Các quy định thời gian làm việc của người lao động mới nhất

Các quy định thời gian làm việc của người lao động mới nhất

Việc đi làm đúng giờ luôn là một trong những yêu cầu không thể bỏ qua đối với các doanh nghiệp, công ty. Một khi đã đáp ứng các thỏa thuận thì người lao động cần thực hiện đi làm đúng giờ theo quy định thời gian làm việc của công ty đặt ra. Tuy nhiên, để tránh những trường hợp phải thực hiện công việc quá dài hay tăng ca không lương, bộ luật lao động đã có những quy định rất cụ thể về thời gian làm việc để bảo vệ người lao động. Dưới đây là những quy ước về thời gian làm việc của người lao động mới nhất mà bạn không thể bỏ qua.

quy định thời gian làm việc của người lao động
Nắm rõ quy định thời gian làm việc sẽ có ích cho cả người lao động và người sử dụng lao động

Thông tin về thời gian làm việc

Việc hiểu như thế nào là thời gian làm việc cũng như các phân loại của nó là vô cùng quan trọng. Điều này giúp bạn hạn chế được những sai lầm không đáng xảy ra trong suốt quá trình lao động, làm việc của mình.

Thời gian làm việc là gì?

Thời gian làm việc chính là khoảng thời gian mà người lao động phải đi làm theo hợp đồng để được trả lương. Thời gian làm việc do người sử dụng lao động quy định, trong khoảng thời gian này, người lao động phải sử dụng cho công việc.

Phân loại thời gian làm việc

Có rất nhiều cách phân loại thời gian làm việc khác nhau. Chúng ta có thể kể đến như:

  • Thời gian làm việc bình thường.
  • Thời gian làm thêm
  • Thời gian nghỉ ngơi trong quá trình làm việc.
  • Thời gian làm việc ban đêm.
Phân loại thời gian làm việc
Tùy theo cách tổ chức của công ty, doanh nghiệp mà có phân loại thời gian làm việc khác nhau

Các quy định thời gian làm việc mới nhất 2021

Hiện nay pháp luật đã quy định rất rõ ràng về thời gian làm việc cũng như thời gian làm thêm và thời gian nghỉ ngơi trong giờ làm việc. Việc nắm bắt được những quy định về thời gian làm việc theo luật sẽ giúp người lao động tránh được những sự bóc lột lao động hoặc nắm bắt rõ hơn những quy định pháp luật để tránh những sai phạm không đáng có trong hợp đồng. Theo đó, pháp luật Việt Nam đã có những quy định thời gian làm việc vô cùng rõ ràng như sau:

Quy định thời gian làm việc bình thường

“Điều 104. Thời giờ làm việc bình thường

1. Thời giờ làm việc bình thường không quá 08 giờ trong 01 ngày và 48 giờ trong 01 tuần.

2. Người sử dụng lao động có quyền quy định làm việc theo giờ hoặc ngày hoặc tuần; trường hợp theo tuần thì thời giờ làm việc bình thường không quá 10 giờ trong 01 ngày, nhưng không quá 48 giờ trong 01 tuần .

Nhà nước khuyến khích người sử dụng lao động thực hiện tuần làm việc 40 giờ.

3. Thời giờ làm việc không quá 06 giờ trong 01 ngày đối với những người làm các công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm theo danh mục do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với Bộ Y tế ban hành.”

Theo đó người sử dụng lao động có thể quy định thời gian làm việc theo giờ, ngày hoặc theo tuần.

Nếu quy định thời gian làm việc theo ngày thì thời gian làm việc tối đa trong một ngày là 8 giờ; nếu quy định thời gian làm việc theo tuần thì thời gian làm việc tối đa trong một ngày là 10 giờ nhưng đều phải đảm bảo không quá 48 giờ trong 1 tuần.

thời gian làm việc bình thường không quá 48h/tuần
Thời gian làm việc bình thường được khuyến khích 40 giờ trong tuần

Quy định về thời gian làm thêm

Người sử dụng lao động chỉ có thể yêu cầu người lao động làm thêm giờ nếu được sự đồng ý của người lao động. Thời gian làm thêm giờ phải đảm theo quy định như sau:

” Điều 106. Làm thêm giờ

1. Làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường được quy định trong pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc theo nội quy lao động.

