Cách Làm Lễ Cúng Rước Ông Táo Về Nhà Chuẩn Phong Tục Việt Nam

Cách Làm Lễ Cúng Rước Ông Táo Về Nhà Chuẩn Phong Tục Việt Nam

Phong tục cúng rước ông Táo về nhà là một nét đẹp văn hóa của Việt Nam được lưu truyền từ đời này đến đời khác và cho được cho tới cả ngày nay. Tuy nhiên, do sự phát triển của công nghệ, tư tưởng hiện đại nên nhiều người trẻ đã dần lãng quên đi cách thực hiện như thế nào cho đúng chuẩn, ý nghĩa ra làm sao,… Chính vì muốn gìn giữ nét đẹp này, nên trong bài viết sẽ hướng dẫn chi tiết, đúng nhất với những gì người xưa để lại.

Có thể bạn quan tâm: Tìm Hiểu Thông Tin Xung Quanh Nghi Thiết Linh Sàng

Vì sao phải cúng rước ông Táo về nhà?

Nếu mọi người chưa biết thì phong tục cúng rước ông Táo về nhà là một nét văn hóa tâm linh được coi là cổ xưa nhất. Có thể hiểu đơn giản hơn là một nghi thức mời chư vị gia thần về để bảo vệ ngôi nhà, gia đình của con người chúng ta khỏi những điềm dữ, cái xấu, các vị thần thánh sẽ quan sát, giúp đỡ mọi người. Tuy nhiên, tất cả mọi sự tốt xấu mà bạn, người thân gây ra đều sẽ được bẩm báo lại cho Ngọc Hoàng vào các ngày cận Tết Nguyên Đán (23 tháng chạp hằng năm).

  • Gia đình Táo quân ngoài việc phù hộ, bảo vệ, chăm sóc chuyện gia đình của mỗi con người chúng ta ra họ cũng sẽ ghi nhận hết tất cả mọi sự trên trần thế.
  • Khi tới dịp chầu Ngọc Hoàng, nhà Táo sẽ bấm hết tất cả cho Ngọc Hoàng sẽ ban tặng phần thưởng lẫn hình phạt thích đáng cho từng hành động đã được thực hiện.

Vì vậy nếu cúng đưa ông Táo về nhà thì mọi người sẽ nhận được sự bảo vệ, ban phước lành, mọi việc trong năm đều diễn ra rất suôn sẻ. Ai sống tốt, thiện lành thì sẽ được hưởng rất nhiều tài lộc, bình an,… Đồng thời còn gìn giữ được nét đẹp văn hóa lâu đời thú vị này nữa.

1 anh 2 vi sao phai cung ruoc ong tao ve nha nguon internet - Cách làm lễ cúng rước ông Táo về nhà chuẩn phong tục Việt Nam - phong-thuy

Ảnh 1: vì sao phải cúng rước ông táo về nhà (nguồn: internet)

Cúng rước ông Táo về nhà vào ngày nào?

Vấn đề trước tiên hết, mọi người phải nắm bắt việc “Cúng ông Công ông Táo ngày nào?”. Vì dù sao đi nữa, đây cũng là một chủ đề tâm linh nên bạn phải quan tâm thật kỹ những chi tiết có liên quan, đặc biệt đối với giờ giấc cử hành nghi lễ.

Việc chọn ngày, thờ để làm lễ rước gia đình ông Công ông Táo về thì còn phải tùy thuộc vào vận mệnh, tuổi tác của từng gia chủ, chứ không thể tùy tiến hành ngẫu hứng được. Tuy nhiên nếu thiếu hiểu biết và vẫn cố chấp thực hiện, quý gia chủ có thể gặp những trường hợp sau đây:

  • Có thể gia chủ tiến hay vào đúng giờ tốt, hợp phong thủy,… việc rước gia đình Táo quân về hết sức thuận lợi, thần linh linh ứng.
  • Ngược lại, nếu vào thời điểm không đẹp có thể sẽ khiến thần linh nổi giận, không phù hộ cho gia đình,… về độ linh ứng sẽ chẳng được như mong muốn. Nghi lễ gặp trục trặc, diễn ra kém suôn sẻ,…

Để chuẩn xác nhất, quy gia chủ nên mời “Thầy” có kiến thức, chuyên môn để xác định giờ giấc, ngày tháng phù hợp, đẹp nhất để tiến hành nghi lễ.

