Cách lựa chọn nồi áp suất chuẩn nhất

Cách lựa chọn nồi áp suất chuẩn nhất

Nếu bạn có nhu cầu ninh, hầm hoặc nấu các món ăn thì nồi áp suất là giải pháp hợp lý cho bạn lựa chọn. Thế nhưng nếu nếu mua nhầm hàng kém chất lượng, thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng đó.
Vì sao chúng tôi đưa ra cảnh báo đó, bởi hiện nay có nhiều hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Nếu không cẩn thận, bạn sẽ rất dễ mua phải chúng. Nguy hiểm ở chỗ, nếu nồi áp suất kém chất lượng không hạ áp được kịp thời có thể gây ra nhiều vụ cháy nổ rất nghiêm trọng. Để chọn được cho gia đình chiếc nồi chuẩn nhất, bạn có thể tham khảo những ý kiến sau:

Lựa chọn nồi điện tử hay nồi cơ

Nồi áp suất cơ, hay còn được gọi là nồi áp suất truyền thống, là loại nồi nấu trên bếp ga, bếp điện hoặc các loại bếp khác mà không gắn trực tiếp dây điện vào nồi. Còn nồi áp suất điện tử có dạng như nồi cơm điện, bạn không cần dùng bếp mà chỉ cắm điện vào để nồi hoạt động.
 
nồi áp suất
Nồi áp suất giúp các bà nội trợ tiết kiệm thời gian đun nấu

Dĩ nhiên, nồi áp suất điện tử có nhiều chế độ nấu nướng đa dạng các món ăn, nắp nồi cũng giữ kín hơi hơn nồi cơ, hiệu quả hấp thu nhiệt tốt và giữ được chất dinh dưỡng tối đa cho món ăn. Hơn nữa, nồi áp suất điện tử còn ứng dụng các công nghệ van hạ áp tiên tiến, có độ an toàn cao hơn hẳn so với nồi cơ.

Chính vì thế, nồi áp suất cơ giá thành rẻ hơn. Nếu bạn có ngân sách khoảng 1.000.000đ trở lên, có thể cân nhắc việc mua nồi áp suất điện tử để tiết kiệm thời gian và công sức nấu nướng, lại an toàn.

Lựa chọn dung tích và chất liệu nồi

Để đảm bảo thức ăn chín ngon và an toàn, khi mua nồi áp suất, bạn chỉ nên tính lượng thức ăn nấu bằng 2/3 dung tích nồi trở lại. Bởi nồi có dung tích lớn so với nhu cầu sẽ làm hao phí nhiên liệu, dung tích nhỏ quá sẽ làm thức ăn bị trào hoặc áp suất quá cao, không an toàn khi sử dụng. Với gia đình 4 người trở lại, chỉ nên chọn nồi 2 - 4l, gia đình từ 4 đến 6 người chọn nồi 4 - 5l, gia đình 6 đến 8 người chọn nồi 6l trở lên.
 

Nồi áp suất đa năng chống dính tuy đắt hơn, nhưng lại tiện dụng hơn
kiểu nồi áp suất truyền thống khi đun nấu.

Chất liệu nồi cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Với nồi áp suất cơ, bạn nên chọn loại nồi gang hoặc Inox, có đế dày để giữ nhiệt tốt hơn. Nồi nhôm đơn thuần không mạ chất liệu gì khác sẽ nhẹ, dễ di chuyển, nhưng giữ nhiệt không tốt và tuổi thọ không cao, lại nhanh bị méo mó nếu có va chạm. Nồi áp suất điện tử có vỏ ngoài bằng nhựa để cách nhiệt tốt, lòng nồi được làm bằng Inox, gang, tinh thể đá đen để truyền nhiệt đều và tốt, sử dụng bền. Bạn nên chọn loại nồi có phủ lớp chống dính để thức ăn không bị dính vào đáy làm mất hương vị, công đoạn lau rửa sau khi sử dụng cũng dễ dàng hơn.

Chế độ an toàn của nồi áp suất

Nồi áp suất trên thị trường hiện nay đều dùng van quả tạ, tuy nhiên chúng lại rất dễ bị tắc nghẽn khi nấu, làm áp suất không hạ xuống được, gây tình trạng nổ, ảnh hưởng đến an toàn của người xung quanh. Để không gặp phải tình trạng đó, bạn nên lựa chọn loại nồi có chế độ van kép an toàn, gồm van chính và van phụ. Van phụ sẽ hoạt động khi van chính bị kẹt. Ngoài ra nhiều nồi áp suất còn có van khóa an toàn, chỉ mở nắp nồi khi hơi trong nồi đã được xả ra một mức hợp lý, giúp người dùng không bị bỏng do vô tình tiếp xúc với hơi nóng từ nồi thoát ra khi mở nắp nồi đột ngột.

So sánh các tính năng và kiểm tra tổng thể sản phẩm

Các chức năng như hẹn giờ nấu, chuông báo khi nồi chín, tự ngắt điện khi đã nấu xong… rất tiện lợi khi sử dụng, nhưng đồng thời giá cả càng tăng lên đối với nồi càng có nhiều tính năng. Vì vậy, bạn chỉ nên chọn loại nồi có tính năng cần thiết nhất. Ví dụ nếu có thời gian cố định để nấu nướng hoặc thời gian ở nhà nhiều thì chức năng hẹn giờ nấu là không cần thiết. Tương tự, chế độ ngắt điện, khóa an toàn sẽ rất thích hợp với những gia đình có con nhỏ.

Sau khi đã lựa chọn được mẫu mã ưng ý, bạn cần quan sát các phụ kiện đi kèm. Bạn nên lựa chọn những hãng uy tín trên thị trường để mua sản phẩm bởi hàng chính hãng có đầy đủ hướng dẫn sử dụng, các chế độ hậu mãi và chính sách bảo hành để đảm bảo quyền lợi cho bạn.