Các ý tưởng chăm sóc khách hàng hiệu quả không nên bỏ qua -

Các ý tưởng chăm sóc khách hàng hiệu quả không nên bỏ qua -

Chăm sóc khách hàng là hoạt động quan trọng không thể thiếu trong sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Để quá trình này diễn ra suôn sẻ và mang lại hiệu quả cao, mỗi doanh nghiệp cần áp dụng nhiều ý tưởng thiết thực, độc lạ. Trong bài viết này, chúng ta cùng điểm danh các ý tưởng chăm sóc khách hàng được sử dụng phổ biến hiện nay.

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là tổng hợp những hoạt động hướng tới khách hàng mà mỗi doanh nghiệp đều cần thực hiện trong quá trình kinh doanh. Mục đích của quá trình này là thỏa mãn các nhu cầu của khách hàng và tiếp cận với nhóm khách đã, đang và sẽ sử dụng các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai.

Mục tiêu cuối cùng mà chăm sóc khách hàng hướng tới không chỉ là làm hài lòng lượng khách vốn có mà còn thu hút được thêm khách hàng tiềm năng. Dần dần tạo thành nhóm khách hàng thân quen, chung thành và gắn bó với các sản phẩm của doanh nghiệp trong tương lai. 

Chính vì thế, chăm sóc khách hàng là khoản đầu tư lâu dài, là cốt lõi thành công mà mỗi doanh nghiệp đều cần có và phát triển vững bền.

Chăm sóc khách hàng là gì?

Chăm sóc khách hàng là gì?

7 ý tưởng chăm sóc khách hàng hiệu quả

Mỗi doanh nghiệp, thương hiệu, sản phẩm cụ thể sẽ có những chiếc lược, các ý tưởng chăm sóc khách hàng khác nhau tùy vào mục đích phát triển. 

Tích lũy điểm thưởng

Tích lũy điểm thưởng có lẽ là hình thức chăm sóc khách hàng phổ biến, dễ áp dụng và hiệu quả nhất hiện nay. Càng tích lũy được nhiều điểm thưởng, khách hàng sẽ có thêm nhiều cơ hội nhận được các phần quà ưu đãi, phiếu giảm giá… khi mua hàng. Điều này sẽ góp phần gia tăng số lần mua sắm của khách hàng và đi kèm với số sản phẩm được tiêu thụ cũng nhiều hơn. 

Tích lũy điểm thưởng có thể được tiến hành thông qua nhiều hình thức khác nhau như:

  • Tích điểm dựa trên hóa đơn thanh toán
  • Tích điểm theo số sản phẩm đã mua
  • Tích điểm theo số lần ghé thăm gian hàng/ cửa hàng
  • Tích điểm cho các đơn hàng giá trị cao

👉 Xem thêm: Mô tả công việc Chăm sóc khách hàng – Nhân viên chăm sóc khách hàng

Tích lũy điểm thưởng là chương trình tri ân khách hàng phổ biến

Tích lũy điểm thưởng là chương trình tri ân khách hàng phổ biến

Gửi lời nhắn vào những ngày lễ, tết…

Gửi lời nhắn, lời chúc vào những ngày đặc biệt như: Lễ, tết, sinh nhật,… sẽ khiến khách hàng cảm nhận được sự quan tâm và trân trọng của thương hiệu. Đồng thời, việc liên hệ thông qua tin nhắn cũng là 1 phương pháp để nhắc khách hàng nhớ đến thương hiệu của công ty.

Ưu đãi khi giới thiệu khách hàng mới

Việc thu hút thêm khách hàng mới thông qua các khách hàng cũ đang được áp dụng ở nhiều lĩnh vực kinh doanh. Điển hình như: Nhà hàng, quá café, dịch vụ ăn uống…

MB Bank cũng đang áp dụng chiến lược này một cách hiệu quả. Bằng cách giới thiệu bạn bè sử dụng App MB, khách hàng sẽ nhận được 50.000 đồng/ lượt.