2 anh 3 cung ruoc ong tao ve nha ngay nao nguon internet - Cách làm lễ cúng rước ông Táo về nhà chuẩn phong tục Việt Nam - phong-thuy
Ảnh 2: cúng rước ông táo về nhà ngày nào (nguồn: internet)

Thủ tục cúng ông Táo về nhà mới

Lễ vật cúng ông Táo về nhà

Việc chuẩn bị lễ vật cúng ông táo về nhà mới cực kỳ quan trọng, một phần nào đó thể hiện lòng thành kính đối với bậc thần linh. Mọi người phải mua đủ những thứ sau đây:

  • 1 lọ hoa tươi.
  • 1 mâm ngũ quả – Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài, thanh long.
  • 3 bát chè trôi nước.
  • 3 đĩa trà (khô).
  • 3 đĩa bánh mứt.
  • Nhang (loại dùng riêng cho lễ rước ông Táo càng tốt).
  • Đèn cầy hoặc đèn dầu.
  • Rượu.
  • Cốm rang.
  • Giấy tiền, vàng bạc.
  • Bánh kẹo.

Nơi bày mâm cúng

Kế đến, mọi người phải quan tâm việc lễ cúng ông táo đặt ở đâu cho đúng chuẩn nhé. Trên thực tế, theo chia sẻ của một số giáo sư có chuyên môn thì việc bài trí ở đâu cũng được nhưng nhất định không phải là bàn thờ chính. Tuy nhiên để chuẩn chỉ nhất thì gia chủ có thể lựa chọn 2 vị trí sau:

  • Đối diện cửa ra vào nhà: Quý gia chủ có thể đặt mâm lễ vật đối diện với cửa ra vào nhà. Nhằm khi thực hiện nghi lễ sẽ giống với việc mời gia đình ông Công ông Táo đến với gia đình, ăn một bữa cơm thân mật. Nếu cảm thấy ưng ý thì chư vị thần linh sẽ ở lại, phù trợ cho mọi người.
  • Đặt trong bếp: Mâm lễ cúng cũng có thể được bày ở trong gian bếp cũng được vì dù sao đi nữa, đó sẽ là nơi mà gia đình Táo Quân ngự trị, sinh sống tại nhà của quý gia chủ. Thế nên, việc chọn vị trí này để bày đồ cúng khá là hợp lý, cho chư vị thần linh làm quen, cảm nhận với chỗ ở mới.

Bài cúng mời ông Táo về

Sau khi bày biện lễ vật, cúng vái thắp hương đầy đủ, quý gia hãy tiến hành đọc bài cúng đón ông Táo về nhà nhưng phải nhớ là thật thành tâm. Việc cúng bài chỉ là một phần, lòng thành của bạn cũng quyết định đến việc thành linh có chịu cư ngụ lại và phù hộ hay không nữa đấy. Hãy tham khảo bài văn khấn như dưới đây:

3 anh 1 bai van khan ruoc ong tao ve nha nguon internet - Cách làm lễ cúng rước ông Táo về nhà chuẩn phong tục Việt Nam - phong-thuy
Ảnh 3: bài văn khấn rước ông Táo về nhà (nguồn: internet)

Đốt giấy tiền vàng bạc

Cuối cùng, quý gia chủ chỉ cần tiến hành đốt giấy tiền vàng bạc nữa là xong nghi lễ.

Và đó chính là hướng dẫn thực hiện cúng rước ông táo về nhà chi tiết, đúng chuẩn nhất. Hy vọng rằng những thông tin bên trên đã giúp quy gia chủ hiểu hơn về văn hóa, phong tục Việt Nam rồi. Cảm ơn tất cả quý đọc giả vì đã tham khảo bài viết này.

Có thể bạn quan tâm: Thủ Tục Và Nghi Lễ Đọc Văn Khấn Lễ Khai Trương Đầu Năm Đúng Nhất

Tham khảo thêm thông tin khác tại chuyên mục phong thủy. Nếu bạn thấy bài viết hay và ý nghĩa hãy cho Meeyland chúng tôi 1 like và chia sẻ bài viết này để mọi người cùng biết nhé. Ngoài ra nếu bạn có nhu cầu thì có thể tải APP MEEYLAND để cập nhật thông tin mới hằng ngày và đăng ký tài khoản miễn phí nhé!. Trân trọng cảm ơn bạn đã theo dõi chúng tôi.