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây.

a) Được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày, trường hợp áp dụng quy định làm việc theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 30 giờ trong 01 tháng và tổng số không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ một số trường hợp đặc biệt do Chính phủ quy định thì được làm thêm giờ không quá 300 giờ trong 01 năm;

c) Sau mỗi đợt làm thêm giờ nhiều ngày liên tục trong tháng, người sử dụng lao động phải bố trí để người lao động được nghỉ bù cho số thời gian đã không được nghỉ.”

Một số công việc mà người sử dụng lao động được yêu cầu người lao động làm thêm trên 200 giờ đến 300 giờ trong một năm trong những trường hợp sau:

  • Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm là hàng dệt, may, da, giày, chế biến nông, lâm, thủy sản;
  • Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;
  • Các trường hợp khác phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn.”
Quy định về thời gian làm thêm
Quy định về thời gian làm thêm nên được sự đồng ý của cả người lao động và công ty

Quy định về thời gian nghỉ ngơi

Về thời gian nghỉ trong giờ làm việc được quy định trong Bộ luật lao động 2012 như sau:

” Điều 108. Nghỉ trong giờ làm việc

1. Người lao động làm việc liên tục 08 giờ hoặc 06 giờ theo quy định tại Điều 104 của Bộ luật này được nghỉ giữa giờ ít nhất 30 phút, tính vào thời giờ làm việc.

2. Trường hợp làm việc ban đêm, thì người lao động được nghỉ giữa giờ ít nhất 45 phút, tính vào thời giờ làm việc.

3. Ngoài thời gian nghỉ giữa giờ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người sử dụng lao động quy định thời điểm các đợt nghỉ ngắn và ghi vào nội quy lao động.”

Theo bộ luật này, ít nhất một ngày làm việc 8 giờ người lao động phải được nghỉ 30 phút. Mỗi tuần người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục. Ngoài ra, người sử dụng lao động có quyền quyết định sắp xếp ngày nghỉ hàng tuần vào ngày chủ nhật hoặc một ngày cố định khác trong tuần nhưng phải ghi vào nội quy lao động

Quy định tiền lương làm thêm giờ

Theo Điều 97 “Bộ luật lao động 2019” quy định về tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm như sau:

“1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a. Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b. Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c. Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.”

Quy định tiền lương làm thêm giờ
Tiền lương làm thêm giờ thường cao hơn so với lương thông thường

Quy định về thời gian làm việc ban đêm

Tùy theo cách tổ chức khác nhau trong từng công ty mà quy định về thời gian làm việc ban đêm cũng sẽ có sự khác nhau. Tuy nhiên, dù quy định về giờ giấc làm việc của công ty như thế nào đi nữa thì cũng cần phù hợp với luật hiện hành.

Căn cứ theo điều 105 Bộ luật lao động 2019 quy định như sau:

“Điều 105. Giờ làm việc ban đêm

Giờ làm việc ban đêm được tính từ 22 giờ đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.”

Theo đó, thời gian từ 5h30-6h được tính là thời gian làm thêm giờ vào ban đêm và người lao động sẽ được trả lương làm việc vào ban đêm theo quy định tại Điều 97 “Bộ luật lao động năm 2019”.

Điều 97. Tiền lương làm thêm giờ, làm việc vào ban đêm

1. Người lao động làm thêm giờ được trả lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc đang làm như sau:

a) Vào ngày thường, ít nhất bằng 150%;

b) Vào ngày nghỉ hằng tuần, ít nhất bằng 200%;

c) Vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương, ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

2. Người lao động làm việc vào ban đêm, thì được trả thêm ít nhất bằng 30% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc của ngày làm việc bình thường.

3. Người lao động làm thêm giờ vào ban đêm thì ngoài việc trả lương theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này, người lao động còn được trả thêm 20% tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương theo công việc làm vào ban ngày.”

làm việc ban đêm sẽ được tính tiền lương khác ban ngày
Quy định về thời gian làm việc của công ty cần phù hợp với luật hiện hành

Việc quy định thời gian làm việc có tác dụng bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Giúp người lao động có đầy đủ sức khỏe nhằm hạn chế các bệnh nghề nghiệp do quá trình lao động gây ra. Đồng thời nếu đơn vị sử dụng lao động nào không tuân theo đúng quy định sẽ có các chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về thời giờ làm việc tùy theo tính chất mức độ vi phạm của các doanh nghiệp theo quy định của pháp luật. Và đừng quên Việc Làm Tốt khi có nhu cầu tìm việc hoặc tuyển dụng lao động bạn nhé!