Giảm giá

Giảm giá có lẽ là 1 trong các ý tưởng chăm sóc khách hàng mang đến hiệu quả tốt nhất hiện nay. Giảm giá có thể tiến hành theo nhiều hình thức như:

chiến lược “biến khách hàng thành nhân viên”

Chiến lược “biến khách hàng thành nhân viên”

  • Giảm giá % theo sản phẩm: 20%, 30%…
  • Tạo deal, combo khuyến mãi: Mua 2 tặng 1, mua 3 tặng 1…
  • Tặng kèm các sản phẩm liên quan: Mua sữa tắm tặng bông tắm, mua dầu gội tặng gói dầu xả…

Lưu ý: Không nên quá lạm dụng chương trình giảm giá vì sẽ khiến khách hàng nhầm lẫn giá cả và ảnh hưởng đến các chương trình sale kịch sàn. Vì vậy, tốt nhất bạn chỉ nên áp dụng chương trình vào các dịp đặc biệt như: Ngày khai trương, ngày 2/9, ngày 8/3, Giáng sinh…

Xây dựng lượng khách hàng trung thành

Vì sao cần xây dựng lượng khách hàng trung thành cho doanh nghiệp? Bởi việc này sẽ mang lại những lợi ích như: 

  • Biết được thói quen, cách thức tương tác của nhóm khách hàng: email, sms, gọi điện, facebook, zalo… Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động đẩy mạnh hơn vào kênh có lượng tương tác lớn.
  • Thông tin đánh giá thu thập được từ nhóm khách hàng trung thành sẽ chính xác, tỉ mỉ hơn nhiều so với khách hàng “vãng lai”. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể hoàn thiện những điều còn thiếu sót cũng như xây dựng các chiến lược truyền thông phù hợp hơn trong tương lai.
  • Việc xây dựng lượng khách hàng trung thành cũng giúp cho đối tượng khách hàng này được hưởng nhiều ưu đãi hơn trước.

Có những phương pháp nào để xây dựng khách hàng trung thành?

  • Tạo các gói ưu đãi dành riêng cho những khách hàng điền thông tin vào các form: tặng điểm thưởng, giảm giá, deal… Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng thu thập thông tin khách hàng cũng như sở thích, thói quen mua sắm và nhu cầu của họ hơn.
  • Phát hành thẻ tích điểm, thẻ mua sắm cho khách hàng thân thiết để nhận diện.

👉 Xem thêm: Tiếp thị là gì? Toàn bộ thông tin về nhân viên tiếp thị

Tổ chức hội nghị khách hàng

Tổ chức hội nghị khách hàng

Tổ chức hội nghị khách hàng

Lợi ích của việc tổ chức các Hội nghị khách hàng:

  • Giữ mối quan hệ bền chặt giữa doanh nghiệp và khách hàng.
  • Trực tiếp thu thập những ý kiến, đánh giá của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh 1 cách chi tiết nhất.
  • Giới thiệu đến khách hàng những sản phẩm mới.

Tri ân khách hàng trong những dịp đặc biệt của doanh nghiệp

Bên cạnh những ngày lễ, tết thì ngày kỷ niệm, ngày đặc biệt của doanh nghiệp cũng là 1 dịp để công ty tri ân khách hàng của mình. Có nhiều cách để tri ân khách hàng như: Gửi quà hay mời khách hàng thân quen đến dự tiệc kỷ niệm… Điều này vừa cho thấy sự chuyên nghiệp, tận tình của bạn lại khiến khách hàng cảm nhận được vai trò quan trọng của bản thân trong sự phát triển của doanh nghiệp.

Trên đây là 1 số ý tưởng chăm sóc khách hàng phổ biến nhất mà RaoXYZ muốn gửi đến bạn đọc. Bạn hãy áp dụng các ý tưởng chăm sóc khách hàng trên một cách cách phù hợp nhất cho công việc kinh doanh của mình nhé! Chúc các bạn thành công!

👉 Xem thêm: [Tìm hiểu] Consultant là gì? Cơ hội việc làm Consultant mở rộng