Cách chuẩn bị tốt mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Cách chuẩn bị tốt mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Nếu bạn chưa nắm rõ cách viết đơn xin chấm dứt hợp đồng như thế nào đáp ứng được người lao động thì hãy đọc bài viết bên dưới đây, chúng ta sẽ bàn luận sâu về các vấn đề liên quan đến mẫu đơn, đồng thời qua đó nắm bắt cách viết đơn hiệu quả, đúng quy định. 

1. Tổng quan về việc chuẩn bị đơn xin chấm dứt hợp đồng

1.1. Đơn xin chấm dứt hợp đồng có nghĩa là gì?

Đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động là mẫu đơn do người lao động soạn thảo khi có nhu cầu xin nghỉ việc để gửi tới người sử dụng lao động. Mọi loại hợp đồng lao động được ký kết đều áp dụng quy định xin chấm dứt hợp đồng lao động bằng việc soạn thảo mẫu đơn. 

Đơn xin chấm dứt hợp đồng là gì?
Đơn xin chấm dứt hợp đồng là gì?

Tùy vào từng trường hợp khác nhau của bản hợp đồng lao động mà yêu cầu về việc soạn thảo đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động cũng sẽ có những khác biệt. Vì thế, người lao động cần có sự tìm hiểu cụ thể cách viết và cách lưu ý trình bày quan trọng để dễ dàng soạn thảo được mẫu đơn đúng chuẩn và phù hợp.

1.2. Những quy định liên quan đến đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Trong mối quan hệ lao động, mọi giao kết giữa người lao động và người sử dụng lao động đều phải rõ ràng. Vì vậy, việc một bên muốn đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động cũng phải có sự thông báo tới bên còn lại. 

Trong trường hợp cụ thể, đối với người lao động muốn chấm dứt hợp đồng lao động  với công ty, bạn hoàn toàn có thể thông báo bằng lời nhưng tại sao vẫn cần làm đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động? Lý do đơn giản, bởi đó chính là một thủ tục quan trọng để phía công ty giải quyết việc cho người lao động thôi việc,

Quy định về mẫu đơn xin về việc chấm dứt hợp đồng
Quy định về mẫu đơn xin về việc chấm dứt hợp đồng

Nếu như việc chấm dứt hợp đồng lao động không có đơn từ thì dưới phương diện của pháp luật, đó là việc làm trái pháp luật. Đương nhiên, khi đó người lao động sẽ phải chịu mọi trách nhiệm theo quy định của luật lao động đưa ra. 

Nhưng ngay cả khi bạn đã có đơn xin chấm dứt hợp đồng mà không viết đúng chuẩn, không được người sử dụng lao động chấp thuận thì cũng mẫu đơn sẽ không có giá trị và việc chấm dứt hợp đồng đơn phương từ phía bạn không thành công. Đó là một sự thất bại. 

Tư vấn viết đơn xin được chấm dứt hợp đồng
Tư vấn viết đơn xin được chấm dứt hợp đồng

Vậy nên, khi thực sự cần nghỉ việc để tìm kiếm những công việc phù hợp hơn thì bạn phải chỉn chu khi viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động. Nếu chưa có mẹo, đừng bỏ qua những gợi ý hấp dẫn sẽ được bật mí ngay sau đây bạn nhé.

Xem thêm : Nên làm nghề gì lương cao đúng với nhu cầu tuyển dụng của xã hội

2. Hướng dẫn viết thành công đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động

Bạn sẽ không còn lo lắng với việc xin chấm dứt hợp đồng không hợp quy hay gặp khó khăn ở khâu phê duyệt của đơn vị cấp lãnh đạo nữa nếu như nắm bắt được cách viết đơn chấm dứt hợp đồng lao động dưới đây, Cách triển khai sẽ được diễn giải chi tiết để quá trình thực hiện của bạn dễ dàng.

Trước tiên, trong đơn xin chấm dứt hợp đồng, người lao động nhất định phải khai báo đầy đủ các thông tin cá nhân liên quan. Khi viết, chú ý nêu rõ các vấn đề bao gồm họ và tên, chức vụ, nơi làm việc hiện tại. Vai trò của phần này là để người quản lý biết được bạn là ai, đang làm việc ở bộ phận nào của công ty họ. Đó cũng là một phần giúp họ nhanh chóng xem xét mức độ quan trọng của cá nhân người lao động để đưa ra quyết định về việc cho thôi việc. 

