Các giống chó Phốc hiện nay

Các giống chó Phốc hiện nay

Chó Phốc (hay còn gọi là chó Fox) được biết đến là loài chó dễ sinh đẻ, lai tạo và nhân giống. Chính vì thế mà ngày nay có nhiều giống chó phốc lai với những đặc điểm khác nhau.
Nếu phân loại đầy đủ thì hiện nay chó fox có rất nhiều loại. Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi chỉ giới thiệu tới các bạn các giống chó fox phổ biến đó là chó fox lai nhật, chó phốc hươu, chó phốc sóc, chó phốc chuột. Hãy cùng tỉm hiểu đặc điểm riêng của chúng nhé.

Chó phốc lai nhật

Chó phốc (chó fox) lai nhật được lai giữa giống phốc sóc (hoặc phốc hươu) với giống chó nhật. Những chú chó phốc lai nhật thường có đặc điểm chính là mặt ngắn, tai dài cụp, lưng cong, dáng thuôn dài, lông ngắn mượt. Hiện nay trên thị trường giá của những chú chó phốc lai nhật ở mức vừa phải, với giá dao động từ 1 - 2 triệu đồng cho một chú.

Ngoài ra còn có một giống chó phốc lai khác khá phổ biến là phốc lai chihuahua. Chihuahua được biết đến là giống chó nhỏ bé nhất thế giới, chính vì thế những con lai rất bé, trọng lượng chỉ từ 1 - 2 kg. Giá của những chú chó nhỏ xinh này cũng rơi vào khoảng 1 – 2 triệu. Một điều đặc biệt là nếu như kích thước, trọng lượng của chúng rất nhỏ cỡ tiny hoặc teacup thì giá lại đắt hơn (trọng lượng càng nhỏ giá càng cao).
 

Một em chó fox sóc lai nhật

Chó phốc hươu

Chó phốc hươu là giống chó săn nhỏ có nguồn gốc từ nước Đức, được lai tạo giữa giống Dachshunds (chó lạp xưởng) và chó Greyhounds.Chó phốc hươu có chiều cao trung bình từ 25 - 30cm, trọng lượng từ 4 – 6kg. Một chú chó phốc hươu chuẩn thuần chủng phải có dáng đứng oai vệ, thân hình thanh thoát, lưng thẳng, ngực nở, vai cao hơn hông khi đứng và có khuôn mặt hơi dài (giống mặt hươu). Chó phốc hươu có hai màu phổ biến là nâu đỏ và đen pha nâu nhạt, tại Việt Nam ta phổ biến nhất là chó phốc hươu nâu đỏ.

Những chú chó phốc hươu hiện đang được rao bán trong nước với giá dao động từ 2 – 4 triệu. Với những chú fox đen pha nâu nhạt thì hiếm hơn nên giá cũng cao hơn một chút. Ngoài ra còn có những chú cho phốc được nhập từ Thái được bán với mức giá khá cao, trên 4 triệu đồng một con.
 

Chó Phốc Hươu với thân hình cao lớn

Chó phốc sóc

Giống chó phốc hươu và chó fox sóc không hề có họ hàng với nhau, mà chỉ do kích cỡ tương đương và khuôn mặt hao hao giống nhau, nên được gọi chung với tên phốc. Chó phốc sóc (tên đầy đủ là Pomeranian, thường được gọi là Pom) ban đầu là giống chó chăn cừu ở miền Đông Đức, với ngoại hình khá lớn, nặng khoảng 13kg. Sau đó Nữ Hoàng Victoria (Anh Quốc) đã cho nhân giống và lai tạo giống chó này để chúng có kích thước nhỏ nhắn, dễ nuôi trong nhà hơn.

Chó phốc sóc hiện nay có cân nặng dao động từ 1 - 3kg, chiều cao từ 18 – 30cm, được xem vào size toy (những giống chó có chiều cao khi trưởng thành khoảng 25cm). Về ngoại hình, chó phốc sóc có lông dài mượt đặc trưng, khuôn mặt hơi thuôn dài giống mặt cáo, tai nhọn vểnh, đuôi dài xù và uốn cong trên lưng. Chó phốc sóc được đánh giá thông minh nhanh nhẹn.

Giá của những chú phốc sóc khá cao so với phốc hươu, thường được căn cứ vào màu lông hay độ đáng yêu của chúng, có giá khoảng trên 6 triệu một con với phốc sóc được sinh tại Việt Nam.
 

Chú chó phốc Sóc đáng yêu

Chó phốc chuột

Chó phốc chuột là loài thú cưng được ưa chuộng ở Việt Nam, là giống chó được lai giữa chó sục với loài chihuahua. Chó fox chuột có kích thước khá nhỏ, chiều cao dưới 25cm và nặng dưới 3kg. Vẻ ngoài của phốc chuột trông khá giống phốc hươu, tuy nhiên nếu nhìn kỹ hơn thì phốc chuột không có được dáng vẻ oai vệ bởi khuôn mặt ngắn hơn, lưng cong chứ không thẳng, vai và hông cao bằng nhau khi chúng đứng và không được nhanh nhẹn như phốc hươu.

Những chú chó phốc chuột khi còn nhỏ trông khá giống chó phốc hươu, chỉ khi khoảng 3-4 tháng tuổi thì mới dễ dàng phân biệt giữa chúng. Chính bởi điều này nhiều đối tượng buôn chó đã lợi dụng rao bán những chú phốc chuột với giá của phốc hươu. Phốc chuột thường có giá hơn 1 triệu trong khi những chú phốc hươu chuẩn thường có giá trên 3 triệu.
 

Hình ảnh chú chó Fox chuột