Cách điều chỉnh CV cho phù hợp với từng vị trí công việc

Cách điều chỉnh CV cho phù hợp với từng vị trí công việc

Viết một bản CV xin việc để ứng tuyển nhiều công việc khác nhau được cho là không hiệu quả trong thị trường việc làm hiện nay. Tuy nhiên, để tạo CV cho từng công việc, bạn sẽ phải tốn rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì vậy, sẽ là một cách hay nếu bạn có sẵn một bản CV "chính" phản ánh được những điểm mạnh của bản thân, sau đó chỉnh sửa một chút theo yêu cầu của từng vị trí để vừa gây ấn tượng lại có thể tiết kiệm thời gian.

cach dieu chinh cv cho phu hop voi tung vi tri cong viec

Hướng dẫn cách điều chỉnh CV xin việc phù hợp với từng công việc

1. Xác định công ty

Để viết một bản CV hiệu quả, bạn cần xác định công ty bạn sẽ ứng tuyển, từ đó lựa chọn thông tin phù hợp để đưa vào. Nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc xem bạn sẽ đóng góp gì cho công ty trong tương lai dựa vào kiến thức, kỹ năng mà ứng viên có. Do đó, hãy xác định yêu cầu của họ là gì và chứng minh bạn là ứng viên phù hợp nhất. Bạn cần nêu bật những thành tích có liên quan đến công việc đang tuyển dụng. Nếu bạn là người mới chuyển ngành, hãy bao gồm những thành tích cụ thể - cái mà làm nổi bật được kỹ năng chuyển đổi của mình.

2. Sử dụng từ khóa phù hợp

Hiện nay nhiều công ty sử dụng phần hệ thống tuyển dụng ATS để lọc CV ứng viên, do vậy bạn cần phải sử dụng từ khóa phù hợp với từng bản mô tả công việc. Mỗi nhà tuyển dụng sẽ đưa ra những bản mô tả công việc khác nhau, ngay cả khi tuyển dụng cùng một vị trí. Vì vậy, để tạo ra một bản CV "ghi điểm", trước tiên bạn cần đọc toàn bộ thông tin trong mô tả công việc, sau đó xác định những yêu cầu như trình độ học vấn, kỹ năng, kinh nghiệm, phẩm chất của ứng viên. Đó là những từ khóa bạn cần thể hiện trong CV của mình. Hãy chọn ra những từ khóa đúng với khả năng của bạn và áp dụng chúng vào trong CV. Tuy nhiên, đừng cố "nhồi nhét" tất cả các từ khóa vào bởi có thể sẽ phản tác dụng và khiến CV xin việc trở nên máy móc.

3. Đưa ra con số để chứng minh

Chỉ nói đơn thuần mà không chứng minh sẽ khó lòng thuyết phục được nhà tuyển dụng. Nhà tuyển dụng muốn thấy khả năng của bạn thông qua thành tích và kết quả cụ thể. Chẳng hạn như thay vì đơn thuần nói chung chung rằng "giúp công ty tăng doanh thu trong 3 năm", hãy cụ thể hóa bằng con số ví dụ như "tăng doanh thu 10 % vào năm A, 13% vào năm B, và 15% vào năm C", sẽ thuyết phục hơn đúng không nào? Do vậy, hãy bổ sung con số vào CV của mình một cách phù hợp nhé.

4. Chỉnh sửa kỹ năng phù hợp với yêu cầu của công ty

Trước khi chỉnh sửa CV, hãy tìm hiểu thông tin về công ty xem nhu cầu của họ là gì, những khó khăn họ đang gặp phải và văn hóa công ty như thế nào. Để từ đó xác định xem bạn có phù hợp với môi trường làm việc ở đó không. Nhà tuyển dụng sẽ không quan tâm nhiều bạn đã làm gì ở vị trí cũ, họ chỉ muốn biết bạn sẽ mang lại giá trị như thế nào cho công ty.

cach dieu chinh cv cho phu hop voi tung vi tri cong viec 2

Biết cách điều chỉnh CV phù hợp với từng vị trí, ứng viên sẽ dễ dàng "chinh phục" được nhà tuyển dụng

5. Đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng

Sai lầm mà nhiều ứng viên mắc phải đó là liệt kê những kinh nghiệm, thành tích không liên quan đến vị trí ứng tuyển. Nếu bạn muốn có một CV hiệu quả, bạn nên đặt mình vào vị trí nhà tuyển dụng, nghĩ xem nhà tuyển dụng sẽ đánh giá về bạn như thế nào khi đọc CV của bạn. Những gì họ muốn thấy là khả năng của bạn liên quan và giúp ích nhiều cho công việc đang tuyển dụng, chứ không quan trọng số lượng công việc mà bạn đã làm là bao nhiêu.

Khi soạn CV xin việc, ứng viên hãy thử đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng để trả lời các câu hỏi sau:

  • "Bạn có thể làm được gì cho công ty?"
  • "Kinh nghiệm của bạn liên quan đến vị trí này như thế nào?"
  • "Bạn đã có những thành tựu gì trong lĩnh vực này?"
  • "Bạn có thể đạt được những thành tựu đó khi đảm nhiệm vị trí này không?"

6. Xác định điều bạn thực sự muốn từ công việc

Quan niệm sai lầm về việc viết CV đó là nên viết chung chung, thay vì viết tập trung, cụ thể vào từng công việc. Nhiều người cho rằng viết CV càng chung chung, bao quát thì sẽ càng có nhiều cơ hội mở ra hơn. Tuy nhiên, điều này chỉ khiến cho nhà tuyển dụng cảm thấy rằng CV của bạn hời hợt và không thực sự yêu thích công việc này. Bởi vậy, hãy dành thời gian xác định điều mình muốn từ công việc này là gì (tiền lương, văn hóa công ty, phát triển sự nghiệp, cân bằng cuộc sống,...) để từ đó giúp bạn cụ thể hóa CV của mình hơn.

Một ứng viên thông minh sẽ không bao giờ dùng một CV xin việc cho tất cả các vị trí công việc mà họ ứng tuyển. Đơn giản là vì mỗi vị trí lại đưa ra những yêu cầu nhất định. Vì thế mà ứng viên cần liên tục cập nhật và điều chỉnh CV sao cho phù hợp với từng vị trí để có thể trở nên nổi bật hơn trong mắt nhà tuyển dụng.