Hướng dẫn bạn cách soạn đơn chấm dứt hợp đồng dễ dàng
Hướng dẫn bạn cách soạn đơn chấm dứt hợp đồng dễ dàng

Sau phần này, để mẫu đơn nhanh chóng được chấp thuận thì người viết cần đưa ra được những lý do thuyết phục. Đừng kể lể dài dòng với mục đích “biểu cảm” cá nhân, như thế sẽ không thể mang lại bất cứ sự đồng tình nào từ phía công ty. 

Nguyên tắc của phần này để tạo ra giá trị tốt nhất cho đơn xin chấm dứt hợp đồng đó chính là đảm bảo trình bày ngắn gọn mà vẫn đủ ý. Những lý do bất khả kháng khi muốn chấm dứt hợp đồng lao động được đưa ra không thể được cho là một sự hiển nhiên bạn nhé, hãy viết về lý do cần nghỉ việc một cách chân thành. 

Tiếp đến, bạn hãy nêu rõ thời gian cần chấm dứt hợp đồng. Chú ý, thời gian này cần tuân thủ theo đúng quy định về thời gian nghỉ việc mà công ty đã đưa ra. Bạn không thể yêu cầu công ty đáp ứng cho nhu cầu cần nghỉ việc ngay của bạn trong khi bản thân bạn đang có xu hướng không tuân thủ quy định. Điều đó có liên quan tới việc sắp xếp nhân sự của công ty cho nên hãy viết thời gian đúng theo quy định để tạo được lợi thế tốt nhất cho mẫu đơn. 

Chấm dứt hợp đồng cần viết đơn như thế nào?
Chấm dứt hợp đồng cần viết đơn như thế nào?

Cuối cùng, nội dung bàn giao công việc cũng không thể thiếu. Cấp trên chỉ yên tâm phê duyệt cho bạn khi họ biết rằng mọi công việc bạn đang đảm đương sẽ được bàn giao một cách đầy đủ và được tiếp nhận bởi người có uy tín. Như thế, việc bạn xin nghỉ sẽ không gây ra sự ảnh hưởng to lớn nào cho công ty, cấp lãnh đạo vì thế cũng sẽ dễ dàng chấp thuận đơn của bạn nhanh chóng. Hãy ghi chi tiết từng công việc cần bàn giao, người tiếp nhận lại bàn giao đó là ai. 

Nhìn chung mẫu đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động sẽ được trình bày dựa theo nguyên tắc trình bày chung đó là ngắn gọn, súc tích và đầy đủ. Trong quá trình soạn đơn, bạn còn phải chú ý tới các vấn đề xung quanh khác, như thế, mẫu đơn của bạn cũng sẽ không phải nhận lại sự gay gắt từ cấp trên. 

Xem thêm : Học viện Ngoại giao ra làm gì? Những thông tin cho bạn

3. Một số lưu ý quan trọng để viết đơn xin chấm dứt hợp đồng thành công

Lưu ý khi viết đơn xin được chấm dứt hợp đồng
Lưu ý khi viết đơn xin được chấm dứt hợp đồng

Khi viết đơn xin được chấm dứt hợp đồng làm việc với công ty thì bạn phải nêu ra được những căn cứ nghỉ việc rõ ràng, đồng thời đảm bảo thực hiện đúng quy định về thời gian thông báo, thời gian chính thức nghỉ việc. Nếu mẫu đơn này không đảm bảo các điều kiện cơ bản theo Luật Lao động về việc xin nghỉ việc thì người lao động đã vi phạm vào luật lao động nói chung và đương nhiên sẽ phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho hành vi của mình như không được nhận trợ cấp thôi việc, phải bồi thường cho doanh nghiệp, hoàn trả phí đào tạo, … 

Như vậy, bài viết đã trình bày khá đầy đủ và chi tiết những nội dung quy định và cách viết đơn xin chấm dứt hợp đồng lao động. Bạn hãy dựa vào đây để soạn thảo cho mình một mẫu đơn chuẩn chỉnh, vừa ngắn gọn vừa đủ ý lại thể hiện rõ sự chuyên nghiệp trong việc tuân thủ quy định pháp luật và công ty. Chắc chắn, với những điều đó, cấp trên sẽ thuận tình để phê duyệt cho mẫu đơn của bạn.