịp thời, có hiệu quả. Thì xem như bạn đa có được một nửa thành công trong mọi công việc rồi đó.

Dưới đây là một số bí quyết về cách xử lý tình huống thông minh:

Hãy biểu lộ sự quan tâm chân thành, khi có ai đó đặt câu hỏi cho bạn. Luôn bày tỏ sự quan tâm và thiện chí muốn hiểu rõ câu hỏi bằng cách lắng nghe và hỏi lại. Nếu một người nào đó đặt câu hỏi cho bạn với một thái độ tiêu cực, việc thể hiện sự quan tâm có thể giúp hạn chế bớt sự tiêu cực. Không ai muốn làm việc như máy móc, không cảm xúc. Vậy nên hãy lựa lời để bày tỏ quan điểm mà bạn muốn truyền đạt với người đối diện.

Hãy thể hiện sự quan tâm một cách chân thành với mọi người

Hãy thể hiện sự quan tâm một cách chân thành với mọi người

Đừng ngăn cản sự giao lưu, một khi bạn cởi mở tấm lòng để chào đón đối phương, bạn sẽ nhận lại được sự đồng cảm.

Trước khi nói ra một vấn đề, cần cân nhắc suy đoán xem đối phương sẽ đón nhận câu đó với thái độ ra sao, phản ứng của họ như thế nào. Chẳng hạn, bạn là một chuyên viên quản lý chất lượng dịch vụ, có một nhân viên làm sai quy định. Trước khi khiển trách, bạn nên đặt mình vào vị trí nhân viên đó. Tìm hiểu xem lý do tại sao họ làm sai? Từ đó đưa ra nhận xét, kèm lời khuyên chân thành….

Trong tình huống này, việc theo dõi diễn biến tâm trạng của người nghe để điều chỉnh cho thoả đáng, cũng khá cần thiết. Như vậy, bạn sẽ được lòng nhân viên và họ sẽ chấp nhận lỗi sai, thay vì có những phản ứng dối trá khác,….

Biết cách kiềm chế cơn nóng giận trong xử lý tình huống giao tiếp

Biết cách kiềm chế cơn nóng giận trong xử lý tình huống giao tiếp

Ngoài ra, trong khi giao tiếp giữa các đồng nghiệp với nhau. Nếu bạn muốn đưa ra những ý kiến chung nào đó, thì cần bàn bạc hoặc tuyên bố cho tất cả mọi người. Đó là cách giải quyết hiệu quả nhất, và cũng được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. Như vậy quan điểm của bạn đưa ra nói lên bằng: bạn có tư duy, người kia cũng có cảm giác được tôn trọng.

Bài viết trên đây, RaoXYZ Việc Làm vừa chia sẻ đến bạn cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp trong công việc, xử lý tình huống trong giao tiếp để đạt hiệu quả cao. Qua đó, giúp bạn gặt hái thêm nhiều thành công trong công việc, và được nhiều người yêu mến.

Cái “duyên” mỗi con người không phải tự nhiên có, mà đều phải trải qua quá trình rèn luyện bền bỉ nhiều tháng năm!